Boeing bỏ sót tiêu chuẩn an toàn khi thiết kế hệ thống MCAS

Theo truyền thông Mỹ, các kỹ sư Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự, khi thiết kế hệ thống này trong mẫu máy bay 737 MAX.

Nhật báo Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau. Phiên bản cũ này có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay.

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn tức góc bay của mũi máy bay.

Hiện Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này. Trước đó, Boeing cũng đã thừa nhận dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX làm hơn 300 người thiệt mạng, đồng thời khiến dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing bị cấm bay trên toàn thế giới./.

Nguồn VNEWS: http://vnews.gov.vn/boeing-bo-sot-tieu-chuan-an-toan-khi-thiet-ke-he-thong-mcas