Các doanh nghiệp Việt Nam vượt 'bão' Covid-19

Các nhà lãnh đạo của các công ty hàng đầu Việt Nam khẳng định giữ vững niềm tin, an ổn nhân viên bằng việc duy trì an sinh xã hội chính là ứng biến thức thời khi dịch Covid-19 ập đến.

Bản lĩnh biến nguy thành cơ

Phát biểu về ứng biến của đơn vị khi “cơn bão bất ngờ” dịch Covid-19 xuất hiện, chị Hà Trang, Giám đốc Nhân sự của Pepsico Foods chia sẻ: “Từ trong cơn đại dịch toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng, để gắn kết nhân viên trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta cần đặt nhân viên làm trọng tâm, đưa an toàn, sức khỏe của nhân viên lên hàng đầu, từ đó, có chính sách, hướng dẫn hỗ trợ kịp thời để giữ được sự tin tưởng và gắn kết của nhân viên trong giai đoạn khó khăn này”.

Trong khi đó, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Tái kiến tạo môi trường năng động nơi công sở” do Talentnet tổ chức giữa tháng 5, chị Vưu Lệ Quyên, CEO của Tập đoàn Biti’s khẳng định: “Sau Tết và kéo dài cho đến cuối tháng 4, công ty gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Khi đại dịch ập đến, chúng tôi ngay lập tức nghĩ đến hơn 8.200 lao động. Phải làm gì để nhân viên hạnh phúc, bảo đảm được công ăn việc làm quả là một câu chuyện không đơn giản. Chúng tôi ra quyết định duy trì an sinh xã hội, thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty. Sau đó, chúng tôi đã triển khai việc giãn cách, giảm giờ làm, người lao động luân phiên nghỉ ở nhà để ai cũng có việc làm và duy trì sự vận hành của công ty, ít nhất là trong 2-3 tháng tiếp theo. Đặc biệt, khi đơn hàng giảm, nhân viên có nhiều thời gian, chúng tôi đã mời chuyên gia để tập huấn online cho nhân viên và cả vợ hoặc chồng của họ, nhằm giúp họ có thêm kiến thức, kỹ năng để chăm sóc gia đình mình tốt hơn”.

“Covid-19 xuất hiện là thử thách đối với doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo cần xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn và tập trung vào yếu tố con người - lực lượng cốt lõi cho doanh nghiệp bứt phá!”, chị Vưu Lệ Quyên, CEO Tập đoàn Biti’s khẳng định.

“An ổn lòng dân” giữa nghịch cảnh: Ứng biến thức thời và tiên phong

Theo kết quả từ khảo sát nhanh của Talentnet về chính sách nhân sự trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 với sự tham gia của 172 doanh nghiệp tại Việt Nam, đại đa số các biện pháp ứng phó nhân sự của các công ty về chi trả lương, thưởng hay các biện pháp bảo vệ sức khỏe đều cho thấy tinh thần “nhân viên là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”. Điều này cho thấy nỗ lực và ứng biến linh hoạt của các tổ chức trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay. Rõ ràng, tuy cách làm khác nhau, nhưng mỗi doanh nghiệp đều có sự sáng tạo, ứng biến nhanh nhạy để xoay chuyển tình thế.

“Ngoài việc phản ứng tức thì ngay từ đầu mùa dịch với các quy định cụ thể về an toàn làm việc, chuẩn bị trang thiết bị dụng cụ để nhân viên có thể làm việc tại nhà, tổ chức các buổi học online giúp nhân viên vượt qua tâm lý hoảng sợ trong mùa dịch…, chúng tôi còn khảo sát, thăm dò mức độ sẵn sàng và tinh thần của nhân viên trước khi có quyết định chính thức về việc quay lại văn phòng. Và chúng tôi rất vui khi các nhân viên không chỉ an tâm làm việc thông qua tỷ lệ nghỉ phép, nghỉ ốm trong giai đoạn này thấp hơn 1% mà còn tự hào khi chia sẻ với bạn bè, người thân về những đối sách đặc biệt mà công ty dành cho mình. Với chúng tôi, đó chính là thành công lớn nhất”, chị Hà Trang chia sẻ.

Chị Hà Trang (thứ hai từ trái qua) chia sẻ tại tọa đàm.

Ngoài ra, không chỉ quan tâm đến các nhân viên tại văn phòng, Ban lãnh đạo của Pepsico Foods cũng đặc biệt quan tâm đến đội ngũ nhân viên tiền tuyến bao gồm nhân viên bán hàng, nhân viên khối sản xuất, nhân viên nông học - những người vẫn phải trực tiếp ra ngoài làm việc với đối tác, với các nông trại xa trong thời buổi dịch bệnh.

Đó là những câu chuyện thức thời và tiên phong, nhưng chắc chắn còn rất nhiều doanh nghiệp khác, những câu chuyện khác, được các nhà lãnh đạo trăn trở, tâm huyết khi triển khai, nhằm “vượt bão” một cách nhẹ nhàng, hiệu quả nhất.

Các diễn giả tại tọa đàm

Giải thưởng Vietnam HR Award lần thứ tư năm 2020 ra đời với phiên bản đặc biệt - Hạng mục Ứng biến xuất sắc - có sứ mệnh tìm kiếm và tôn vinh những kế hoạch nhân sự ứng biến xuất sắc, “lội ngược dòng” từ trong nghịch cảnh. Hãy kể câu chuyện của doanh nghiệp bạn và gửi về vietnamhrawards.com để trở thành ứng cử viên của mùa giải năm nay. Mùa giải chính thức nhận hồ sơ dự thi đến ngày 1-8-2020, dành cho mọi doanh nghiệp có từ 50 nhân viên trở lên.

Vy Cầm

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/doanh-nghiep/968422/cac-doanh-nghiep-viet-nam-vuot-bao-covid-19