Chiến lược bán xe điện của nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới

Các lãnh đạo của tập đoàn chế tạo ôtô Toyota ngày càng tỏ ra tự tin vào mục tiêu chế tạo và bán hàng triệu xe điện của hãng trong những năm tới.

Theo Giám đốc Công nghệ của Toyota Hiroki Nakajima, việc người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch sang mua các dòng xe điện là một dấu hiệu rõ ràng giúp nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới dự đoán được xu hướng của thị trường trong 3 năm tới.

"Quá trình phát triển và sản xuất sẽ sẵn sàng khi nhu cầu thị trường đạt 1,5 triệu xe", ông Nakajima phát biểu tại một buổi giới thiệu công nghệ ở cơ sở nghiên cứu của Toyota gần núi Fuji vào tuần trước.

Lãnh đạo của Toyota cũng bổ sung rằng hãng sản xuất ôtô Nhật Bản sẽ sẵn sàng đáp ứng lượng nhu cầu trên của khách hàng vào năm 2026.

Theo Bloomberg, những phát biểu trên đi ngược hoàn toàn với tuyên bố của giới lãnh đạo Toyota trong những năm qua, thể hiện sự thận trọng khi nói về xu hướng mua xe điện của người tiêu dùng.

Tại sự kiện vào tuần trước, đội ngũ quản lý của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng công bố các kế hoạch phát triển công nghệ cho thế hệ xe điện tiếp theo, bao gồm các loại pin có quãng đường hoạt động dài hơn cho tới thiết kế khí động học và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hành trình bám đuổi trong lĩnh vực xe điện

Mặc dù Toyota đi tiên phong trong việc sản xuất ôtô chạy điện với dòng xe Prius, doanh nghiệp này giờ đây phải bám đuổi những đối thủ cạnh tranh như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.

Toyota vẫn theo đuổi một cách tiếp cận đa hướng trong việc giảm phát thải của các phương tiện. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào tiềm năng của các loại nhiên liệu trung hòa carbon và hydro. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành mới của Toyota, Koji Sato, khẳng định doanh nghiệp này sẽ bắt đầu dồn sức cho thị trường xe điện.

 Một nguyên mẫu xe điện của thương hiệu Lexus có khả năng mô phỏng trải nghiệm vận hành của các sản phẩm khác do Toyota chế tạo. Ảnh: Toyota Motor Corp.

Một nguyên mẫu xe điện của thương hiệu Lexus có khả năng mô phỏng trải nghiệm vận hành của các sản phẩm khác do Toyota chế tạo. Ảnh: Toyota Motor Corp.

Chiến lược này được thể hiện rõ ràng tại sự kiện ở gần núi Fuji - cách thủ đô Tokyo một vài giờ lái xe - nơi các kỹ sự và nhà quản lý sản phẩm của Toyota giới thiệu những nghiên cứu và kế hoạch sản xuất mới nhất. Sự kiện bao gồm việc lái thử các dòng xe mới được ra mắt và phiên bản thử nghiệm.

Trong các sản phẩm được giới thiệu có một mẫu ôtô điện có khả năng mô phỏng quá trình lái của xe số sàn sử dụng côn và một dòng SUV của Lexus có động cơ chạy bằng hydro.

Công ty cũng trình bày chi tiết kế hoạch phát triển pin cho các dòng xe điện - với mục tiêu thương mại hóa các dòng pin thể rắn của hãng trong một vài năm tới - và giới thiệu các phần mềm điều khiển tiên tiến và các thanh nhiên liệu có giá thành rẻ hơn.

Mục tiêu bán 3,5 triệu xe vào năm 2030

Ngay sau khi tiếp quản vị trí giám đốc điều hành Toyota vào tháng 4, ông Sato đã lập ra kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 và bán khoảng 1,5 ôtô chạy điện mỗi năm. Đây là bước chuẩn bị cho doanh số 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, mục tiêu được đặt ra bởi người tiền nhiệm của Sato và chủ tịch hiện tại của Toyota - Akio Toyoda.

Đây là những mục tiêu đầy tham vọng, đặc biệt khi xét đến doanh số ôtô điện của Toyota trong năm tài khóa gần nhất - kết thúc vào tháng 3 - chỉ đạt 38.000 xe.

Trước đó, hãng công ty Nhật Bản đã mất 2 thập kỷ kể từ khi giới thiệu dòng ôtô Prius vào năm 1997 cho đến khi sản phẩm này đạt doanh số 1,5 triệu xe mỗi năm. Trong đó, phần lớn các xe được bán sử dụng động cơ lai giữa xăng và điện.

Bằng cách kết hợp pin, motor điện và một động cơ đốt trong có kích thước nhỏ gọn, hãng xe Nhật Bản đã chế tạo thành công một sản phẩm có hiệu quả chưa từng thấy. Dòng xe lai này có quãng đường di chuyển cao hơn so với các sản phẩm chạy điện trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn ôtô sử dụng động cơ đốt trong.

Người nổi tiếng và các tổ chức bảo vệ môi trường đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Prius, thúc đẩy danh tiếng bảo vệ môi trường của Toyota, giúp doanh nghiệp này vượt qua Volkswagen AG để trở thành hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới.

Dù doanh số xe Prius đã sụt giảm trong thời gian qua, thiết kế kết hợp giữa xăng và điện vẫn là nền tảng trong cách tiếp cận của Toyota nhằm giảm lượng phát thải của các dòng xe do hãng chế tạo.

Khác với lãnh đạo của tập đoàn, ông Nakajima có tuyên bố kiềm chế hơn khi nói về mục tiêu bán xe điện vào cuối thập kỷ này của Toyota.

"Có những cơ sở thực tế để chúng tôi đạt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện vào năm 2030. Những đây cũng là một thời điểm cách xa trong tương lai. Công ty vẫn đang đánh giá những xu hướng tiếp theo của thị trường", ông nhận định.

 Một nguyên mẫu pin thể rắn của Toyota. Ảnh: Toyota Motor Corp.

Một nguyên mẫu pin thể rắn của Toyota. Ảnh: Toyota Motor Corp.

Takero Kato, người đứng đầu bộ phận chế tạo xe điện của Toyota, cho biết doanh nghiệp này sẽ đẩy mạnh tốc độ giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường trong thời gian tới.

Hai trong số các mẫu xe được giới thiệu tại sự kiện vào tuần trước là các sản phẩm chạy điện hoàn toàn, chuẩn bị sản xuất hàng loạt.

Đầu tiên là dòng xe bán tải Hilux, được giới thiệu tại Thái Lan vào tháng 12/2022. Sản phẩm còn lại là một mẫu xe điện nhỏ được sản xuất bởi Daihatsu Motor, công ty con của Toyota, dự kiến được bán tại thị trường Nhật Bản vào tháng 3/2024.

"Tôi không nghĩ rằng các mục tiêu của Toyota là phi thực tế", ông Kato cho hay.

Kế hoạch có sức thuyết phục lớn

Toyota có kế hoạch công bố ít nhất 2 mẫu pin mới trong những năm tiếp theo.

Sản phẩm đầu tiên, dự kiến ra mắt vào năm 2026, có quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc là 1.000 km cùng những cải tiến về trọng lượng và thiết kế khí động học trong khi có giá thành thấp hơn 20% so với loại pin được lắp đặt trên mẫu xe thể thao bZ4X. Loại pin thứ 2, dự kiến ra mắt vào năm 2026 hoặc 2027, có giá thành rẻ hơn 40% so với sản phẩm được lắp trên mẫu xe bZ4X cùng quãng đường di chuyển cao hơn 20%.

Toyota cũng có dự định cải thiện quá trình sản xuất xe nhằm giảm chi phí nghiên cứu và đầu tư cho nhà máy. Doanh nghiệp Nhật Bản đã học tập cách tiếp cận của Tesla bằng cách đơn giản hóa cấu trúc thân xe, sử dụng ít tấm kim loại hơn trong sản xuất. Bằng cách chuyển sang chế tạo khung xe bằng 3 phần, Toyota có thể dễ dàng thay đổi cấu trúc xe khi sản xuất.

Theo Koji Endo, giám đốc quỹ đầu tư SBI Securities - người tham dự sự kiện vào tuần trước, đội ngũ quản lý của Toyota đã trình bày một bản kế hoạch có sức thuyết phục lớn.

"Nhiều người nghi ngờ về khả năng tăng công suất sản xuất xe điện lên 500.000 chiếc mỗi năm của Toyota. Tuy nhiên, sau chuyến thăm trung tâm nghiên cứu, phần lớn các nhà phân tích đều nghĩ rằng đây là mục tiêu mà doanh nghiệp này có thể đạt được", ông Endo cho biết.

An Bình

Nguồn Znews: https://lifestyle.zingnews.vn/chien-luoc-ban-xe-dien-cua-nha-san-xuat-oto-lon-nhat-the-gioi-post1439594.html