Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 trường Sư phạm có tính phân loại cao

TS Trịnh Thu Tuyết nhận xét đề thi dành cho học sinh thi vào lớp chuyên Văn trường THPT chuyên Sư phạm chiều 29/5 có tính phân loại tốt nhưng nên rút ngắn hơn.

Đề thi như sau:

TS Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống giáo dục Học Mãi - nhận xét đề có cấu trúc quen thuộc với học sinh đã chuẩn bị tâm thế và dành cả năm để ôn luyện vào lớp chuyên Văn THPT chuyên ĐH Sư phạm.

Cụ thể, câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một bài văn ngắn. Câu nghị luận văn học bàn luận về một vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận văn học. Trong thời gian 150 phút, 2 câu hỏi này là thử thách xứng đáng cho các học trò chuyên Văn tương lai của trường.

Câu hỏi nghị luận xã hội yêu cầu viết về chủ đề ý nghĩa của những điều nhỏ bé. Trước hết, vấn đề nghị luận không khó xác định khi đề bài đã định hướng rõ ràng qua 2 ngữ liệu cho trước.

Thật ra, người ra đề hoàn toàn có thể nâng thử thách với thí sinh bằng cách bớt đi câu nói trong 2 ngữ liệu trên, giúp đề gọn, tạo độ mở. Hơn nữa, câu nói trong ngữ liệu cũng không thật sự cần thiết khi yêu cầu nghị luận đã được xác định trong câu lệnh của đề bài.

Nhìn chung, câu nghị luận xã hội hướng tới yêu cầu bàn luận vấn đề khá gần gũi, thiết thực và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho học sinh thời hiện đại. Đây cũng là vấn đề quen thuộc, không khó để triển khai ý của bài văn.

Câu nghị luận văn học đặt ra vai trò và cá tính sáng tạo của nhà thơ. Những vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận văn học luôn là thử thách khó khăn không chỉ với học trò lớp 9.

Bài văn đòi hỏi thí sinh có nền tảng kiến thức lý luận văn học vững chắc, vận dụng uyển chuyển, sáng tạo, linh hoạt việc lý giải vấn đề và chứng minh ý kiến bằng thực tế văn học.

Câu 2 cũng đưa ra nhận định rõ ràng, nội dung vai trò của nhà thơ với sứ mệnh phát hiện, thể hiện cái đẹp và cá tính sáng tạo của nhà thơ.

Tuy nhiên, bài nghị luận văn học, nếu bớt một nội dung trong nhận định, thí sinh sẽ triển khai được sâu, kỹ hơn, tránh dàn trải và không lúng túng khi xác định vấn đề.

"Nhìn chung, đề bài có tính phân loại cao, phù hợp kỳ thi tuyển sinh chuyên. Các vấn đề khá quen thuộc nhưng vẫn mới mẻ. Tuy nhiên, việc rút bớt câu nói ở phần nghị luận xã hội và ý trong nhận định của phần nghị luận văn học có thể giúp bài làm của học sinh sáng rõ và sâu sắc hơn", TS Tuyết nhận xét.

Nguyễn Sương

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/de-thi-chuyen-van-vao-lop-10-truong-su-pham-co-tinh-phan-loai-cao-post951283.html