Diện mạo đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe

Đoạn 3km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1) đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng để thông xe vào cuối năm nay.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào năm 2014 và tạm dừng thi công vào năm 2019 do một số vướng mắc. Đến năm 2023 dự án được tái khởi động, hiện toàn dự án đã đạt khoảng 85% khối lượng. Trong ảnh là nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Vành đai 3.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào năm 2014 và tạm dừng thi công vào năm 2019 do một số vướng mắc. Đến năm 2023 dự án được tái khởi động, hiện toàn dự án đã đạt khoảng 85% khối lượng. Trong ảnh là nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Vành đai 3.

Điểm đầu của cao tốc (đoạn tiếp giáp giữa tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh) đã thành hình rõ nét. Bốn nhánh lên xuống kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được thảm nhựa, vẽ vạch kẻ đường.

Điểm đầu của cao tốc (đoạn tiếp giáp giữa tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh) đã thành hình rõ nét. Bốn nhánh lên xuống kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được thảm nhựa, vẽ vạch kẻ đường.

Mặt đường tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành rộng 24m với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120 km/h.

Mặt đường tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành rộng 24m với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120 km/h.

Khu vực xây dựng trạm thu phí trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Khu vực xây dựng trạm thu phí trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tại nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ 1, vòng xoay đang được hoàn thiện.

Tại nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ 1, vòng xoay đang được hoàn thiện.

Biển chỉ dẫn trên cao tốc đã được lắp đặt.

Biển chỉ dẫn trên cao tốc đã được lắp đặt.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai với tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay và vốn đối ứng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai với tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay và vốn đối ứng.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB.

Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), khoảng 3km cao tốc đoạn từ nút giao TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành nhưng còn khoảng hơn 300m đường tại điểm đầu dự án thuộc dự án Vành đai 3 do tỉnh Long An đang triển khai thi công. Tỉnh này cũng đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành sớm đoạn này để đồng bộ dự án.

Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), khoảng 3km cao tốc đoạn từ nút giao TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành nhưng còn khoảng hơn 300m đường tại điểm đầu dự án thuộc dự án Vành đai 3 do tỉnh Long An đang triển khai thi công. Tỉnh này cũng đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành sớm đoạn này để đồng bộ dự án.

Các gói thầu A2-1, A3, J2, A5, A7 thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu còn lại đang được các đơn vị thi công chạy nước rút hoàn thiện. Riêng gói thầu J1 (xây cầu Bình Khánh) đã đạt 83% khối lượng thi công. Gói thầu J3 (xây cầu Phước Khánh) đang chờ cấp thẩm quyền cho phép để huy động nhà thầu thi công.

Các gói thầu A2-1, A3, J2, A5, A7 thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu còn lại đang được các đơn vị thi công chạy nước rút hoàn thiện. Riêng gói thầu J1 (xây cầu Bình Khánh) đã đạt 83% khối lượng thi công. Gói thầu J3 (xây cầu Phước Khánh) đang chờ cấp thẩm quyền cho phép để huy động nhà thầu thi công.

 Đại diện VEC cho biết, đoạn cao tốc từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1 và đoạn từ Quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An dự kiến thông xe vào quý IV/2024. Đến tháng 9/2025, toàn dự án sẽ hoàn thành. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian từ Long An đi TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại diện VEC cho biết, đoạn cao tốc từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Quốc lộ 1 và đoạn từ Quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An dự kiến thông xe vào quý IV/2024. Đến tháng 9/2025, toàn dự án sẽ hoàn thành. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian từ Long An đi TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương Ngân

Nguồn PetroTimes: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/chum-anh-dien-mao-doan-cao-toc-ben-luc-long-thanh-sap-thong-xe-718251.html