Diễn tập giải cứu tàu 350 chỗ mắc cạn trên sông Hậu

Trong trường hợp tàu chở khách 350 chỗ mắc cạn, có 2 khả năng xảy ra là chờ triều cường, hoặc thông báo cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ, giải cứu.

Ngày 14/3, trên ngã ba sông Hậu (cù lao Lát), TP. Cần Thơ, Công ty CP Mai Linh Tây Đô tổ chức diễn tập cứu sinh, cứu hộ, cứu nạn cho tàu chở khách 350 chỗ.

Đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô cho biết, đây là buổi diễn tập hằng năm theo quy định. Trong những năm trước đơn vị diễn tập nội dung cứu nạn, phòng cháy chữa cháy.

Diễn tập tình huống tàu cao tốc chở khách 350 chỗ mắc cạn.

Diễn tập tình huống tàu cao tốc chở khách 350 chỗ mắc cạn.

“Chúng tôi có những cuộc diễn tập nhỏ một tháng một lần và những cuộc diễn tập lớn một năm một lần. Trong lần diễn tập lớn này, chúng tôi chọn tình huống tàu cao tốc mắc cạn.

Đây là khả năng có thể xảy ra trong quá trình vận hành tàu, nhất là ở khu vực này là luồng cạn, nhiều tàu, sà lan tải trọng lớn phải chờ thủy triều lên mới dám vào bến. Chúng tôi phải tính đến mọi tình huống”, đại diện công ty này nói.

Trong trường hợp tàu mắc cạn, thủy thủ trên tàu sẽ lặn xuống xác định tình trạng, vật chất dưới đáy tàu là cát hay bùn. Từ đó, thuyền trưởng phải tính toán đến các khả năng có thể xảy ra.

Các thủy thủ, thuyền viên diễn tập công tác cứu nạn cho tàu "khủng" mắc cạn.

Các thủy thủ, thuyền viên diễn tập công tác cứu nạn cho tàu "khủng" mắc cạn.

Tùy vào độ mắc cạn nông sâu mà tàu sẽ được giải cứu. Nếu nông, tàu có thể chờ triều cường kết hợp lùi máy.

Trường hợp mắc sâu, tàu không thể tự ra cạn, thuyền trưởng có trách nhiệm báo cáo với cơ quan chức năng (Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa) để đảm bảo an toàn cho tàu và các phương tiện khác trong khu vực xảy ra sự cố.

Trong trường hợp mắc cạn sâu, tàu có thể phải nhờ đến các tàu cứu hộ kéo ra, hoặc dùng phao bơm khí để nâng tàu lên.

>> Clip tàu cao tốc diễn tập ứng phó sự cố mắc cạn trên luồng cạn:

Đơn vị tổ chức diễn tập cũng cho biết, trong trường hợp tàu mắc cạn, tâm lý của hành khách sẽ rất dễ hoảng loạn. “Do đó nhân viên trên tàu đã có "Chứng chỉ quản lý đám đông" sẽ trấn an, động viên hành khách để họ yên tâm. Như vậy thì các thành viên còn lại mới yên tâm cứu nạn”, đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô cho biết thêm.

Một số hình ảnh trong buổi diễn tập:

Sau khi tàu được neo cố định, các thuyền viên bắt đầu lặn xuống để kiểm tra chân vịt và hai bên thân tàu.

Sau khi tàu được neo cố định, các thuyền viên bắt đầu lặn xuống để kiểm tra chân vịt và hai bên thân tàu.

Xác định được tình trạng mắc cạn nông sâu sẽ quyết định phương án giải cứu.

Xác định được tình trạng mắc cạn nông sâu sẽ quyết định phương án giải cứu.

Thuyền viên dùng ống truyền oxy để lặn xuống kiểm tra.

Thuyền viên dùng ống truyền oxy để lặn xuống kiểm tra.

Cuộc diễn tập diễn ra nghiêm túc, các thành viên trên tàu được thông báo chuẩn bị cho mọi tình huống.

Cuộc diễn tập diễn ra nghiêm túc, các thành viên trên tàu được thông báo chuẩn bị cho mọi tình huống.

Thuyền viên tiến vào thân tàu và lặn sâu xuống để kiểm tra.

Thuyền viên tiến vào thân tàu và lặn sâu xuống để kiểm tra.

Ngoài diễn tập mắc cạn, tàu còn diễn tập cứu hộ cho người gặp nạn.

Ngoài diễn tập mắc cạn, tàu còn diễn tập cứu hộ cho người gặp nạn.

Nguyễn Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dien-tap-giai-cuu-tau-350-cho-mac-can-tren-song-hau-d584655.html