Gọn thủ tục khi sửa quy định xử lý mất giấy chứng nhận đăng kiểm

Tại dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, Bộ GTVT đề xuất sửa một số quy định xử lý các trường hợp liên quan đến mất, hư hỏng Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định.

Bỏ trình báo Công an và thông báo tìm kiếm

Tại khoản 5, điều 9 Dự thảo thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, cơ quan soạn thảo đã đưa ra đề xuất xử lý các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định còn hiệu lực nhưng bị mất, hư hỏng hoặc có sự sai khác về thông tin như sau:

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu hoặc Tem kiểm định lần đầu của xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định bị mất. Trong 7 ngày làm việc kể từ ngày cấp, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền đến các cơ sở đăng kiểm khai báo để được in lại 1 lần duy nhất Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. Chủ xe không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm nhưng phải trả chi phí in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe cơ giới bị hư hỏng, chủ xe mang giấy tờ bị hư hỏng đến cơ sở kiểm định đã cấp trước đó để nộp lại và khai báo theo mẫu để được in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong 01 ngày làm việc kể từ ngày khai báo. Chủ xe không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm nhưng phải trả Chi phí in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của xe cơ giới còn hiệu lực nhưng bị mất (trừ trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất còn hiệu lực do phương tiện bị tai nạn và có xác nhận của cơ quan công an), chủ xe mang giấy tờ xe đến cơ sở đăng kiểm để làm thủ tục thông báo hoặc khai báo trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Cơ sở đăng kiểm sau khi tiếp nhận thông báo thực hiện nhập thông tin về việc mất giấy tờ lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới.

Sau 30 ngày kể từ ngày cơ sở đăng kiểm nhận được thông báo mất, nếu chủ xe không tìm thấy Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định của xe cơ giới đã mất thì khai báo đến cơ sở đăng kiểm kiểm định trước đó để được cấp in lại trong 1 ngày làm việc kể từ ngày khai báo. Chủ xe không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm nhưng phải trả Chi phí in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Bộ GTVT đề xuất sửa một số quy định xử lý các trường hợp liên quan đến mất, hư hỏng Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định.

Bộ GTVT đề xuất sửa một số quy định xử lý các trường hợp liên quan đến mất, hư hỏng Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định.

Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thông tin sai khác so với hồ sơ phương tiện của xe do cơ sở đăng kiểm in sai thì chủ xe đến cơ sở kiểm định đã cấp trước đó nộp lại để được in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong 1 ngày làm việc kể từ thời điểm mang đến.

Chủ xe không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm, không phải trả Chi phí in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp cho xe cơ giới và thông báo bằng văn bản về Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT tại địa phương.

Như vậy, dự thảo thông tư đã bỏ nội dung phải trình báo và có xác nhận của cơ quan Công an nơi mất giấy tờ, thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Giảm thời gian, chi phí

Theo ban soạn thảo, trước đó, dự thảo thông tư đã đề xuất đối với giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định bị mất, chủ xe, DN phải trình báo và có xác nhận của cơ quan Công an nơi mất giấy tờ, thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng, sau 30 ngày mới có thể làm thủ tục kiểm định lại, cấp lại.

Do đề xuất trên khiến người dân, DN mất thời gian chờ đợi, đi lại và tốn chi phí nên cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu sửa đổi theo hướng đơn giản và thuận lợi hơn.

Chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan cho rằng, sau khi tinh giản thủ tục, việc yêu cầu người dân thực hiện khai báo qua dịch vụ công và khai thông tin lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ giúp quản lý thông tin đăng kiểm được tốt hơn, đồng bộ hơn.

Qua đó, cũng tránh được tình trạng chủ xe làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện miễn đăng kiểm ở nhiều trung tâm đăng kiểm sau đó thu thập các Giấy chứng nhận, Tem kiểm định của xe ở các đơn vị này sử dụng trên các phương tiện khác không đúng quy định pháp luật.

Hơn nữa, việc chủ xe không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm cũng giúp người dân giảm bớt các chi phí và thời gian đi lại, nhất là trong bối cảnh các cơ quan đăng kiểm đang thiếu người dẫn đến quá tải về đăng kiểm.

Chỉ trong trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất do phương tiện bị tai nạn có xác nhận của cơ quan công an thì sau khi phương tiện đã khắc phục sửa chữa xong, phải thực hiện kiểm định để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trước khi tham gia giao thông. Chủ xe cũng phải nộp các khoản phí, lệ phí liên quan theo quy định của pháp luật.

Một số chuyên gia cũng có ý kiến rằng, hiện nay, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác đang phải đối mặt với tình trạng quá tải. Do vậy, việc sửa quy định đăng kiểm theo hướng tinh giản thủ tục, nhưng vẫn siết chặt trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm và có chế tài với chủ phương tiện trong việc làm mất giấy tờ sẽ giúp việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện hơn nữa.

Huyền Sâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/gon-thu-tuc-khi-sua-quy-dinh-xu-ly-mat-giay-chung-nhan-dang-kiem.html