Hàng trôi nổi 'không có cửa' vào siêu thị

Cách nay vài ngày, 6 hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách hóa Xanh) đã ký kết hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM.

Trong đó nhấn mạnh, thông tin của nhà cung cấp và kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa sẽ được chia sẻ giữa các hệ thống phân phối. Sản phẩm vi phạm cam kết chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ được tất cả hệ thống phân phối trong chương trình đánh giá lại, có nguy cơ bị loại ra khỏi quầy kệ, đánh mất thị trường.

Ở góc độ người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị ký kết hợp tác là tin vui rất lớn! Trước đây, dư luận xôn xao vụ hàng hóa bị “tẩy” hạn dùng, mập mờ nhãn mác; có doanh nghiệp từng bị xử phạt do kinh doanh hàng trôi nổi, bị một số siêu thị tẩy chay, nhưng lại được siêu thị khác nhập hàng. Điều này tạo ra lỗ hổng rất lớn trong việc giám sát, đối chiếu thông tin giữa các siêu thị, trung tâm thương mại và người tiêu dùng phải gánh chịu thiệt hại. Trên hết là việc mất niềm tin của người tiêu dùng đối với hệ thống bán lẻ (cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại…) - mà mất niềm tin sẽ tác động đến sức mua, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Do vậy, việc ký kết nói trên thể hiện sự nỗ lực, cầu thị của các siêu thị, trung tâm thương mại trong việc bảo vệ quyền lợi, uy tín của chính họ cũng như khách hàng tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho rằng, đáng lý việc ký kết này phải được thực hiện từ nhiều năm trước. Việc minh bạch thông tin cực kỳ cần thiết cho doanh nghiệp cũng như người mua hàng, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước muốn từng bước đưa hàng vào các siêu thị ở những thị trường khó tính. Các cơ quan quản lý (Sở Công thương, Quản lý thị trường, An toàn thực phẩm…) cũng hoan nghênh và đề cao hợp tác giữa các hệ thống phân phối vì phần nào giảm bớt gánh nặng nỗi lo hàng “bẩn”, tập trung cho những công việc chuyên môn khác.

Tuy vậy, việc ký kết nội dung hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM, tiên phong áp dụng đối với 6 hệ thống phân phối trên mới chỉ là bước đầu. Còn rất nhiều kênh phân phối khác, đặc biệt là các cửa hàng ăn uống, chợ truyền thống… trên địa bàn TPHCM cũng rất cần có quy chế giám sát tương tự, để người tiêu dùng yên tâm mua sắm.

GIA HÂN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/hang-troi-noi-khong-co-cua-vao-sieu-thi-post730333.html