HĐND TP.HCM thống nhất lập trung tâm hành chính công một cấp

Việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Sáng 27-9, tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

 HĐND TP.HCM quyết nghị việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: THUẬN VĂN

HĐND TP.HCM quyết nghị việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: THUẬN VĂN

Theo đó, Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ trực thuộc UBND TP. Đây là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM có tên giao dịch quốc tế là Ho Chi Minh City Public Administration Service Center (viết tắt: HCMC PASC).

Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TP.HCM.

 Trung tâm phục vụ hành chính công được kế thừa từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Ảnh: THUẬN VĂN

Trung tâm phục vụ hành chính công được kế thừa từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Ảnh: THUẬN VĂN

HĐND TP.HCM giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết theo đúng quy định. Trên cơ sở góp ý của đại biểu HĐND TP, các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, cơ quan, tổ chức có liên quan, UBND TP.HCM sẽ hoàn thiện Đề án tổ chức thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP để triển khai thực hiện theo quy định.

Trong đó, đảm bảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, thời gian thực hiện thí điểm theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan.

Đồng thời, rà soát, đảm bảo bố trí công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm theo đúng tài liệu hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; rà soát bố trí nhân sự theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiệu quả, đa ngành, đa lĩnh vực.

Theo UBND TP.HCM, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh mới.

Trung tâm hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC; tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi nộp hồ sơ.

Trung tâm sẽ giúp giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, giảm chi phí cơ sở hạ tầng, tiết kiệm ngân sách…

UBND TP.HCM đề xuất thời gian thực hiện từ 1-10-2024 đến 31-12-2026.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ được hình thành qua hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ hình thành Trung tâm dịch vụ phục vụ hành chính công TP gồm chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận, huyện và TP Thủ Đức; 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận ở phường, xã, thị trấn.

“Trong giai đoạn 1 này, chi nhánh trung tâm mới khởi động để chuẩn bị hoạt động, còn ở giai đoạn 2, nó sẽ thay thế tất cả các điểm tiếp nhận của các sở” – ông Hoan nhấn mạnh và cho biết khi đó các sở không phải bố trí bộ phận, cán bộ tiếp nhận.

Riêng các chi nhánh ở quận, huyện và TP Thủ Đức, có thể xem xét thành lập từng nhóm, từng khu vực, chứ không phải tất cả các địa phương đều phải có chi nhánh. Các điểm tiếp nhận ở cấp phường, xã vẫn giữ nguyên. Để thực hiện việc này, TP cũng sẽ đưa ra một số quy tắc.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/hdnd-tphcm-thong-nhat-lap-trung-tam-hanh-chinh-cong-mot-cap-post812149.html