Hội nghị trực tuyến tổng kết 1 năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Sáng 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 1 năm triển khai thực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; các bộ, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu các tỉnh, thành phố có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các sở, ngành.

Tại điểm cầu Ninh Bình có các đồng chí: Phan Thành Công, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo một số sở, ngành; UBND các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước xác định và kiên trì chỉ đạo, triển khai qua nhiều Nghị quyết và văn bản nhằm phát triển con người Việt Nam, đào tạo và cung cấp nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đây là khâu đổi mới quan trọng nhằm đổi mới giáo dục phổ thông, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Từ đó đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều hoạt động để triển khai Nghị quyết 88 và các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó, chương trình GDPT 2018 đã được triển khai ở lớp 1. Sau 1 năm triển khai cần có sự tổng kết, đánh giá, nhìn nhận, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông hiệu quả nhất.

Báo cáo kết quả cơ bản triển khai chương trình GDPT 2018, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình tổng thể và các Chương trình môn học. Cách tiếp cận trong việc xây dựng Chương trình GDPT 2018 khác biệt căn bản so với chương trình hiện hành, đó là chuyển từ Chương trình định hướng nội dung sang Chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Tổ chức việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa. Việc triển khai thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, đã hoàn thành bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán về hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Hầu hết các địa phương đã xây dựng đề án cụ thể về chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện, các nguồn vốn hỗ trợ đã được phân bổ cho các địa phương triển khai đầu tư xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu dạy học theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018…

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận về thực trạng tổ chức triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 đối với lớp 1 tại các địa phương; việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên triển khai thực hiện đổi mới chương trình GDPT; chuẩn bị về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình GDPT; việc lựa chọn sách giáo khoa GDPT đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6.

Tại Ninh Bình, thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục đến 100% trường tiểu học; tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo quy định của chương trình GDPT; thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT-GDTH; thực hiện đổi mới quản trị nhà trường trong tổ chức triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1.

Sau 1 năm triển khai, 100% học sinh các trường tiểu học và THCS đã nắm vững kiến thức, kỹ năng: đọc, viết, nói, nghe; biết vận dụng kiến thức, kỹ năng làm tính vào thực hiện các nội dung bài tập liên quan; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học cuối năm 2020-2021 cao hơn cuối năm học 2019-2020 là 0,09%...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định kết quả sau 1 năm thực hiện chương trình GDPT 2018, định hướng đổi mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra là đúng đắn. Những mục tiêu quan trọng đặt ra đã hoàn thành; học sinh thích đến trường, mạnh dạn, chủ động hơn, đọc thông, viết thạo, qua đó thể hiện sự đổi mới đúng hướng.

Qua 1 năm triển khai, bên cạnh những bài học kinh nghiệm, vẫn đang còn những thách thức, khó khăn. Do đó, trong quá trình đổi mới những nhà quản lý đã kiên định mục tiêu nhưng lại mềm dẻo, linh hoạt ở giải pháp và nhận được sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai tốt chương trình GDPT, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tiếp tục kiên trì quan điểm, mục tiêu đổi mới, lấy thực hiện mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy đạo đức, phát huy năng lực tự học làm nền tảng tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát trên phương diện quản lý Nhà nước để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, lưu ý rà soát các cơ chế, chính sách, tăng cường thu hút các nhà giáo, các chuyên gia có chuyên môn tốt để tham gia vào việc biên soạn các bản thảo SGK có chất lượng tốt nhất.

Việc phát hành, chọn sách đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiếng nói chuyên môn các nhà giáo và cơ sở giáo dục. Đảm bảo thời gian, tiến độ, chất lượng, số lượng SGK, không để học sinh thiếu SGK.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai phát hành tài liệu địa phương, SGK dạy tiếng dân tộc. Các địa phương cần dành sự ưu tiên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để việc triển khai chương trình mới hiệu quả…

Hồng Vân - Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/hoi-nghi-truc-tuyen-tong-ket-1-nam-thuc-hien-doi-moi-chuong/d20210820150424470.htm