Khẩn trương rà soát chi phí cụ thể trong tính giá xăng, dầu

Ngày 12/11, Bộ Tài chính cho biết đã đề nghị Bộ Công Thương và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương thực thi ngay việc rà soát đánh giá việc thực hiện và báo cáo nội dung chi phí cụ thể mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát phải tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu; chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11/2022.

Theo yêu cầu này, Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định, ... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo là từ 21/10 đến 14/11. Bộ Tài chính nêu rõ, các báo cáo trên cần có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 đến 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về cả hai bộ Tài chính - Công Thương trước 10 giờ sáng 15/11.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu vừa qua gây bức xúc cho người dân.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu vừa qua gây bức xúc cho người dân.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị. Đồng thời, Bộ này đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống phân phối cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Theo Bộ Tài chính, việc các thị trường lớn thiếu xăng cục bộ trong tháng 10, 11 là việc rất bất thường, vì vậy, cần có bản đồ cây xăng của công ty nào, nhà phân phối nào một cách rõ ràng, để đánh giá có đang chủ động được nguồn cung hay không, đơn vị nào không nhập, không chủ động được nguồn cung… để có cơ sở chỉ đạo bổ sung, chia sẻ giữa các doanh nghiệp. Bộ Tài chính cũng cho biết, ngày 8/11, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu. Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.

Cụ thể, ngày 20/10, Petrolimex nhập 1 lô Ron92 với chi phí là 359đ/lít (định mức là 640đ/lít); Ron95 là 819đ/lít (định mức là 1.280đ/lít). Tới ngày 6/11 có 1 lô cũng của Petrolimex vừa về tới cảng có chi phí là 458đ/lít đối với Ron92 và 803đ/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi. Trong điều kiện thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ Tài chính đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh (trong đó có số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng) để chuẩn số liệu tính toán.

Hà An

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/khan-truong-ra-soat-chi-phi-cu-the-trong-tinh-gia-xang-dau-i674091/