Nga có thể có Su-57 tiêm kích hạm trước khi có tàu sân bay!

Truyền thông Nga trích nguồn thạo tin cho biết phiên bản tiêm kích hạm Su-57 hiện đang bắt đầu được nước này phát triển và có thể sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Theo những thông tin mới nhất vừa được truyền thông Nga đăng tải, nước này đang phát triển phiên bản Su-57 tiêm kích hạm dành riêng cho các tàu sân bay trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.

Theo những thông tin mới nhất vừa được truyền thông Nga đăng tải, nước này đang phát triển phiên bản Su-57 tiêm kích hạm dành riêng cho các tàu sân bay trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.

Nếu đưa được Su-57 trở thành tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay, Nga sẽ là quốc gia thứ hai sau Mỹ, đưa được tiêm kích thế hệ năm lên hoạt động trên hàng không mẫu hạm. Nguồn ảnh: BMDP.

Nếu đưa được Su-57 trở thành tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay, Nga sẽ là quốc gia thứ hai sau Mỹ, đưa được tiêm kích thế hệ năm lên hoạt động trên hàng không mẫu hạm. Nguồn ảnh: BMDP.

Mặc dù chưa có thông tin xác thực khẳng định các nguồn tin này, tuy nhiên với khả năng thiết kế "tốc độ cao" của Nga, chắc chắn tiêm kích Su-57 cũng sẽ sớm được cải biên lại để phục vụ được hoạt động trên các tàu sân bay của nước này trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.

Mặc dù chưa có thông tin xác thực khẳng định các nguồn tin này, tuy nhiên với khả năng thiết kế "tốc độ cao" của Nga, chắc chắn tiêm kích Su-57 cũng sẽ sớm được cải biên lại để phục vụ được hoạt động trên các tàu sân bay của nước này trong tương lai. Nguồn ảnh: BMDP.

Hồi đầu năm 2020 vừa rồi, thế giới cũng đã bất ngờ khi Nga tuyên bố có thể bán tiêm kích Su-57E bản xuất khẩu ra nước ngoài. Việc cho ra đời một phiên bản khác trong khi bản thân Su-57 vẫn chưa hoàn thiện cho thấy tốc độ làm việc rất khẩn trương của người Nga trong chương trình tiêm kích này. Nguồn ảnh: BMDP.

Hồi đầu năm 2020 vừa rồi, thế giới cũng đã bất ngờ khi Nga tuyên bố có thể bán tiêm kích Su-57E bản xuất khẩu ra nước ngoài. Việc cho ra đời một phiên bản khác trong khi bản thân Su-57 vẫn chưa hoàn thiện cho thấy tốc độ làm việc rất khẩn trương của người Nga trong chương trình tiêm kích này. Nguồn ảnh: BMDP.

Theo các chuyên gia, tiêm kích thế hệ năm Su-57 nếu muốn hoạt động được trên tàu sân bay sẽ cần cải biên một vài chi tiết, đầu tiên là cần chỉnh sửa lại càng đáp của máy bay. Nguồn ảnh: BMDP.

Theo các chuyên gia, tiêm kích thế hệ năm Su-57 nếu muốn hoạt động được trên tàu sân bay sẽ cần cải biên một vài chi tiết, đầu tiên là cần chỉnh sửa lại càng đáp của máy bay. Nguồn ảnh: BMDP.

Trong trường hợp Su-57 được thiết kế để hoạt động trên máy phóng máy bay như các tàu sân bay hiện đại của Mỹ ngày nay, phần càng đáp của nó sẽ cần phải được gia cố lại thật chắc chắn. Nguồn ảnh: BMDP.

Trong trường hợp Su-57 được thiết kế để hoạt động trên máy phóng máy bay như các tàu sân bay hiện đại của Mỹ ngày nay, phần càng đáp của nó sẽ cần phải được gia cố lại thật chắc chắn. Nguồn ảnh: BMDP.

Sau đó là cáp hãm đà máy bay để hạ cánh, hệ thống móc cáp hãm sẽ cần thêm vào phía đuôi máy bay để máy bay có thể giảm tốc nhanh chóng sau khi hạ cánh. Nguồn ảnh: BMDP.

Sau đó là cáp hãm đà máy bay để hạ cánh, hệ thống móc cáp hãm sẽ cần thêm vào phía đuôi máy bay để máy bay có thể giảm tốc nhanh chóng sau khi hạ cánh. Nguồn ảnh: BMDP.

Một yếu tố khác cực kỳ quan trọng trên các tiêm kích hạm hoạt động ở tàu sân bay đó là khả năng gập cánh. Việc gập cánh máy bay trên hàng không mẫu hạm sẽ giúp chiếc tiêm kích tốn ít diện tích lưu trữ, khiến tàu sân bay mang được nhiều máy bay hơn. Nguồn ảnh: BMDP.

Một yếu tố khác cực kỳ quan trọng trên các tiêm kích hạm hoạt động ở tàu sân bay đó là khả năng gập cánh. Việc gập cánh máy bay trên hàng không mẫu hạm sẽ giúp chiếc tiêm kích tốn ít diện tích lưu trữ, khiến tàu sân bay mang được nhiều máy bay hơn. Nguồn ảnh: BMDP.

Ngoài ra, bản thân chiếc tiêm kích Su-57 cũng cần cải biên lại một vài chi tiết, bộ phận nhỏ khác như giá treo vũ khí, khoang chứa vũ khí,... để nó thích hợp với việc được bảo dưỡng và hậu cần trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: BMDP.

Ngoài ra, bản thân chiếc tiêm kích Su-57 cũng cần cải biên lại một vài chi tiết, bộ phận nhỏ khác như giá treo vũ khí, khoang chứa vũ khí,... để nó thích hợp với việc được bảo dưỡng và hậu cần trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: BMDP.

Tuy nhiên với tình cảnh của Hải quân Nga hiện nay khi mà lực lượng này không có bất cứ một tàu sân bay nào đủ khả năng trực chiến, rất có thể tiêm kích Su-57 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay còn ra đời trước cả... tàu sân bay tiếp theo của Nga. Nguồn ảnh: BMDP.

Tuy nhiên với tình cảnh của Hải quân Nga hiện nay khi mà lực lượng này không có bất cứ một tàu sân bay nào đủ khả năng trực chiến, rất có thể tiêm kích Su-57 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay còn ra đời trước cả... tàu sân bay tiếp theo của Nga. Nguồn ảnh: BMDP.

Còn nếu việc phát triển tiêm kích hạm Su-57 lại chỉ để phục vụ tàu sân bay đời cũ như chiếc Kuznetsov hiện vẫn đang được Nga bảo dưỡng thì rõ ràng, đây sẽ là một sự lãng phí khá lớn do năng lực tác chiến của tàu sân bay này là không cao. Nguồn ảnh: BMDP.

Còn nếu việc phát triển tiêm kích hạm Su-57 lại chỉ để phục vụ tàu sân bay đời cũ như chiếc Kuznetsov hiện vẫn đang được Nga bảo dưỡng thì rõ ràng, đây sẽ là một sự lãng phí khá lớn do năng lực tác chiến của tàu sân bay này là không cao. Nguồn ảnh: BMDP.

Hiện tại, Nga đang có hai loại tiêm kích hạm phổ biến nhất hoạt động trên tàu sân bay đó là MiG-29K và Su-33. Nguồn ảnh: BMDP.

Hiện tại, Nga đang có hai loại tiêm kích hạm phổ biến nhất hoạt động trên tàu sân bay đó là MiG-29K và Su-33. Nguồn ảnh: BMDP.

MiG-29K được xem là loại tiêm kích hạm phổ biến nhất của Nga khi nước này đã xuất khẩu ra được ra nước ngoài mà cụ thể là Ấn Độ. Nguồn ảnh: BMDP.

MiG-29K được xem là loại tiêm kích hạm phổ biến nhất của Nga khi nước này đã xuất khẩu ra được ra nước ngoài mà cụ thể là Ấn Độ. Nguồn ảnh: BMDP.

Trong khi đó tiêm kích Su-33 được xem là độc quyền của Nga, tuy nhiên sau khi tàu sân bay Kuznetsov bị đưa vào cảng sửa chữa, các tiêm kích hạm Su-33 đã "mất đất diễn". Nguồn ảnh: BMDP.

Trong khi đó tiêm kích Su-33 được xem là độc quyền của Nga, tuy nhiên sau khi tàu sân bay Kuznetsov bị đưa vào cảng sửa chữa, các tiêm kích hạm Su-33 đã "mất đất diễn". Nguồn ảnh: BMDP.

Trong thời gian tới, dù đã có rất nhiều thông tin về việc tàu sân bay thế hệ mới của Nga sắp được khởi đóng, tuy nhiên vẫn chưa rõ tới tận bao giờ, tàu sân bay tiếp theo của nước này mới được đặt ky. Nguồn ảnh: BMDP.

Trong thời gian tới, dù đã có rất nhiều thông tin về việc tàu sân bay thế hệ mới của Nga sắp được khởi đóng, tuy nhiên vẫn chưa rõ tới tận bao giờ, tàu sân bay tiếp theo của nước này mới được đặt ky. Nguồn ảnh: BMDP.

Tiêm kích thế hệ năm Su-57 thể hiện khả năng cơ động cực tốt trên không của mình.

Trần Trân

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/nga-co-the-co-su-57-tiem-kich-ham-truoc-khi-co-tau-san-bay-1478719.html