Ngân hàng lâu đời nhất Thái Lan gia nhập mảng 'giao hàng-thực phẩm'

Ngân hàng thương mại Siam của Thái Lan sẽ thách thức các đối thủ nặng ký về giao hàng thực phẩm như Grab và Gojek bằng cách ra mắt dịch vụ riêng trong tháng này, với hy vọng tìm cách nhanh nhất đến với các khách hàng tài chính mới là thông qua dạ dày của họ.

Ngân hàng Siam đặt mục tiêu đưa 50.000 nhà hàng vào ứng dụng của mình vào cuối năm nay. Ảnh được cung cấp bởi Siam Commercial Bank

Động thái này cũng là một nỗ lực nhằm lật lại kịch bản của hai công ty thuê xe Đông Nam Á, đã xâm nhập vào các dịch vụ tài chính, như thanh toán điện tử. Giờ đây, thay vào đó, ngân hàng lâu đời nhất và là nhà cho vay lớn thứ tư bằng tài sản đang bước vào mảng giao hàng-thực phẩm như là một trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ, điều này hy vọng sẽ tận dụng các cơ hội mới để cho vay.

Do các ngân hàng bị hạn chế tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới, Ngân hàng thương mại Siam sẽ thành lập một công ty giao hàng-thực phẩm mới thông qua chi nhánh đầu tư mạo hiểm. Công ty mới này đặt mục tiêu đưa 50.000 nhà hàng vào ứng dụng Robinhood cuối năm nay, phần lớn là từ các khách hàng đang có.

"Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ sinh thái bền vững để cung cấp thực phẩm", CEO Arthid Nanthawithaya của ngân hàng cho biết.

Nhu cầu cung cấp thực phẩm của Grab và Gojek đã tăng mạnh ở Thái Lan trong bối cảnh đại dịch. Mặc dù các nền tảng giao hàng đã giúp các nhà hàng tiếp tục hoạt động thông qua lệnh cấm dịch vụ ăn uống trên toàn quốc, nhưng ngày càng xuất hiện sự tụt lùi do mức phí tăng 20% đến 40% mà họ tính cho mỗi đơn hàng.

Ngược lại, Ngân hàng Thương mại Siam sẽ miễn phí hoa hồng. Các nhà hàng cũng sẽ nhận được số tiền thu được một giờ sau khi giao hàng bằng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của ngân hàng, so với thời gian chờ đợi khoảng một tháng qua Grab.

Dịch vụ mới được thiết kế để giúp các nhà hàng hiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Srihanath Lamsam, người đứng đầu đơn vị mới thành lập cho biết. Nhưng lợi ích lớn hơn của ngân hàng nằm ở cơ hội cho vay mà ứng dụng mới có thể phát hiện ra trong tương lai.

Tỷ lệ chính sách của Thái Lan hiện ở mức thấp kỷ lục 0,5% do sự suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra, do đó đã làm giảm thu nhập của ngân hàng. Chín ngân hàng giao dịch công khai của Thái Lan dự kiến sẽ ghi nhận mức giảm 36% lợi nhuận ròng trong năm 2020, theo KGI Securities (Thái Lan).

Siam đang nhắm mục tiêu các nhà hàng, nhiều trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ hơn và có tỷ lệ vay cao hơn, để tăng thu nhập. Ngân hàng tin rằng họ có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách cung cấp lịch sử đặt hàng và dữ liệu khác từ ứng dụng cho hệ thống sàng lọc dựa trên trí tuệ nhân tạo hiện có.

Ngân hàng Siam đặt mục tiêu tăng gấp đôi cho vay kỹ thuật số lên 40 tỷ baht (1,26 tỷ USD) vào năm 2020 và tin rằng việc cung cấp thực phẩm là rất quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Grab hợp tác với ngân hàng Bank of Ayudhya, một công ty con của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ của Nhật Bản, để bắt đầu cho các nhà hàng vay tài chính vào tháng 5. Grab và Gojek cũng đã tham gia thanh toán điện tử và bảo hiểm.

Những nền tảng này sở hữu một kho dữ liệu khách hàng và cuối cùng cũng có thể là đối thủ của các ngân hàng trong các dịch vụ tài chính chính thống. Cho đến nay, hầu hết các tổ chức tài chính đã phòng thủ chống lại những 'người chơi' mới này.

Ngân hàng Siam đã chuẩn bị mở rộng ra các lĩnh vực mới trong một thời gian, đặc biệt tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật số. Năm ngoái, Siam đã bán doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho một công ty Hồng Kông với giá 92,7 tỷ baht và sẽ đầu tư 20 tỷ baht vào các dịch vụ kỹ thuật số trong ba năm.

"Nhiều người đã bắt đầu sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số vì Covid-19," Srihanath nói. Ngân hàng đang vượt qua các ngành công nghiệp truyền thống với hy vọng xây dựng một cơ sở khách hàng mới.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ngan-hang-lau-doi-nhat-thai-lan-gia-nhap-mang-giao-hang-thuc-pham-post86859.html