Ô tô bị siết nợ tăng vọt ở Thái Lan

Số lượng ô tô mua trả góp bị siết nợ tăng vọt từ năm ngoái đến nay, khiến thị trường xe cũ ở Thái Lan thêm căng thẳng, trong khi các đại lý bán xe mới đang ảm đạm không kém.

Theo báo Bưu điện Băng-cốc, số lượng ô tô mua trả góp bị bên cho vay tịch thu siết nợ năm ngoái của Thái Lan là 200.000 chiếc, năm nay có thể lên đến 250.000 chiếc, do người mua mất khả năng thanh toán.

Nguyên nhân chính là nợ hộ gia đình lên tới 484 tỷ đô la Mỹ, tương đương 90,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan tính đến tháng 3 năm 2024, tỷ lệ cao nhất ở châu Á.

Rất nhiều món vay trong tổng nợ là để mua ô tô và rốt cuộc không thể trả nợ đúng hạn.

Những chiếc xe cũ được đưa ra đấu giá ở Nakhon Ratchasima. Ảnh: Thanarak Khunton/Bangkok Post.

Những chiếc xe cũ được đưa ra đấu giá ở Nakhon Ratchasima. Ảnh: Thanarak Khunton/Bangkok Post.

Dữ liệu của cơ quan tín dụng cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, các tổ chức tài chính đã phê duyệt, giải ngân khoảng 203.000 khoản vay trả góp.

Tình hình tín dụng đang căng thẳng, đến nỗi nhiều hãng xe ở Thái Lan đã phải giảm một nửa dự báo doanh số cho năm 2024.

Surapol Opastien, người đứng đầu Cục Tín dụng quốc gia Thái Lan, cho biết: "Nợ xấu liên quan đến ô tô bắt đầu xuất hiện vào quý đầu tiên của năm 2022. Đến nay, các khoản vay mua xe bị chuyển thành nợ xấu đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ năm trước lên mức 148 tỷ baht (4,46 tỷ USD)”.

Tác động dây chuyền kéo theo thị trường ô tô cũ trở nên trì trệ trong nửa đầu năm 2024, dự báo doanh số bán xe cũ tiếp tục suy giảm vào năm 2025.

Nhiều showroom bán xe cũ không có đủ tiền mua lại xe bị tịch thu siết nợ để bổ sung vào kho, vì không có người mua.

Nhiều xe đã qua sử dụng vẫn còn trong tình trạng tốt vì chúng được các ngân hàng và công ty tài chính tịch thu từ những chủ sở hữu chỉ sở hữu chúng trong một thời gian ngắn trước khi bị siết nợ, đem ra đấu giá.

Nguồn cung xe cũ lớn khiến nhiều showroom xe cũ phải giảm giá, giá xe sẽ giảm tiếp nếu bị ế từ 1 năm trở lên.

Pinyo Tanawatcharaporn, giám đốc điều hành công ty bán xe cũ Yo Ratchada, cho biết: "Thị trường xe cũ chưa bao giờ rơi vào khủng hoảng như thời điểm này, sức mua của người tiêu dùng quá yếu và lãi suất cao gần 7% đối với món vay mua ô tô cũ, gây nhiều hệ lụy”.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-bi-siet-no-tang-vot-o-thai-lan-19224092708345505.htm