Soi đẳng cấp máy bay Vietnam Airlines vừa gặp nạn tại Úc

Máy bay Airbus A330 vừa gặp sự cố về động cơ của Vietnam Airlines là một trong những máy bay hàng đầu được nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng.

 Máy bay Airbus A330 là một mẫu máy bay dân dụng chở khách thương mại khoang rộng, có sức chứa lớn, có tầm bay từ trung bình đến xa. Dự kiến dòng máy bay này có khả năng sẽ được thay thế bởi dòng Airbus A350 đang được đưa vào thử nghiệm. Ảnh máy bay A330 của hãng Lufthansa, Đức.

Máy bay Airbus A330 là một mẫu máy bay dân dụng chở khách thương mại khoang rộng, có sức chứa lớn, có tầm bay từ trung bình đến xa. Dự kiến dòng máy bay này có khả năng sẽ được thay thế bởi dòng Airbus A350 đang được đưa vào thử nghiệm. Ảnh máy bay A330 của hãng Lufthansa, Đức.

Máy bay A330 chính thức đưa vào sử dụng năm 1992 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay dân dụng phổ biến nhất thế giới. Máy bay Airbus A330 ra đời nhằm cạnh tranh mạnh mẽ với dòng 767 của Boeing. Ảnh máy bay Airbus A330 của hãng Emirates, UAE.

Máy bay A330 chính thức đưa vào sử dụng năm 1992 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay dân dụng phổ biến nhất thế giới. Máy bay Airbus A330 ra đời nhằm cạnh tranh mạnh mẽ với dòng 767 của Boeing. Ảnh máy bay Airbus A330 của hãng Emirates, UAE.

 Thân và cánh của A330 gần như giống hệt với phương án A340 nhỏ hơn, dù nó có động cơ khác nhau. Thiết kế thân cơ bản của A330 được thừa kế từ Airbus A300, như bộ phận mũi/buồng lái, hệ thống lái fly-by-wire và buồng điều khiển từ Airbus A320. Cả A330 và A340 đều được lắp trên các dây chuyền lắp ráp cuối tại Toulouse-Blagnac, Pháp. Ảnh máy bay A330 của hãng Air Madrid, Tây Ban Nha.

Thân và cánh của A330 gần như giống hệt với phương án A340 nhỏ hơn, dù nó có động cơ khác nhau. Thiết kế thân cơ bản của A330 được thừa kế từ Airbus A300, như bộ phận mũi/buồng lái, hệ thống lái fly-by-wire và buồng điều khiển từ Airbus A320. Cả A330 và A340 đều được lắp trên các dây chuyền lắp ráp cuối tại Toulouse-Blagnac, Pháp. Ảnh máy bay A330 của hãng Air Madrid, Tây Ban Nha.

 Có hai phương án chính của A330. Thứ nhất là A330-300 được giới thiệu vào năm 1987 và bắt đầu hoạt động chính thức vào năm 1993. Mẫu thứ hai là A330-200 được giới thiệu năm 1995, đưa vào sử dụng năm 1998 và trở thành phiên bản tiếp nhiên liệu, chở khách, chở hàng. Ảnh máy bay A330 của Ý.

Có hai phương án chính của A330. Thứ nhất là A330-300 được giới thiệu vào năm 1987 và bắt đầu hoạt động chính thức vào năm 1993. Mẫu thứ hai là A330-200 được giới thiệu năm 1995, đưa vào sử dụng năm 1998 và trở thành phiên bản tiếp nhiên liệu, chở khách, chở hàng. Ảnh máy bay A330 của Ý.

 Mẫu máy bay A330-300 chở được 295 hành khách với cabin chia làm 3 hạng (335 nếu ở 2 hạng và 440 nếu ở 1 hạng) đi quãng đường 10.500 km. Máy bay trang bị bởi 2 động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700, tất cả đều theo tiêu chuẩn ETOPS-180

Mẫu máy bay A330-300 chở được 295 hành khách với cabin chia làm 3 hạng (335 nếu ở 2 hạng và 440 nếu ở 1 hạng) đi quãng đường 10.500 km. Máy bay trang bị bởi 2 động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700, tất cả đều theo tiêu chuẩn ETOPS-180

 Máy bay Airbus A330-200 có thân ngắn, trọng lượng cất cánh tối đa là 233 tấn. Tầm bay với 253 hành khách ở 3 hạng ghế là 12.500 km. Sức mạnh của máy bay do hai động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700 cung cấp. Ảnh máy bay A330-200 của hãng hàng không Monarch Airlines, Anh.

Máy bay Airbus A330-200 có thân ngắn, trọng lượng cất cánh tối đa là 233 tấn. Tầm bay với 253 hành khách ở 3 hạng ghế là 12.500 km. Sức mạnh của máy bay do hai động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700 cung cấp. Ảnh máy bay A330-200 của hãng hàng không Monarch Airlines, Anh.

Máy bay của hãng Thomas Cook của Anh hạ cánh xuống đường băng.

Máy bay của hãng Thomas Cook của Anh hạ cánh xuống đường băng.

 Buồng lái hiện đại của phi công với nhiều trang bị hiện đại hỗ trợ phi công đảm bảo an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến bay.

Buồng lái hiện đại của phi công với nhiều trang bị hiện đại hỗ trợ phi công đảm bảo an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến bay.

 Khoang ghế hạng thường với ghế sa lông, màn hình hiển thị sau ghế phục vụ nhu cầu giải trí cho hành khách.

Khoang ghế hạng thường với ghế sa lông, màn hình hiển thị sau ghế phục vụ nhu cầu giải trí cho hành khách.

 Hiện Việt Nam đang khai thác khoảng 10 chiếc máy bay Airbus 330. Theo thông tin mới nhất, một chiếc Airbus A330 của Vietnam Airlines đã gặp vấn đề về động cơ ở Melbourne, Úc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Rất may không có thương vong nào xảy ra.

Hiện Việt Nam đang khai thác khoảng 10 chiếc máy bay Airbus 330. Theo thông tin mới nhất, một chiếc Airbus A330 của Vietnam Airlines đã gặp vấn đề về động cơ ở Melbourne, Úc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Rất may không có thương vong nào xảy ra.

Hải Đăng

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/lan-banh/soi-dang-cap-may-bay-vietnam-airlines-vua-gap-nan-tai-uc-338563.html