TP. Hồ Chí Minh: Đề nghị làm rõ, xử lý triệt để những bất ổn tại công ty 'con' của SAMCO

Công ty Cổ phần vận tải biển Sài Gòn (SSC), đơn vị thành viên, công ty 'con' của Tổng Công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) đang bị cổ đông, thành viên Hội đồng quản trị SSC phản ánh hàng loạt bất ổn về kho bãi, ký kết hợp đồng, kinh doanh không hiệu quả. Với vai trò là công ty 'mẹ', SAMCO đã thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình?

Dự án ì ạch, kho bãi xuống cấp

Hai kho bãi CFS tại Trung tâm kho vận Linh Xuân, TP Thủ Đức. Ảnh: Quân Đỗ.

Hai kho bãi CFS tại Trung tâm kho vận Linh Xuân, TP Thủ Đức. Ảnh: Quân Đỗ.

Trong những năm qua, cổ đông góp vốn, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) SSC nhiều lần gửi đơn đến lãnh đạo SSC, SAMCO; UBND TP. Hồ Chí Minh; Thanh tra TP. Hồ Chí Minh…, kiến nghị, phản ánh hàng loạt bất cập, có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại kho bãi cho thuê khi không đủ điều kiện khai thác, gây thất thoát tài sản Nhà nước (SAMCO sở hữu 51% vốn điều lệ và chi phối tại SSC).

Theo phản ánh, tuy SSC đạt được những thành quả nhất định nhưng hoạt động kinh doanh hiện tại không bền vững, không có hướng phát triển, mang lại giá trị gia tăng, kết quả kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Cụ thể là những bất cập của dự án bãi chứa container rỗng 6.480m2 và dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng kho bãi tại 27B (2 kho CFS) – Quốc lộ 1A, phường Linh Xuân, TP Thủ Đức. Ngoài ra, SSC tồn tại hàng loạt vấn đề khác như: không phát huy được hiệu quả so với lợi thế về địa lý và tiềm năng, nhiều mảng kinh doanh thua lỗ, không hiệu quả…

Việc kinh doanh kho bãi của SSC bị cổ đông phản ánh có nhiều dấu hiệu vi phạm, không đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Quân Đỗ.

Việc kinh doanh kho bãi của SSC bị cổ đông phản ánh có nhiều dấu hiệu vi phạm, không đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Quân Đỗ.

SSC hiện đang khai thác 2 kho bãi CFS tại Trung tâm kho vận Linh Xuân, được xây dựng từ năm 2003-2004. Hai kho hàng này được coi là bất động sản, tài sản trên đất và được ràng buộc bởi Luật kinh doanh Bất động sản. Hai kho hàng CFS nêu trên chưa được cấp phép xây dựng, chưa đăng ký tài sản trên đất thuộc SSC, vượt quá mật độ xây dựng, không đảm bảo an toàn PCCC…, nhưng lãnh đạo SSC vẫn đem cho thuê.

Bên cạnh đó, dự án đầu tư xây dựng bãi chứa container rộng 6,480m2 được phê duyệt thực hiện từ năm 2014, thi công từ năm 2016 đến nay nhưng công trình chưa được nghiệm thu, quyết toán. Công trình đã đưa vào vận hành nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Còn tại dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng kho bãi tại 27B, Quốc lộ 1A (phường Linh Xuân) triển khai chậm, mặc dù được phê duyệt chủ trương từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy.

Khu đất cây cối um tùm nằm xen giữa 2 kho bãi của SSC chưa được tận dụng. Ảnh: Quân Đỗ.

Khu đất cây cối um tùm nằm xen giữa 2 kho bãi của SSC chưa được tận dụng. Ảnh: Quân Đỗ.

“Đây là dự án lớn (gần 400 tỷ đồng) tạo bước ngoặt đột phá, động lực cho sự phát triển mạnh mẽ và tạo chỗ đứng vững chắc của SSC trên thị trường. Dự án rất cần thiết và cấp bách, cần phải đẩy nhanh tiến độ để nắm bắt cơ hội kinh doanh, cơ hội đầu tư và bố trí vốn đầu tư…, nếu chậm trễ có thể có những tác động tiêu cực đến sự bền vững, phát triển của SSC, sẽ làm tăng chi phí đầu tư, gây thiệt hại cho SSC”, văn bản của cổ đông SSC phản ánh.

Đối với dự án này, cổ đông góp vốn cho rằng, ngoài những vướng mắc do phải điều chỉnh và phê duyệt lại quy hoạch của cơ quan quản lý thì còn những vướng mắc khá lớn ảnh hưởng đến việc triển khai và thực hiện dự án như: Chậm phê duyệt phương án vốn đầu tư từ cấp có thẩm quyền của SSC (chủ yếu xuất phát từ việc chờ ý kiến từ thành viên HĐQT đại diện cho SAMCO); Chậm giải phóng mặt bằng đối với 1,17ha đất xen kẹt giữa dự án. Đây là vấn đề quyết định đến tiến độ triển khai dự án.

Hàng loạt phản ánh, kiến nghị không được giải quyết dứt điểm

Công ty Cổ phần vận tải biển Sài Gòn bị cổ đông và thành viên HĐQT phản ánh về hàng loạt bất cập

Công ty Cổ phần vận tải biển Sài Gòn bị cổ đông và thành viên HĐQT phản ánh về hàng loạt bất cập

Với mong muốn SSC phát triển bền vững nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật, cổ đông góp vốn và là thành viên HĐQT SSC gửi rất nhiều công văn đến SAMCO, UBND TP. Hồ Chí Minh, Thanh tra Thành phố về việc đề nghị giải quyết dứt điểm các bất cập về kho bãi, ký kết hợp đồng…, để tránh thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước.

Ngày 18.3.2022, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh có văn bản khẩn số 1838/VP-ĐT gửi Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, SAMCO, UBND TP Thủ Đức về kiến nghị liên quan đến hoạt động của SSC.

Dù UBND TP. Hồ Chí Minh có văn bản khẩn như trên nhưng sau đó những kiến nghị tâm huyết của cổ đông và thành viên HĐQT SSC vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tháng 5.2022, Thành viên HĐQT SSC tiếp tục có đơn phản ánh và kiến nghị gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh và SAMCO về việc kiểm tra một số nội dung vi phạm tại SSC; Đồng thời đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm của Tổng Giám đốc SSC.

Sau đó, ngày 22.6 và 20.7.2022, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với đại diện cổ đông góp vốn trên. Ngày 13.10.2022, cổ đông góp vốn tiếp tục có công văn về việc giải quyết các kiến nghị gửi UBND, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh.

Là công ty "mẹ", SAMCO có thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh về hàng loạt bất cập tại SSC?

Là công ty "mẹ", SAMCO có thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh về hàng loạt bất cập tại SSC?

Ngày 18.7.2023, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 490/TTTP-P6 về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của cổ đông, thành viên HĐQT SSC đến Chủ tịch HĐTV SAMCO.

Đến lúc này, đại diện SAMCO gồm Chủ tịch HĐTV Phạm Quốc Huy, Thành viên chuyên trách HĐTV SAMCO Vũ Huy Hoàng có buổi làm việc với cổ đông góp vốn, thành viên HĐQT SSC về những kiến nghị, phản ánh về khu đất số 27B Quốc lộ 1A theo phiếu chuyển của Thanh tra TP. Hồ Chí Minh. Công ty SSC cũng làm việc với thành viên HĐQT SSC, cổ đông nhằm làm rõ các nội dung trong đơn phản ánh kiến nghị nhưng kết quả “không đến đâu”.

Dù gửi hàng loạt đơn phản ánh, kiến nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm giải quyết dứt điểm những bất cập tại SSC, tuy nhiên đến nay, thành viên HĐQT SSC, đại diện cho cổ đông lớn vẫn chưa được xử lý.

Với việc đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 98 cùng chính sách, cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng khai thác hiệu quả mặt bằng, cơ sở vật chất để tạo sự bứt phá cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh, nên chăng UBND TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh dấu hiệu vi phạm, nguy cơ gây thất thoát tài sản Nhà nước của thành viên HĐQT SSC và cổ đông tại SSC.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Trung Kiên - Thạc Hiếu

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kiem-tra-giam-sat/tp-ho-chi-minh-de-nghi-lam-ro-xu-ly-triet-de-nhung-bat-on-tai-cong-ty-con-cua-samco-i351112/