TP.Long Khánh: Hiệu quả từ những mô hình Dân vận khéo

Những năm qua, TP.Long Khánh luôn xác định việc thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, góp phần tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ thành phố đề ra.

Phó chủ tịch HĐND TP.Long Khánh Lê Văn Thắng (phải) lắng nghe ý kiến người dân tại buổi tiếp dân theo quy định. Ảnh: Q.Trang

Phó chủ tịch HĐND TP.Long Khánh Lê Văn Thắng (phải) lắng nghe ý kiến người dân tại buổi tiếp dân theo quy định. Ảnh: Q.Trang

Các mô hình điển hình DVK có ở tất cả các lĩnh vực, đã và đang đem lại những lợi ích thiết thực cho từng người dân, tạo dấu ấn riêng biệt cho thành phố trẻ.

* Buổi sáng với nhân dân

Để hạn chế đơn thư khiếu nại, phát sinh phức tạp và nhằm giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ 14 (tháng 10-2022) đã thống nhất triển khai mô hình Buổi sáng với nhân dân.

Vào đầu giờ buổi sáng các ngày làm việc trong tuần, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các cơ quan của thành phố và phường, xã dành 60 phút tiếp dân, lắng nghe, giải quyết phản ánh kiến nghị của công dân. Trong năm 2023, các đồng chí Bí thư, Phó bí thư Thành ủy Long Khánh đã bố trí 152 ngày, tiếp 22 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. Bí thư Đảng ủy các phường, xã có 1.577 ngày tiếp dân, tiếp 65 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận 38 vụ việc.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy cho biết, năm 2023, Đảng bộ TP.Long Khánh đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đóng góp vào thành tích chung của địa phương có công tác DVK, đã vận động nhân dân chung tay góp sức xây dựng thành phố phát triển.

Bà Phan Thị Lâm Hà (ngụ P.Xuân Bình) chia sẻ, vào ngày 23-3, bà đăng ký được gặp Bí thư Thành ủy Long Khánh trong chương trình Buổi sáng với nhân dân để kiến nghị về việc giải quyết ranh sử dụng đất với các hộ dân liền kề. Qua buổi tiếp công dân, Bí thư Thành ủy đã lắng nghe phản ánh của người dân và giao UBND thành phố chỉ đạo UBND P.Xuân Bình phối hợp đo đạc kiểm tra hiện trạng, ranh giới thực tế so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân để xác định biến động đất đai, quá trình sử dụng các thửa đất..., từ đó làm cơ sở để vận động, hòa giải giữa các hộ dân.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy cho biết, từ việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; đồng thời, thực hiện mô hình Buổi sáng với nhân dân, trong năm 2023, số lượng đơn thư khiếu kiện của người dân đã giảm 45 đơn so với năm trước. Những kiến nghị, khiếu nại của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và phường, xã đã được giải quyết ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

* Thân thiện, gần gũi với nhân dân

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, Phòng Nội vụ TP.Long Khánh đã tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về CCHC.

Trong đó, Phòng Nội vụ đã xây dựng mô hình Công chức thân thiện trong thực thi công vụ. Thực hiện mô hình này, mỗi cán bộ, công chức của Phòng Nội vụ thành phố luôn chú trọng thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức công vụ, tạo sự gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Những cán bộ, công chức được bố trí ở những vị trí tiếp xúc giải quyết công việc trực tiếp cho dân đều có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả khảo sát năm 2023, có 97,5% ý kiến được hỏi đánh giá hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.

Cùng với xây dựng mô hình Công chức thân thiện trong thực thi công vụ, Phòng Nội vụ TP.Long Khánh còn tham mưu UBND thành phố triển khai sáng kiến Ngày không hẹn và Ngày không viết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.

Trong đó, từ sáng kiến Ngày không hẹn, năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đã tiếp nhận và giải quyết xong trong 1 ngày hơn 1 ngàn hồ sơ thuộc các lĩnh vực: đất đai, bảo hiểm y tế và đăng ký kinh doanh. Đối với sáng kiến Ngày không viết, vào thứ 5 hàng tuần, thành phố bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên túc trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết các TTHC và hỗ trợ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ cho người dân. Đối tượng ưu tiên viết hộ là người già, người tàn tật...

Thông qua các mô hình trên, công tác CCHC của TP.Long Khánh từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp theo hướng đi vào phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quỳnh Trang

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202312/tplong-khanh-hieu-qua-tu-nhung-mo-hinh-dan-van-kheo-0645822/