Xác thực sinh trắc học với giao dịch trên 10 triệu để 'làm sạch' tài khoản ngân hàng

Ngày 6/7, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, việc áp dụng giao dịch trên 10 triệu phải thực hiện sinh trắc học nhằm mục đích 'làm sạch' tài khoản ngân hàng.

 Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024. Ảnh: VGP

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024. Ảnh: VGP

Cụ thể, trả lời báo chí về việc áp dụng sinh trắc học khi thực hiện chuyển khoản với số tiền trên 10 triệu đồng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng nhằm mục đích đầu tiên là "làm sạch" tài khoản ngân hàng.
Theo ông Dũng, hiện nay có Căn cước công dân gắn chip sử dụng để xác thực, thay thế cho chứng minh thư và nhiều giấy tờ khác nên kẻ gian không thể lợi dụng giấy tờ giả để trục lợi.

Hiện tại, NHNN đang phối hợp với Bộ Công an "làm sạch" tài khoản ngân hàng và chỉ giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy, sau khi "làm sạch" tài khoản, kẻ gian sẽ không thể lợi dụng giấy tờ giả để trục lợi. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hóa thiết yếu, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, hiện tại chưa cần thiết.

Theo thống kê của NHNN, bình quân trong tháng 6, số lượng giao dịch với số tiền trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch mỗi ngày, bình quân một ngày có từ 1,8 đến 2 triệu giao dịch loại này. Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, số lượng giao dịch trong ngày 5/7/2024 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch với số tiền trên 10 triệu đồng.

Về kết quả, hiện nay, nước ta có trên 80% người trưởng thành (tương đương 65 triệu người) có tài khoản tại ngân hàng. Theo thống kê, hiện tại số lượng tài khoản ngân hàng trên toàn hệ thống vào khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng. Tính đến chiều ngày 5/7/2024, các ngân hàng đã đối chiếu "làm sạch" từ căn cước công dân gắn chíp được 19 triệu tài khoản.

Về khó khăn khi thực hiện, Phó Thống đốc NHNN cho biết, hiện tại, NHNN có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip, điện thoại có NFC... Gần đây nhất, tính đến chiều 1/7/2024, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank.

Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN đã có Thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu đồng thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy, chúng ta thêm một bước để bảo đảm chính chủ thực hiện giao dịch. Đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, các bước còn lại không bớt một bước nào, Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Về khuyến cáo, Phó Thống đốc NHNH cho biết, tất cả các giải pháp bảo mật đều không an toàn tuyệt đối. Vì thế, các Ngân hàng cần phải liên tục khuyến cáo và phổ biến các khuyến cáo này qua các phương tiện truyền thông khi phát hiện thủ đoạn mới.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin. Mới đây, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt, yêu cầu các Ngân hàng liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

Cũng tại họp báo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cam kết: "Khi khách hàng có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng, chúng tôi sẽ xử lý. NHNN sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng."

Thế Đức

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/xac-thuc-sinh-trac-hoc-voi-giao-dich-tren-10-trieu-de-lam-sach-tai-khoan-ngan-hang-160816.html