Xanh hóa giao thông Thủ đô: Còn nhiều băn khoăn

Theo Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, UBND TP. Hà Nội đưa ra 3 kịch bản, trong đó kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51.000 tỷ đồng. Xét về tính hiệu quả kinh tế và hiệu quả giảm phát thải của phương án này đang khiến nhiều chuyên gia băn khoăn.

Là người thường xuyên di chuyển trong thành phố chị Bắc đánh giá giữa các loại xe buýt, xe buýt điện là phương tiện VTCC phục vụ đi lại được ưa thích nhất.

Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh giai đoạn 2024-2035, Hà Nội đưa ra 3 kịch bản đó là

- 100% xe buýt điện
- 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG
- 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG

Tổng chi phí cho 3 phương án lần lượt là hơn 60 nghìn tỷ, gần 55 nghìn tỷ và hơn 51 nghìn tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, trong số các kịch bản mà Thành phố dự kiến, kịch bản sử dụng 100% xe buýt điện thể hiện sự quyết tâm hướng tới “zero carbon 2050”.

Tuy nhiên, đối với xe sử dụng khí CNG, các chuyên gia nhận định, loại phương tiện này vẫn phát thải ra môi trường và tạo ra ít hơn chỉ khoảng 15 % lượng khí thải so với xe xăng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An - Việt Hà

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/xanh-hoa-giao-thong-thu-do-con-nhieu-ban-khoan-228908.htm