10 tỉnh thành vẫn chưa kết nối vận tải hành khách với TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM cho biết trong 57 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, hiện nay có 10 tỉnh thành khác chưa có liên kết với TP.HCM.
Trong buổi gặp mặt phóng viên vào sáng ngày 21-1, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng hành khách đi lại qua các bến xe khách liên tỉnh, nhà ga dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự báo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021.
Sở GTVT dự báo sản lượng hành khách qua các bến xe liên tỉnh Tết Nguyên đán năm nay chỉ đạt được khoảng 50% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, ngành đường sắt ước đạt 30% và hàng không dự báo cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 80% so với năm trước.
Riêng các bến xe khách liên tỉnh ngày cao điểm Tết dự kiến đạt khoảng 60.000 hành khách (các năm trước đạt tới 130.000 hành khách).
Theo ông Đỗ Ngọc Hải mặc dù TP.HCM đang ở cấp độ dịch là cấp 1 (vùng xanh), song một số tỉnh, TP phía Bắc cũng như khu vực miền Tây Nam bộ còn phát sinh dịch bệnh, do đó vận tải hành khách liên tỉnh năm nay dự báo giảm sâu.
Trong 57 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, hiện nay có 10 tỉnh thành khác chưa có liên kết với TP.HCM. Ngoài ra, một số địa phương vẫn còn những quy định về cách ly người trở về quê.
Trong kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2022, Bến xe miền Tây dự báo sản lượng hành khách sẽ giảm mạnh, với kỳ vọng đạt khoảng 60 – 70% so với Tết năm 2021. Trong khi đó, Bến xe miền Đông cũng dự báo công suất chỉ đạt khoảng 60% so với năm trước.
Ông Hải cho biết hiện Bến xe miền Đông bán được gần 50% số vé với các tuyến đường dài.
Trong khi đó, các bến xe như Ngã Tư Ga, An Sương bán chưa được 20%, tuy nhiên các bến xe này chủ yếu phục vụ các tuyến cự ly ngắn, nên có thể cận Tết hành khách mới mua vé về quê.
Đối với giá vé, trên địa bàn TP.HCM có 51 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, năm nay có 22 đơn vị kê khai tăng giá vé.
Trong đó, mức tăng không quá 40% cho các tuyến đi các địa phương khu vực miền Tây Nam bộ và 60% đi các tỉnh, thành phố phía Bắc để bù chạy rỗng.