27 phi công Pakistan đang làm việc cho hãng hàng không nào ở Việt Nam?
Theo Cục Hàng không, trong tổng số 27 phi công Pakistan, có 6 người làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc tại Vietjet và 4 người làm cho Jetstar Pacific.
Cục Hàng không vừa có những thông tin mới nhất về việc rà soát, đánh giá lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không.
Liên quan tới số lượng phi công quốc tịch Pakistan làm việc tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng Hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).
Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các Hãng Hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho Hãng Hàng không Vietjet, 1 người lái là của Hãng Hàng không Jetstar Pacific.
Hiện tại, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và Hãng Hàng không Tre Việt không có người lái mang quốc tịch Pakistan.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 12 người lái nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế quy định tại Annex 1.
Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
Ngay sau khi tiếp nhận nội dung này thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành các công văn số 2650 & 2651/CHK-TCATB ngày 26/6/2020 yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.
Cục Hàng không đồng thời cho biết, quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không cho biết tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.
Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái.
Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
1.223 phi công nước ngoài làm việc cho hàng không Việt Nam
Công tác rà soát, đánh giá ban đầu của Cục Hàng không cho thấy, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người.
Trong đó Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái); Hãng Hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); Hãng Hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và Hãng Hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).