3 loại nông sản Việt Nam bán giá cao vẫn đắt hàng đầu năm
3 loại nông sản của Việt Nam là gạo, cà phê và rau quả xuất khẩu mang về giá trị hơn tỉ USD trong ba tháng đầu 2024.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính chung 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông lâm thủy sản đạt hơn 13,5 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm, giá xuất khẩu bình quân của 3 loại nông sản gồm cà phê, gạo, hạt tiêu tăng so với cùng năm trước. Cụ thể giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 661 USD/tấn, tăng 5%; cà phê đạt 2.373 USD/tấn, tăng 6,8%; hạt tiêu đạt 4.153 USD/tấn, tăng gần 36%.
Đáng nói, dù giá tăng cao nhưng nhu cầu tiêu thụ thế giới vẫn tăng mạnh, xuất khẩu các nông sản này vẫn tăng cả sản lượng lẫn giá trị.
Cà phê Việt tăng giá, khách châu Âu vẫn tăng mua
Cụ thể như cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất trong quý đầu năm nay. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu loại nông sản này với sản lượng hơn 799.000 tấn, thu về gần 2 tỉ USD, tăng hơn 44% về lượng và tăng hơn 54% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Về thị trường, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Robusta sang nhiều thị trường, như Ý, Tây Ban Nha, Nga, Indonesia, Bỉ, Trung Quốc... Mặt hàng nông sản này tăng giá liên tục từ đầu năm đến nay, giá cà phê trong nước hiện ở mức cao kỷ lục từ 98.000 - 100.000 đồng/kg.
Trị giá xuất khẩu gạo tăng hơn 40%
Loại nông sản thứ hai là hạt gạo cũng có kết quả xuất khẩu tăng ấn tượng với sản lượng xuất khẩu trong quý I gần 2,1 triệu tấn và trị giá gần 1,4 tỉ USD, tăng 12% về lượng và tăng 40% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tiếp tục là một trong ba quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu, bên cạnh Ấn Độ và Thái Lan.
Thêm nhiều trái cây xuất sang Trung Quốc
Tính chung 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,2 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, năm 2024 ngành hàng rau quả tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới giá trị xuất khẩu có thể đạt từ 6 - 6,5 tỉ USD; tăng trưởng ở mức 15-20% so với năm 2023.
Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng cho mặt hàng rau quả của Việt Nam khi dự kiến có thêm nhiều loại sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này như dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu.
QUANG HUY
Nguồn PLO: https://plo.vn/3-loai-nong-san-viet-nam-ban-gia-cao-van-dat-hang-dau-nam-post782849.html