3 từ khóa cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới

Dấn thân, đột phá và lan tỏa là ba từ khóa mà ban điều hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) kỳ vọng sẽ hội tụ ở các doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới.

Ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Nhìn xuống khán phòng nơi tụ hội các thế hệ doanh nhân trẻ TP. HCM, đặc biệt là các doanh nhân trẻ sắp tới sẽ nộp hồ sơ tham gia giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc TP.HCM lần thứ 11, Chủ tịch Công ty CP Vĩnh Tiến Lâm An Dậu hồi tưởng lại chính thế hệ của mình hơn 20 năm về trước.

Thời điểm đó, nền kinh tế chưa phát triển như bây giờ, phong trào doanh nhân cũng chưa mạnh mẽ, lực lượng doanh nhân trên thương trường còn chưa hùng hậu như hiện nay. Việc chọn ra mười doanh nhân trẻ xuất sắc, dù vậy, cũng đã không hề dễ dàng.

Giờ đây, việc tìm ra 10 doanh nhân trẻ xuất sắc lại còn khó hơn thế nữa khi cộng đồng doanh nhân trẻ TP.HCM ngày càng đông đảo. Sau hơn hai thập kỷ, doanh nhân trẻ TP. HCM đầy bản lĩnh qua các thế hệ đã thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khẳng định vai trò và vị trí của người doanh nhân, truyền lửa cho các thế hệ kế cận.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) đồng thời là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng cho biết, ban tổ chức giải thưởng năm nay đối mặt với khá nhiều áp lực trong việc nhìn nhận và đánh giá đúng các doanh nghiệp trong lĩnh vực của họ để chọn ra các ứng viên một cách chính xác.

Cụ thể, việc đánh giá các doanh nghiệp trước đây khá dễ dàng vì đa phần mô hình kinh doanh còn rất truyền thống, chỉ số đo đếm sức khỏe doanh nghiệp tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp giờ đây đã xuất hiện nhiều mô hình mới, đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo mà nổi bật với những từ khóa như blockchain, trí tuệ nhân tạo…

YBA phát động giải thưởng “Doanh nhân trẻ xuất sắc TP.HCM” năm 2022.

YBA phát động giải thưởng “Doanh nhân trẻ xuất sắc TP.HCM” năm 2022.

Dưới góc độ của một người quan sát, ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch YBA đánh giá, lực lượng doanh nhân trẻ thời đại mới ngày càng toàn diện hơn, đặc biệt là khi họ chú trọng nhiều hơn vào các yếu tố bền vững, trong đó nhấn mạnh các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

Điều này được thể hiện rõ trong các tiêu chí lựa chọn doanh nhân xuất sắc năm 2022. Theo bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, các doanh nhân trẻ xuất sắc được lựa chọn sắp tới phải giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động tại doanh nghiệp; có thành tích tốt trong các hoạt động an sinh xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, họ cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tài trợ, bảo trợ cho các chương trình học bổng, chương trình phát triển tài năng trẻ, các hoạt động xã hội của thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố; các hoạt động nghĩa tình, nhân đạo và các hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.

Tính đổi mới sáng tạo cũng là yếu tố quan trọng trong cộng đồng doanh nhân trẻ hiện nay. Nếu như trước đây, các doanh nhân chủ yếu thực hiện các đổi mới sáng tạo liên quan đến việc kinh doanh, thậm chí học hỏi từ các mô hình thành công trên quốc tế để áp dụng trong doanh nghiệp thì ngày nay, sự đổi mới sáng tạo cần diễn ra ngay chính trong doanh nghiệp, thậm chí là đi trước xu thế của thế giới.

Ông Trường nhấn mạnh sứ mệnh của doanh nhân trẻ thời đại mới qua ba từ khóa: dấn thân, đột phá và lan tỏa. Đó cũng chính là tôn chỉ hoạt động của YBA trong nhiệm kỳ XI (2020 - 2023).

Thứ nhất, doanh nhân thời nay đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, phải lao tâm khổ trí nên chọn nghề kinh doanh là một hình thức dấn thân. Đặc biệt, khi dấn thân và tham gia cộng đồng thì phải tạo giá trị cho cộng đồng.

“Sự dấn thân này rất cần vì không có cộng đồng thì không thể phát triển mạnh mẽ bởi lẽ nền kinh tế hiện nay đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu thiếu sự liên kết thì khó phát triển ở nền kinh tế mạnh, đặc biệt như ở TP. HCM”, ông Trường nói.

Doanh nghiệp cần yếu tố đột phá để tạo nên lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp cần yếu tố đột phá để tạo nên lợi thế cạnh tranh

Thứ hai, khi phát triển thì cần yếu tố đột phá để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp làm giống người khác, không có sự khác biệt thì rõ ràng sẽ bị mất đi lợi thế cạnh tranh, không thể kinh doanh bền vững.

Ông Trường cho biết, YBA TP.HCM cũng đề cao yếu tố đột phá trong hoạt động vì nếu giữ cách làm như hơn 20 năm trước thì không thể tạo được sức hút cho các doanh nhân trẻ, không tạo được nền tảng tốt cho các thành viên, đặc biệt là ban chấp hành, cống hiến và phát triển.

Tất cả những điều đó, khi đã đạt được, cần có sự lan tỏa. Giỏi và thành công nhưng không lan tỏa hình ảnh, câu chuyện và bài học của mình thì người doanh nhân khó tạo được cảm hứng cho người khác. Giá trị của họ bị giới hạn trong một không gian hạn hẹp là một điều lãng phí.

“Chúng ta cần những doanh nhân trẻ tạo được niềm cảm hứng cho lớp doanh nhân kế tiếp ở TP. HCM nói riêng và cả nền kinh tế Việt Nam nói chung”, Chủ tịch YBA nhận định.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/3-tu-khoa-cho-doanh-nhan-tre-xuat-sac-thoi-dai-moi-1659151364837.htm