359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Chiều 28/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024

Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024 do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức diễn ra vào chiều 28/10/2024.

Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024 do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức diễn ra vào chiều 28/10/2024.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/ kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tôn vinh những thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam

Theo Cục Xúc tiến thương mại, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ và tạo dựng uy tín vững chắc với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chương trình không chỉ tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, mà còn góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, với năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, kỳ xét chọn năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp; ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

"Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình Thương hiệu quốc gia nói chung và kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia năm 2024 nói riêng, đã có trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước quan tâm liên hệ, tìm hiểu và nộp hồ sơ đăng ký tham gia Kỳ xét chọn sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024." - Ông Chiến nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024

Ông Chiến cũng cho biết thêm, từ đầu năm, Ban Thư ký đã chủ động triển khai công tác truyền thông, thông tin về kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia để lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động truyền thông đa dạng, từ việc tận dụng các kênh số đến việc hợp tác với các cơ quan truyền thông truyền thống, đã góp phần thu hút sự quan tâm của hàng ngàn doanh nghiệp.

Cùng với đó, Ban Thư ký Chương trình đã gửi công văn trực tiếp tới các UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng; công bố rộng rãi trên các cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Công Thương, các Sở Công Thương, Hiệp hội để gia tăng số lượng doanh nghiệp tiếp cận thông tin về kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp, Ban Thư ký, Ban Chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tích cực triển khai công tác đánh giá, thẩm định hồ sơ một cách chặt chẽ, khoa học theo quy trình xét chọn công khai, minh bạch được quy định tại các văn bản nói trên.

Sau quá trình sàng lọc, hồ sơ của các doanh nghiệp sẽ được chuyển tới các thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam - là đại diện của các Bộ, ngành, hiệp hội liên quan và các chuyên gia độc lập trong các lĩnh vực, ngành hàng khác nhau tùy theo sản phẩm đăng ký của doanh nghiệp - và được thẩm định theo hệ thống tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 33/2019/TT-BCT và Thông tư số 25/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương. Hệ thống tiêu chí này được các chuyên gia nghiên cứu, xây dựng dựa trên phương pháp định giá thương hiệu InterBrand (Công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ) và những tiêu chí tương tự của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ (The Malcolm Baldrige National Quality Award).

Khung cảnh họp báo

Khung cảnh họp báo

Để đảm bảo tính chặt chẽ và hệ thống của quy trình xét chọn, sau quá trình thẩm định hồ sơ, Ban Thư ký Chương trình cũng phối hợp với các Bộ ngành liên quan, cụ thể: Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục hải quan, Tổng cục thuế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND của 63 tỉnh/thành trên cả nước, kiểm tra tình hình đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ, chấp hành pháp luật cũng như việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đăng ký xét chọn và tiến hành thẩm định thực tế tại một số doanh nghiệp trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam nhằm đảm bảo tính xác thực về thông tin, sản phẩm và yêu cầu doanh nghiệp giải trình những vấn đề còn chưa được làm rõ trong hồ sơ.

Sau đó, Ban Thư ký tổng hợp kết quả đánh giá, ý kiến từ phía các cơ quan chức năng cùng với kết quả giải trình của các doanh nghiệp để báo cáo và xin ý kiến các ủy viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia - gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến thông tin, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 21 tháng 10 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT công nhận 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

"Như vậy, so với năm 2022, năm nay cả nước đã có thêm 18 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa." - Ông Chiến nhấn mạnh.

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Sự góp mặt của các thương hiệu lớn trong nước không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Việt mà còn cho thấy nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về tầm quan trọng của thương hiệu trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Điều này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên thị trường.

Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 được tổ chức với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh"

Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 được tổ chức với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh"

Theo đó, để ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ban Thư ký Chương trình sẽ phối hợp với các Bộ/ngành, cơ quan liên quan tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Với chủ đề của Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh, Chương trình muốn gửi gắm thông điệp về sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững. Trên hành trình nâng tầm thương hiệu Việt để "sánh vai với các cường quốc năm châu", Chương trình Thương hiệu quốc gia không chỉ đại diện cho chất lượng và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam mà còn đánh dấu cam kết mạnh mẽ đối với hướng tới phát triển xanh. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới với tinh thần đổi mới, sáng tạo và thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 04/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

An Chi

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/359-san-pham-duoc-cong-nhan-dat-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-nam-2024-128931.htm