AI có thể thay đổi mô hình học tập hiện tại mà không cần giáo viên?
AI chắc chắn đã định hình lại suy nghĩ của chúng ta về các phương pháp giảng dạy truyền thống, nhưng một cột mốc thực sự quan trọng trong lịch sử EdTech đã diễn ra: Lớp học không có giáo viên đã xuất hiện.
Trường học không có giáo viên đầu tiên tại Vương quốc Anh
“Biên giới mới của hệ thống giáo dục không có giáo viên đang ở ngay trước cửa nhà chúng ta, và tất cả những gì chúng ta còn thiếu là một nhà tiên phong chưa được nêu tên, người sẽ nắm quyền chỉ đạo”.
Thomas Frey - Nhà tương lai học
Câu nói của nhà tương lai học nổi tiếng Thomas Frey vào năm 2012 nay đã trở thành hiện thực. Một trường học độc lập ở Luân Đôn (Anh) đã khai trương lớp học không giáo viên đầu tiên. Bắt đầu từ tháng 9/ 2024, Trường Cao đẳng David Game triển khai sáng kiến giáo dục mang tính đột phá: Chương trình Sabrewing.
Chương trình này sử dụng công nghệ AI cung cấp chương trình học cho 20 học sinh GCSE (General Certificate of Secondary Education) thông qua sự kết hợp giữa nền tảng AI, thiết bị thực tế ảo và phương pháp giáo dục cá nhân hóa.
Học sinh ttheo đuổi chương trình Sabrewing sẽ được thiết kế lộ trình học tập theo tốc độ của riêng mình, trở thành những người học độc lập và hiệu quả.
Trả lời trước truyền thông, đại diện trường David Game cho biết:
"Phương pháp tiếp cận mới lạ này tiếp cận trực tiếp bản chất của nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Mỗi học sinh theo học chương trình này sẽ không có giáo viên, cũng không cần phải học chậm lại hay nhanh hơn để theo kịp các bạn hoặc theo kịp bài giảng như trong lớp học truyền thống."
Sabrewing là chương trình học như thế nào?
Sabrewing được coi là "gia sư học tập" với chương trình học tập cá nhân hóa. Chương trình Sabrewing có mục tiêu đầy tham vọng là tập trung vào quyền công dân tích cực, tư duy phản biện, hiểu biết về kỹ thuật số, biểu đạt nghệ thuật, hùng biện, tự nhận thức và tinh thần kinh doanh của học sinh phổ thông.
Theo đó, chương trình này sử dụng AI liên tục để đánh giá mức độ thành thạo của học sinh đối với mỗi chủ đề, mỗi bài học. Dựa trên dữ liệu thu thập được, Sabrewing ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực mà học sinh vẫn chưa thành thạo, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên, trả lời các câu hỏi và giải thích các khái niệm giúp học sinh nắng vững kiến thức.
Joseph, một học sinh GCSE tại trường Cao đẳng David Game, cho biết: "Giáo viên không thực sự biết khuyết điểm của bạn vì có quá nhiều học sinh. Trong khi đó, AI sẽ tìm ra khuyết điểm của bạn và giúp bạn cải thiện."
Như một gia sư học tập hiệu quả, phương pháp học tập thích ứng dựa trên AI sẽ cho phép học sinh tiến bộ theo tốc độ của riêng mình đồng thời đẩy nhanh quá trình học tập. Để đảm bảo trách nhiệm cung cấp giáo dục đào tạo toàn diện cho học sinh, mỗi chương trình AI sẽ có thêm một giáo viên cố vấn, hỗ trợ kịp thời các em trong quá trình học tập. Họ cũng sẽ dạy những môn mà AI hiện đang gặp khó khăn, như nghệ thuật và giáo dục giới tính.
Chương trình học thích ứng hỗ trợ AI này có chi phí là 27.000 bảng Anh (khoảng 883 triệu đồng) cho một năm học. Học sinh được kỳ vọng sẽ hoàn thành ít nhất năm môn GCSE trong vòng một năm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp vào năm sau.
Trong khi David Game College là đơn vị tiên phong tại Anh, Ấn Độ cũng đang chuẩn bị ra mắt lớp học không giáo viên đầu tiên được hỗ trợ bởi AI, dự kiến sẽ mở tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở Bangalore vào tháng 11 này.
Sáng kiến do Bookspotz dẫn đầu là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tích hợp AI vào giáo dục để có trải nghiệm học tập hiệu quả hơn. Giống như Sabrewing, các nền tảng do AI điều khiển sẽ tạo điều kiện cho môi trường cá nhân, tương tác và tự điều chỉnh tốc độ, giúp học sinh học tập độc lập.
Ngày 8/6/2024, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Ju-Ho đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai chương trình sách giáo khoa AI vào năm 2025 tại Seoul, Hàn Quốc. Giống như mọi phương pháp học tập thích ứng dựa trên AI, sách giáo khoa có khả năng giảng dạy tùy chỉnh, bao gồm bản dịch đa ngôn ngữ và nhiều tính năng nổi trội.
Bằng cách khai thác sức mạnh của sách giáo khoa kỹ thuật số AI trong giao tiếp và học tập, chúng ta có thể đạt được tầm nhìn về "giáo dục cá nhân hóa cho tất cả mọi người.”"
Chương trình thử nghiệm mới mẻ này vẫn đang diễn ra trong suốt năm học 2024-2025, kết quả như thế nào, chúng ta vẫn còn cần câu trả lời vào kỳ thi phía trước. Tuy nhiên, ý tưởng giao phó việc giáo dục trẻ em cho trí tuệ nhân tạo vẫn còn gây tranh cãi, rất nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục đã có ý kiến đánh giá về mô hình mới mẻ này.
Đánh giá của chuyên gia về mô hình lớp học không có giáo viên
Ben Williamson, Biên tập viên tại The Learning, Media and Technology Journal đã gọi các lớp học ở Anh là "phòng thí nghiệm cải cách AI".
Hầu hết các chuyên gia giáo dục đều thừa nhận lợi ích của việc học thích ứng trong AI, tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ sự miễn cưỡng và lo ngại đối với mô hình lớp học không có giáo viên. Marc Watkins, Chuyên gia Đổi mới Học thuật tại Đại học Mississippi cho rằng: "Lớp học không có giáo viên giống như ác mộng về cắt giảm chi phí".
Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia đánh giá mặt tích cực của việc ứng dụng AI trong lớp học. Keith Houghton, thành viên nhóm tâm lý giáo dục của Norfolk , chia sẻ rằng: "Mặc dù ông không khuyến khích các lớp học hoàn toàn không có giáo viên, nhưng ông thấy một số mặt tích cực"
"Một hệ thống như Sabrewing có thể thúc đẩy tính tự chủ cao hơn, đặc biệt là đối với học sinh trung học, nơi tính tự chủ thường bị hạn chế bởi các phương pháp tiếp cận theo chủ nghĩa hành vi mà nhiều trường hiện đang áp dụng. Bằng cách thúc đẩy tính độc lập, nó có thể khuyến khích học sinh tự chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc học của mình."
Houghton cũng cho rằng phương pháp giáo dục dựa trên sự độc lập và tự quyết định này không phù hợp đối với những học sinh mắc chứng ADHD hoặc các vấn đề về chú ý khác.
Nhiều chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa giáo viên và AI trong việc đạt được kết quả học tập tối ưu của học sinh.
Dựa trên nghiên cứu mới nhất của Springer Nature Link cho thấy, phương pháp học tập cá nhân hóa bằng AI sẽ hiệu quả nhất khi kết hợp với giáo viên là những người mang trí tuệ cảm xúc, sự sáng tạo và tương tác xã hội vào quá trình học tập.
Tương tự như vậy, một nghiên cứu khác nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên trong việc tạo điều kiện cho các khía cạnh giáo dục sâu sắc hơn, lấy con người làm trung tâm, như hỗ trợ về mặt cảm xúc, động lực và tư duy phản biện.
Lớp học không có giáo viên đánh dấu bước tiến táo bạo trong phương pháp học tập thích ứng do AI thúc đẩy. Khi các chương trình như Sabrewing được triển khai, khả năng cung cấp lộ trình học tập cá nhân hóa hiệu quả của chúng có thể còn phụ thuộc rất nhiều vào việc duy trì sự cân bằng giữa cảm xúc của con người và tính logic của máy học.
Chắc chắn rằng AI có thể phát triển, nhưng không ai tin rằng sự hướng dẫn và giáo dục của con người lỗi thời. Chỉ thời gian mới cho biết hiệu quả của mô hình lớp học không có giáo viên. Tuy nhiên, cảm xúc, sự sáng tạo, kinh nghiệm và độ nhạy cảm của giáo viên là cần thiết trong mọi hoàn cảnh.
Nguồn: Tổng hợp