AI đã phát hiện hơn 160.000 loại virus mới

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học di truyền đã mở ra một bước đột phá lớn khi các nhà nghiên cứu phát hiện hơn 160.000 loại virus mới, mang lại tiềm năng cải thiện đáng kể việc lập bản đồ sự sống trên Trái Đất.

Công nghệ AI giúp phát hiện một số lượng lớn virus. (Ảnh: AIP)

Trong nghiên cứu được công bố, nhóm khoa học đến từ Đại học Sydney (Australia), Phòng thí nghiệm Apsara của Alibaba Cloud Intelligence và Đại học Tôn Trung Sơn (Đài Loan, Trung Quốc) đã sử dụng một công cụ học máy có tên LucaProt để phát hiện ra 161.979 loại virus axit ribonucleic (RNA) mới. Đây là con số kỷ lục, chưa từng có trong bất kỳ nghiên cứu nào trước đây.

Nhà nghiên cứu Edward Holmes từ Trường Khoa học Y tế thuộc Đại học Sydney, người đứng đầu dự án, cho biết đây là phát hiện ấn tượng giúp mở rộng hiểu biết của con người về thế giới virus hiện diện trong môi trường sống của chúng ta.

Theo ông Holmes, việc phát hiện này chỉ là "bước khởi đầu", khi còn hàng triệu loại virus khác đang chờ được khám phá.

Để đạt được thành tựu này, các nhà khoa học đã phát triển công cụ học máy LucaProt. Đây là công cụ có khả năng phân tích dữ liệu di truyền phức tạp, từ đó giúp sắp xếp và phân loại các loại virus dựa trên thông tin di truyền. LucaProt được thiết kế để xử lý khối lượng dữ liệu trình tự di truyền khổng lồ, giúp xác định và phân loại các chủng virus mà trước đây con người chưa từng biết đến.

Theo nhà nghiên cứu Li Zhaorong từ Phòng thí nghiệm Apsara, nghiên cứu này đã chứng minh rằng AI có thể thực hiện các nhiệm vụ sinh học phức tạp một cách hiệu quả và nhanh chóng. Trong tương lai, công cụ này còn có tiềm năng giúp khám phá thêm sự đa dạng của các loài vi khuẩn và ký sinh trùng.

Sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo không chỉ giới hạn ở việc phát hiện virus mới. Nhóm nghiên cứu khẳng định rằng công cụ như LucaProt có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau để lập bản đồ sinh học, bao gồm việc xác định vi khuẩn, ký sinh trùng và các loài sinh vật khác mà khoa học chưa khám phá.

Điều này mở ra triển vọng lớn trong việc kiểm soát và ngăn chặn các dịch bệnh tiềm ẩn, bởi các chủng virus RNA có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe con người và động vật. Nghiên cứu này đánh dấu một bước tiến quan trọng, tạo cơ hội cho các công nghệ AI và học máy tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong các nghiên cứu sinh học hiện đại.

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch đào tạo công cụ LucaProt thêm để tiếp tục xác định các loại virus khác, nâng cao hiểu biết về sự đa dạng của sinh học trên Trái Đất. Với sự tiến bộ không ngừng của AI và các công cụ học máy, nhân loại sẽ còn nhiều khám phá đáng kinh ngạc về thế giới vi sinh vật và sự sống trong vũ trụ.

Vũ Linh