Ảnh 360 độ: Cầu thép lâu đời nhất Việt Nam đang chờ gói viện trợ 700.000 Euro để cải tạo

Liên quan đến gói hỗ trợ 700.000 Euro của Pháp giúp Việt Nam cải tạo cầu Long Biên, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đầu tháng 9/2024, Sở đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt dự án. Khi văn kiện dự án được phê duyệt, khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, không phải ký kết năm 2023 và giải ngân ngay.

Bảng kim loại khắc thời gian khởi công cầu Long Biên năm 1899, hoàn thành năm 1902, đến nay đã 122 tuổi.

Bảng kim loại khắc thời gian khởi công cầu Long Biên năm 1899, hoàn thành năm 1902, đến nay đã 122 tuổi.

Người Pháp xây cầu Long Biên trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897-1914), với mục đích tạo đường sắt từ Hải Phòng vượt sông Hồng nối Lào Cai, sang Vân Nam (Trung Quốc).

Người Pháp xây cầu Long Biên trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897-1914), với mục đích tạo đường sắt từ Hải Phòng vượt sông Hồng nối Lào Cai, sang Vân Nam (Trung Quốc).

Cầu được xây hoàn toàn bằng thép.

Cầu được xây hoàn toàn bằng thép.

Nhằm khắc phục và sửa chữa cũng như bảo tồn cây thép lâu đời nhất Việt Nam, Pháp đã tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 Euro.

Nhằm khắc phục và sửa chữa cũng như bảo tồn cây thép lâu đời nhất Việt Nam, Pháp đã tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 Euro.

Hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý, chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia.

Hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý, chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia.

Để cải tạo, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ từ đầu năm 2024.

Để cải tạo, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ từ đầu năm 2024.

Khoản hỗ trợ của Pháp thực hiện theo quy trình dự án ODA.

Khoản hỗ trợ của Pháp thực hiện theo quy trình dự án ODA.

Theo Sở GTVT Hà Nội, khi văn kiện dự án được phê duyệt, khoản hỗ trợ mới có hiệu lực.

Theo Sở GTVT Hà Nội, khi văn kiện dự án được phê duyệt, khoản hỗ trợ mới có hiệu lực.

Chủ trương của Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu Long Biên cho TP Hà Nội quản lý, khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.

Chủ trương của Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu Long Biên cho TP Hà Nội quản lý, khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.

Trong khi chờ các sở, ngành liên quan giải ngân gói viện trợ, cầu Long Biên đang ngày càng xuống cấp.

Trong khi chờ các sở, ngành liên quan giải ngân gói viện trợ, cầu Long Biên đang ngày càng xuống cấp.

Trong 8 trụ chống tàu, thuyền đâm va, đã có trụ mố 16A đã bị hư hỏng hoàn toàn, nhưng vẫn chưa được xây mới.

Trong 8 trụ chống tàu, thuyền đâm va, đã có trụ mố 16A đã bị hư hỏng hoàn toàn, nhưng vẫn chưa được xây mới.

Ô tô và xe ba gác đã bị cấm di chuyển trên cầu từ nhiều năm nay.

Ô tô và xe ba gác đã bị cấm di chuyển trên cầu từ nhiều năm nay.

Theo đại diện Công ty cổ phần đường sắt Hải Hà (đơn vị quản lý, duy tu cầu Long Biên), các sự cố như nứt mặt cầu, bung mối hàn lan can... là do kết cấu cầu Long Biên lâu ngày đã xuống cấp, việc sửa chữa, bảo dưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo đại diện Công ty cổ phần đường sắt Hải Hà (đơn vị quản lý, duy tu cầu Long Biên), các sự cố như nứt mặt cầu, bung mối hàn lan can... là do kết cấu cầu Long Biên lâu ngày đã xuống cấp, việc sửa chữa, bảo dưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Dư luận đang nêu nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc cải tạo cầu Long Biên, đặc biệt là ý kiến về việc nên tiếp tục sửa chữa, nâng cấp hay để cầu được nghỉ ngơi sau 122 năm tồn tại.

Dư luận đang nêu nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc cải tạo cầu Long Biên, đặc biệt là ý kiến về việc nên tiếp tục sửa chữa, nâng cấp hay để cầu được nghỉ ngơi sau 122 năm tồn tại.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh-360/anh-360-do-cau-thep-lau-doi-nhat-viet-nam-dang-cho-goi-vien-tro-700000-euro-de-cai-tao-20241020092641621.htm