Apple dựa vào đội ngũ 34 triệu nhà phát triển ứng dụng để giành lợi thế ở cuộc đua AI: Ưu và nhược điểm

Khi chuẩn bị cho Intelligence tham gia cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) của Thung lũng Silicon, Apple đang dựa vào một trong những lợi thế mạnh nhất của mình: Đội ngũ 34 triệu nhà phát triển ứng dụng.

Người dùng các mẫu iPhone 15 Pro và dòng iPhone 16 sẽ được trải nghiệm Apple Intelligence, bộ tính năng AI mới của công ty, vào cuối tháng 10 này. Apple đang xem Intelligence là điểm nhấn bán hàng chính cho dòng iPhone 16.

Dù vậy, Apple Intelligence không tiên tiến bằng công nghệ mới nhất từ các đối thủ như OpenAI, Google và Meta Platforms. Ngoài ra, Apple không sử dụng mô hình AI lớn nhất như o1 của OpenAI, Gemini của Google và Llama 3.1 từ Meta Platforms, đồng thời cũng không thể thực hiện một số điều gây ấn tượng như các trợ lý giọng nói tiên tiến nhất, chẳng hạn hát.

Điều mà Apple hy vọng sẽ tạo nên sự khác biệt cho AI của mình là Siri thực sự có thể làm được nhiều việc trên iPhone như gửi email, phân tích thông tin trong lịch, chụp và chỉnh sửa ảnh. Để thực hiện được điều này, Apple đang kêu gọi đội ngũ các nhà phát triển bên thứ ba tinh chỉnh ứng dụng của họ sao cho tương thích với Intelligence. Cuối cùng Siri có thể kích hoạt bất kỳ tác vụ nào trong ứng dụng mà người dùng muốn thực hiện. Đây là một phần trong tầm nhìn dài hạn của Apple dành cho Siri.

Kelsey Peterson, Giám đốc học máy của Apple, nói trong video ra mắt Apple Intelligence: "Siri sẽ có khả năng thực hiện hàng trăm hành động mới trong và giữa các ứng dụng".

Apple có thể dễ dàng thực hiện điều này cho các ứng dụng nội bộ, nhưng để Intelligence tương tác với hàng triệu phần mềm không phải của mình, công ty cần các nhà phát triển áp dụng một cách lập trình mới. Điều này đồng nghĩa các nhà phát triển sẽ cần tạo tới hàng trăm đoạn mã bổ sung có tên là App Intents.

Apple có lịch sử lâu đời trong việc khiến các nhà phát triển của mình hỗ trợ các sáng kiến nền tảng mới và đang thực hiện một chiến lược quen thuộc để thu hút họ. Đó là sự quan tâm cá nhân từ bộ phận quan hệ nhà phát triển, bầu không khí giống tiệc tùng tại hội nghị nhà phát triển thường niên của Apple và quan trọng nhất là hãng tung ra chương trình khuyến mãi trên App Store có thể dẫn đến hàng triệu lượt tải xuống cho các nhà phát triển tham gia.

Nếu các nhà phát triển bên thứ ba tham gia và hệ thống Siri hoạt động như quảng cáo, đây có thể là một trong những lợi thế lớn nhất và bền vững nhất của Apple trong cuộc đua AI.

"Bạn sẽ có thể kết nối mọi thứ lại với nhau và có được tương lai mà tất cả chúng ta đều hình dung, nơi người dùng sử dụng Siri theo kiểu đàm thoại, để thực hiện nhiều việc cùng lúc", Jordan Morgan, nhà phát triển iOS viết hướng dẫn về App Intents, lý giải.

Liệu Apple có thành công trong việc thuyết phục hàng chục triệu nhà phát triển của mình hay không là câu hỏi quan trọng và công ty đang phải đối mặt rủi ro rất lớn.

Apple đang dựa vào Apple Intelligence, vốn chỉ hoạt động trên các mẫu iPhone 15 Pro và dòng iPhone 16, để thúc đẩy làn sóng nâng cấp máy và thúc đẩy doanh số iPhone đang trì trệ. Nếu Siri không được các nhà phát triển hỗ trợ tốt hoặc không gây ấn tượng, doanh số iPhone có thể giảm và khách hàng có thể sẽ chọn sử dụng trợ lý giọng nói của đối thủ thông qua ứng dụng.

Apple đang xem Intelligence là điểm nhấn bán hàng chính cho dòng iPhone 16 - Ảnh: Getty Images

Apple đang xem Intelligence là điểm nhấn bán hàng chính cho dòng iPhone 16 - Ảnh: Getty Images

App Intents là gì?

Ví dụ, bên trong ứng dụng Music (Âm nhạc), Apple đã xây dựng khoảng 10 intent, gồm cả các hành động như Add to Playlist (Thêm vào danh sách phát), Play Music (Phát nhạc) hoặc Select Music (Chọn nhạc). Các lập trình viên cho biết một intent ứng dụng đơn lẻ sẽ xác định một hành động duy nhất.

Ví dụ, nếu bạn xem xét ứng dụng theo dõi lượng caffeine, một intent có thể là khả năng hiển thị tổng quan về lượng caffeine chính xác mà người dùng đã sử dụng trong hôm nay, Jordan Morgan nói.

Khi hoàn tất App Intents, các “trải nghiệm hệ thống” khác nhau của Apple, chẳng hạn widget, hoạt động trực tiếp, trung tâm điều khiển và phím tắt, sẽ có thể nhanh chóng hiển thị số liệu caffeine đã ghi nhận mà không cần người dùng mở ứng dụng theo dõi.

Tìm kiếm hệ thống là điểm thu hút lớn khác với một số nhà phát triển. App Intents sẽ cho phép các ứng dụng hiển thị dữ liệu cụ thể, chẳng hạn email hoặc thông tin chi tiết khác, bên trong Spotlight (công cụ tìm kiếm của Apple).

Các nhà phát triển cho biết App Intents không làm mất nhiều thời gian để viết, thường chỉ cần một vài dòng mã.

Những năm trước, Apple khuyến nghị các nhà phát triển áp dụng App Intents cho những tính năng quan trọng nhất của họ, theo Michael Tigas - nhà phát triển ứng dụng năng suất Focused Work.

Michael Tigas nói: "Bây giờ, nếu có cách điều chỉnh ứng dụng của bạn để thực hiện bất kỳ hành động tổng quát nào thì bạn nên tạo App Intents cho ứng dụng đó".

May mắn cho các nhà phát triển là họ vẫn có thời gian để viết tất cả mã cần thiết cho App Intents. Trong khi Apple Intelligence sẽ bắt đầu được triển khai vào cuối tháng 10, những cải tiến lớn nhất với Siri dự kiến chưa ra mắt cho đến năm 2025.

Hệ thống Siri mới của Apple sẽ hiểu câu hỏi tốt hơn ngay cả khi người dùng nói sai. Đây là kết quả trực tiếp từ công trình nghiên cứu của Apple với các mô hình ngôn ngữ - một nhánh của mô hình ngôn ngữ lớn. Điều đó đồng nghĩa Siri sẽ linh hoạt hơn nhiều trong việc hiểu hàng trăm cách khác nhau mà người dùng có thể diễn đạt, ví dụ "áp dụng bộ lọc ảnh cho hình ảnh tôi chụp hôm qua".

Apple phải đào tạo và thử nghiệm mô hình của mình để hiểu phạm vi các lệnh và câu hỏi có khả năng xảy ra nhất với bất kỳ danh mục ứng dụng nào.

Nhược điểm trong cách tiếp cận của Apple là ban đầu chỉ có một số danh mục ứng dụng được phiên bản Siri mới hỗ trợ, bắt đầu với các ứng dụng ảnh và email. Cuối cùng Siri sẽ hỗ trợ các ứng dụng tập trung vào sách, nhật ký, bảng trắng, quản lý file, xử lý văn bản, trình duyệt, máy ảnh và ảnh, Apple thông báo.

Các nhà phát triển đã hình dung cách có thể lập kế hoạch để người dùng tương tác với ứng dụng của họ bằng giọng nói.

Một đại diện của Superhuman, ứng dụng email cao cấp, nói với kênh CNBC rằng có kế hoạch sử dụng hệ thống AI của Apple để cho phép trả lời câu hỏi trong nội dung email, chẳng hạn: "Này Siri, khi nào chuyến bay của tôi khởi hành?" hoặc "Này Siri, khi nào tôi gặp James để xem xét đề xuất của anh ấy?".

Tuy nhiên, một số nhà phát triển lo ngại rằng người dùng sẽ dành ít thời gian hơn trong ứng dụng của họ hoặc nhầm lẫn giữa Apple Intelligence với các tính năng AI mà họ tự phát triển.

“Nếu câu chuyện này chỉ xoay quanh App Intents, các nhà phát triển có thể lo ngại rằng sản phẩm của họ sẽ bị giảm xuống chỉ còn vai trò cung cấp dữ liệu cho Siri, và không biết cách nào để xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững xung quanh đó”, Igor Zhadanov, Giám đốc điều hành Readdle - công ty tạo ra ứng dụng email Spark, lý giải.

Một nhược điểm khác là các tính năng của Apple Intelligence sẽ chỉ khả dụng trên những chiếc iPhone mới nhất, nhóm nhỏ trong tổng số người dùng iPhone. Thị trường người dùng iPhone hạn chế đó có thể khiến các nhà phát triển không muốn đầu tư thời gian và công sức vào việc hỗ trợ công nghệ trong thời gian tới.

Michael Tigas bình luậnb: "Apple đang giới hạn những tính năng Intelligence cho các mẫu iPhone 15 Pro và dòng iPhone 16, nên bạn cũng không thể tạo ra thứ gì đó dành cho đại chúng".

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/apple-dua-vao-doi-ngu-34-trieu-nha-phat-trien-ung-dung-de-gianh-loi-the-o-cuoc-dua-ai-uu-va-nhuoc-diem-224578.html