Bà Rịa – Vũng Tàu đứng thứ 2 cả nước về thu hút khách du lịch trong dịp Tết
Từ Tết Nguyên đán đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đón lượng khách lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là tín hiệu để ngành du lịch địa phương tiếp tục chiến lược phục hồi sau đại dịch.
Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đón gần 420 ngàn lượt khách du xuân, doanh thu từ dịch vụ, du lịch đạt khoảng 358 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ lệ kín phòng tại các địa phương trọng điểm du lịch như thành phố Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo, Đất Đỏ trên 95% công suất, riêng phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt trên 97%.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch công bố, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh thứ 2 trên cả nước (sau Tây Ninh) bùng nổ du khách trong dịp Tết.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, động lực quan trọng nhất quyết định thành công của du lịch địa phương trong mùa Tết vừa qua là việc tháo gỡ rào cản về các biện pháp quản lý y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được tỉnh áp dụng thống nhất theo chỉ đạo từ Trung ương với tinh thần “chào đón du khách vui xuân nhưng phải cẩn trọng, tuân thủ 5k”.
Bên cạnh đó, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng quyết liệt tập trung phục hồi du lịch. Dù không tổ chức lễ hội lớn, nhưng toàn địa bàn, nhất là các địa phương phát triển du lịch đều tập trung chỉnh tranh đô thị, tạo đường hoa, cảnh quan và không gian vui xuân đẹp để người dân và du khách dạo chơi, chụp ảnh. Cả bộ máy cùng vào cuộc với nhiều biện pháp từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, kiểm soát để giữ an ninh trật tự, cho du khách an toàn, thoải mái, vui vẻ nhất khi đến du lịch. Bản thân từng doanh nghiệp cũng không ngừng đầu tư, chăm chút, nâng chất lượng dịch vụ, tổ chức thêm không gian văn hóa, ẩm thực trong khuôn viên nhằm đa dạng thêm loại hình hưởng thụ cho khách…
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, trong 7 tháng đóng cửa để phòng dịch, các doanh nghiệp du lịch có thời gian soi lại mình đang ở đâu, đang có những gì và cần những gì để mở cửa đón khách. Tư duy du lịch của người dân thay đổi sau đại dịch và doanh nghiệp cũng vậy. Họ thay đổi cách đón khách bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương thức dịch vụ.
“Bà Rịa – Vũng Tàu đang rất thuận lợi để có tâm thế đón khách. Khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ kết nối hạ tầng hiện nay rất tốt, do đó hơn 30 triệu dân ở khu vực này sẽ chọn điểm đến Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự báo cho năm 2022 là cách đi du lịch đã khác trước đây, sẽ hạn chế các tour mà sẽ tập trung vào nhóm khách nhỏ, gia đình và khách hội nghị, hội thảo. Khi những đoàn khách này sử dụng phương tiện cá nhân và điểm đến là du lịch biển, nghỉ dưỡng thì sẽ đi du lịch ở Bà Rịa – Vũng Tàu”, ông Hải chia sẻ.
Ngành du lịch và các địa phương trong tỉnh cũng đã công bố kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch trong năm 2022. Cụ thể, thành phố Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, sự kiện rải đều trong năm như: Cuộc thi Miss World, âm nhạc đường phố, leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần. Huyện Xuyên Mộc tập trung hoàn thành dự án cải tạo bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm. Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các đợt famtrip, presstrip khảo sát dịch vụ và các điểm đến mới trên địa bàn; duy trì sàn thương mại điện tử về du lịch; tổ chức Festival ẩm thực và du lịch; quảng bá điểm đến và các sự kiện văn hóa lớn ra một số kênh truyền thông nước ngoài chuyên về du lịch.
Mới đây, trong chuyến thăm, chúc tết doanh nghiệp đầu năm mới, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định, sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng tuyến đường ven biển và cải tạo khu vực bãi biển Bãi Sau, thành phố Vũng Tàu để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp cùng tư duy với tỉnh nâng tầm du lịch, đưa du lịch phát triển xứng tầm 1 trong 4 trụ cột kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu.