Bắc Kạn loay hoay quản lý hàng ngàn xe máy chuyên dùng nông lâm nghiệp

Mặc dù có tới hơn 1.800 xe máy chuyên dùng cho nông, lâm nghiệp (còn gọi là tắc-tơ 4 bánh) nhưng nhiều năm qua, tỉnh miền núi Bắc Kạn vẫn loay hoay tìm phương án quản lý sao cho hiệu quả loại phương tiện này.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn, hiện, trên địa bàn có hơn 1.800 xe máy chuyên dùng nông, lâm nghiệp... trong đó nhiều nhất tại huyện Chợ Đồn với gần 700 chiếc. Nhiều chủ phương tiện đã tự lắp thêm thùng chở hàng hóa và tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông do thường không được trang bị đèn, còi; thùng xe được đóng tùy tiện, xếp hàng hóa như nông sản, gỗ rừng trồng... cao 2-3m so với thành thùng.

Tắc-tơ là loại phương tiện hữu dụng cho việc khai thác gỗ rừng trồng tại các khu vực đồi núi

Tắc-tơ là loại phương tiện hữu dụng cho việc khai thác gỗ rừng trồng tại các khu vực đồi núi

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, hầu hết các phương tiện này đều chưa có giấy đăng ký, đăng kiểm và một số người điều khiển phương tiện này chưa có Giấy phép lái xe theo quy định. Thực tế, các đầu máy kéo ở Bắc Kạn đều là hàng nhập khẩu đã qua sử dụng, không có giấy tờ nên không thể đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Đây cũng là điều gây ra không ít khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Kạn đầu tháng 8 vừa qua, vấn đề quản lý loại phương tiện này cũng đã trở thành nội dung “nóng” được các đại biểu quan tâm với mong muốn có phương án quản lý hữu hiệu, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân.

Những đầu máy chuyên dụng cho nông lâm nghiệp được người dân gắn thêm moóc tự chế lưu thông trên tuyến quốc lộ 3B, tỉnh Bắc Kạn

Những đầu máy chuyên dụng cho nông lâm nghiệp được người dân gắn thêm moóc tự chế lưu thông trên tuyến quốc lộ 3B, tỉnh Bắc Kạn

Liên quan đến nội dung này, ông Nông Xuân Bính, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Bắc Kạn cho biết: “Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền người dân ký cam kết tuân thủ quy định sử dụng loại phương tiện này. Hiện, quy định người điều khiển loại phương tiện này phải có giấy phép lái xe hạng A4, tuy nhiên, do Bắc Kạn và các tỉnh lân cận không có cơ sở đào tạo giấy phép A4 nên chúng tôi khuyến cáo người dân chủ động học để cấp giấy phép các hạng như B1, B2, C để điều khiển loại máy kéo chuyên dụng này”.

Hiện trường vụ tai nạn xe tắc-tơ khiến một người tử vong tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn năm 2019

Hiện trường vụ tai nạn xe tắc-tơ khiến một người tử vong tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn năm 2019

Sở GTVT Bắc Kạn cũng khẳng định, với các xe máy chuyên dùng có lắp thêm các thùng tự chế sẽ không được phép tham gia giao thông. Do đó, Sở đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền cũng như kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các phương tiện vi phạm.

Công Luận/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/bac-kan-loay-hoay-quan-ly-hang-ngan-xe-may-chuyen-dung-nong-lam-nghiep-post1040100.vov