Bài cuối: Chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh
Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cho thấy, cần tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền. Coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS; xây dựng lực lượng cốt cán, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Đặc biệt, cần bám sát thực tiễn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, quan tâm giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của đồng bào. Chủ động khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương giúp đồng bào phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống.
Bài 1: Tập trung vùng đặc biệt khó khăn, giải quyết vấn đề bức thiết
03/10/2024 06:35
Bài 2: Kịp thời ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết
03/10/2024 19:21
Bài 3: Đổi thay từ cách làm mới
06/10/2024 07:26
Tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số giảm trên 3,45%/năm
Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ II.2019, tình hình vùng đồng bào DTTS và miền núi có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống Nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân/người tăng 16 triệu đồng/người/năm so với năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo người DTTS giảm trên 3,45%/năm. Các mục tiêu đề ra tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ III cơ bản hoàn thành. Các chương trình, chính sách dân tộc, trọng tâm là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện nghiêm túc. Nguồn lực đầu tư hỗ trợ của các chương trình, chính sách dân tộc đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng, tháo gỡ khó khăn về hạ tầng, tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cùng với đó, việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học, công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp được đẩy mạnh, các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả được nhân rộng. Chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Vai trò các già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được phát huy, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc. Đồng bào các DTTS phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, đóng góp công sức, trí lực, tài sản trong thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển…
Khuyến khích sự chủ động tham gia của đồng bào dân tộc thiểu số
Bên cạnh kết quả đạt được, đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng giảm nghèo chưa thật sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS còn cao. Kết cấu hạ tầng nông thôn tuy đã được quan tâm đầu tư, song còn thiếu so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của người dân, nhất là các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng sâu, vùng xa. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa ở vùng DTTS so với mặt bằng chung của tỉnh vẫn còn thấp. Việc triển khai một số chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS còn chậm; tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, đặc biệt là vốn sự nghiệp…
Đáng chú ý, nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở ở một số nơi đối với công tác dân tộc chưa toàn diện, sâu sắc; chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân tộc; chưa chủ động phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác phối hợp giữa các ngành, cấp có lúc chưa kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả phối hợp chưa cao…
Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn cho thấy, cần nhận thức rõ trách nhiệm thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi dậy truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo của các dân tộc. Tạo điều kiện để đồng bào phát huy nội lực vươn lên; khuyến khích sự chủ động tham gia của đồng bào DTTS với quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển vùng đồng bào DTTS, miền núi. Chủ động, tích cực thực hiện công tác phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân tộc.
Cùng với đó, cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân tộc để chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và tìm những biện pháp giải quyết hiệu quả. Coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS; xây dựng lực lượng cốt cán, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí gắn với đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào DTTS. Đặc biệt, cần bám sát thực tiễn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của đồng bào DTTS; quan tâm giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của đồng bào. Chủ động khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương giúp đồng bào phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống.