Balenciaga nhiều lần bị tố ăn cắp ý tưởng, chuyên bán đồ quái dị

Trước vụ lùm xùm với du học sinh Việt, nhà mốt Tây Ban Nha từng không ít lần gây tranh cãi về các thiết kế khó hiểu, có giá đắt đỏ vô lý.

Balenciaga hiện là thương hiệu được giới trẻ ưa chuộng vì sự nhanh nhạy trong việc truyền tải tư duy độc đáo và thổi "làn gió" mới cho nền công nghiệp thời trang.

Tinh thần khác biệt tạo nên sức hút mãnh liệt cho nhà mốt Tây Ban Nha nhưng cũng mang về luồng ý kiến trái chiều, sự chỉ trích liên quan đến câu chuyện đạo nhái hay cách thức vận hành vào thời đại 4.0.

Nhiều lần bị tố ăn cắp ý tưởng

Balenciaga là nhà mốt vướng nhiều nghi án đạo nhái. Câu chuyện gây tranh cãi nhất cho đến thời điểm hiện tại chính là chiếc túi xách trong show diễn Thu - Đông 2016. Hãng từng trình làng mẫu thiết kế kẻ sọc cỡ lớn với nhiều màu sắc bắt mắt. Ngay lập tức, món đồ trở thành tâm điểm bàn tán trong cộng đồng mạng Thái Lan bởi phom dáng rất giống chiếc túi nylon bình dân họ vẫn hay dùng để đựng đồ, đi chợ có tên Sampeng.

Nhiều dân mạng còn tố nhãn hàng ăn cắp ý tưởng và đưa sự việc lên Cục sở hữu trí tuệ Thái Lan. Sau đó, cục này phải tổ chức họp báo tuyên bố đây không thể coi là hành vi vi phạm bản quyền vì chất liệu của hai chiếc túi hoàn toàn khác nhau.

 Chiếc túi xách khiến Balenciaga nhận nhiều chỉ trích về việc đạo nhái. Ảnh: Vogue.

Chiếc túi xách khiến Balenciaga nhận nhiều chỉ trích về việc đạo nhái. Ảnh: Vogue.

Mới đây nhất, Balenciga bị một du học sinh Việt tố ăn cắp ý tưởng. Theo đó, Trà My đăng tải bài viết thể hiện sự bất bình khi nhìn thấy tác phẩm thực hiện cho khóa thạc sĩ của mình từ năm 2019 được thay đổi và xuất hiện trên trang cá nhân của hãng.

Theo tờ Hypebae, Balenciaga từng yêu cầu Trà My gửi hồ sơ và các tác phẩm cho vị trí thực tập sinh sau khi đến tham dự buổi triển lãm ở trường đại học Mỹ thuật cô theo học tại Berlin, Đức.

Ngày 28/7, thương hiệu phủ nhận thông tin: "Bức hình chúng tôi đăng tải ngày 21/7 không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ những người bán hàng rong bày hàng hóa của họ".

Tiếp theo đó, Balenciaga công bố 2 tấm hình cho thấy nguồn cảm hứng và những khoảnh khắc nhiếp ảnh gia của thương hiệu chụp.

 Balenciaga lên tiếng phủ nhận khi bị tố ăn cắp ý tưởng. Ảnh: @balenciaga.

Balenciaga lên tiếng phủ nhận khi bị tố ăn cắp ý tưởng. Ảnh: @balenciaga.

Trong show diễn Xuân - Hè 2018, thương hiệu bị tố đạo ý tưởng mẫu logo của hãng thu âm Ruff Ryder. Swizz Beatz - nhà sản xuất, cũng là một trong những người sáng lập hãng thu âm - chia sẻ: "Balenciaga, chúng ta cần có cuộc nói chuyện rõ ràng về chiếc áo này".

Sự việc trở nên căng thẳng khi ông nhìn thấy người mẫu trong show diễn mặc sơ mi dài tay gam đen viền đỏ cùng những ký tự "B" sắp xếp cân xứng với nhau tạo thành tên thương hiệu. Tuy nhiên, họa tiết này giống với biểu tượng "R" của Ruff Ryders.

Chưa dừng lại ở đó, Swizz tiếp tục đăng tải bức hình để Demna Gvasalia thấy rằng anh đang thật sự ăn cắp mẫu áo của Ruff Ryders nhiều năm về trước. Ông viết: "Đây chính là phiên bản gốc của Ruff Ryders năm 2000. Chúng tôi phải làm gì? Balenciaga hãy liên lạc để nhận được phước lành. Chúng tôi nghĩ rằng nhà mốt hãy mở một ngôi trường cung cấp cho mọi người về văn hóa trong thời trang là thế nào".

Trên Instagram của hãng cũng nhận được nhiều lời bình luận không hay từ giới mộ điệu như "Hãy giải thích rõ ràng về vấn đề này", "Mẫu áo và logo là của Ruff Ryders, Balenciaga cần tôn trọng ý tưởng của người khác"...

Trước lùm xùm này, nhà mốt nổi tiếng không đưa ra bất cứ lời bình luận nào để tránh sự ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng.

Nhà sản xuất hãng thu âm Ruff Ryders đăng tải mẫu áo được thiết kế vào năm 2000 tố thương hiệu Balenciaga ăn cắp ý tưởng của mình. Ảnh: @balenciaga, @therealswizzz.

Nhà sản xuất hãng thu âm Ruff Ryders đăng tải mẫu áo được thiết kế vào năm 2000 tố thương hiệu Balenciaga ăn cắp ý tưởng của mình. Ảnh: @balenciaga, @therealswizzz.

Bán đồ khó hiểu với giá "trên trời"

Balenciaga là một trong những thương hiệu gây tranh cãi liên quan đến thiết kế trên sàn diễn. Chưa bao giờ vật dụng hàng ngày lại trở thành nguồn cảm hứng cho các thương hiệu trong công việc sáng tạo như hiện nay.

Nhà mốt Tây Ban Nha từng khiến người mua hàng khó hiểu vì mẫu phụ kiện có hình dáng như chiếc kim băng bình thường nhưng được biến tấu trở thành khuyên tai với mức giá khá đắt đỏ - khoảng 495 USD.

Món đồ này được nhận xét khá giống chiếc kim băng được bày bán ở các khu chợ tại Việt Nam với mức giá chưa đến 10.000 đồng/cặp.

Trước đó, nhà mốt cũng gây tranh cãi với chiếc túi đeo chéo chứa chai đựng nước và điện thoại có giá 900 USD. Theo mô tả của hãng, mẫu "Shopping phone holder bag" làm từ 100% da bê là phiên bản nhỏ hơn của chiếc "Shopping Bag" đình đám.

Không có khóa để đóng - mở túi, tay cầm tròn mỏng và có dáng cao dựng đứng cùng kích thước nhỏ, chiếc túi chẳng thể đựng gì nhiều hơn ngoài một bình nước hoặc điện thoại và vài thỏi son.

Được làm từ chất liệu da mềm nhưng nhìn thoáng qua, không ai nghĩ rằng nó được làm từ chất liệu cao cấp mà giống như túi mua sắm được các thương hiệu tặng cho khách hàng.

Những thiết kế khó hiểu nhưng có giá đắ đỏ của Balenciaga. Ảnh: Balenciaga.

Những thiết kế khó hiểu nhưng có giá đắ đỏ của Balenciaga. Ảnh: Balenciaga.

Quảng bá bằng hình ảnh gây sợ hãi

Trong giới thời trang, Instagram là một trong những phương tiện để nhà mốt thế giới quảng bá sản phẩm mới hay thông báo đến giới mộ điệu về show diễn, chiến dịch quảng bá cho mỗi bộ sưu tập.

Thương hiệu sử dụng mạng xã hội đăng tải các hình ảnh quái dị, gây sợ hãi cho người xem. Năm 2019, giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia hợp tác với nghệ sĩ đến từ Copenhagen, Đan Mạch - Yilmaz Sen - tạo ra "quân đoàn CGI". 4 người mẫu được đặt tên lần lượt là Elsa, Jocelino, Hxeoni và Ruben.

Thoạt nhìn qua, bạn sẽ thấy họ giống người mẫu bình thường với vóc dáng mảnh mai. Tuy nhiên, khi nhấn nút khởi động, cơ thể người mẫu sẽ bắt đầu vặn vẹo một cách kỳ lạ. Ánh mắt vô hồn của họ góp phần khiến người xem bị ám ảnh. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả bình luận clip thời trang gây khiếp sợ như đang xem phim kinh dị.

Ngoài ra, cách quảng bá hình ảnh tại trang cá nhân của hãng cũng là điều đáng bận tâm. Nhà mốt gợi tò mò bằng việc mang đến sự gần gũi trong cuộc sống khi đặt các thiết kế ở mọi ngóc ngách trên đường phố mang màu sắc quái lạ. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra luồng tranh luận trái chiều.

Nhiều người cho rằng nếu không đánh dấu chính chủ thì ai cũng sẽ nghĩ rằng đây là tài khoản giả danh thương hiệu nhằm tăng lượt tương tác trên mạng xã hội. Không ít trang báo quốc tế cũng nhận định hướng đi của Balenciaga hoàn toàn có chủ đích khi tạo hiệu ứng truyền thông và khiến giới mộ điệu bàn tán về mỗi bức ảnh đăng tải ở Instagram.

Tờ ELLE nhận định việc nhà mốt Tây Ban Nha chạy theo chiến lược này có phần mạo hiểm. Họ có thể dễ dàng mất đi lượng khách hàng thượng lưu ưa thích thiết kế đẳng cấp, sang trọng chỉ bằng việc đáp ứng nhu cầu của thế hệ Millennials.

Người xem không thể cảm nhận được cách làm nghệ thuật của Balenciaga trong thời đại 4.0. Họ cho rằng hãng đùa giỡn, không coi trọng sự nghiêm túc với hình ảnh trên mạng như các nhà mốt lớn đang làm.

Người mẫu kỳ dị và loạt ảnh khó hiểu trên trang cá nhân của nhà mốt. Ảnh: @balenciaga.

Người mẫu kỳ dị và loạt ảnh khó hiểu trên trang cá nhân của nhà mốt. Ảnh: @balenciaga.

Thiên Minh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/balenciaga-nhieu-lan-bi-to-an-cap-y-tuong-chuyen-ban-do-quai-di-post1112872.html