Báo Nhân Dân đoạt giải Vàng, Giải thưởng Truyền thông Châu Á
Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân đã được trao giải Vàng, hạng mục Truyền thông Báo in xuất sắc (Best Marketing Strategy).
Ngày 6-11, tại Singapore, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân đã được Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA) trao giải Vàng, hạng mục Truyền thông Báo in xuất sắc (Best Marketing Strategy).
Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được thực hiện trong 6 tháng với ba sản phẩm chủ lực: Chuyên trang Điện Biên Phủ (dienbienphu.nhandan.vn), phụ san báo ngày số 7-5-2024 và hai triển lãm tương tác Chiến dịch Điện Biên Phủ (tại Hà Nội và Điện Biên Phủ).
Trong đó, Chuyên trang Điện Biên Phủ là cơ sở dữ liệu do Báo Nhân Dân và Viện Lịch sử Quân đội cùng xây dựng. Tính năng nổi bật nhất của Chuyên trang này là dòng dữ liệu được phân bố theo thời gian với 56 mốc, tái hiện 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ, cung cấp thông tin toàn diện về chiến dịch theo từng ngày.
Báo Nhân Dân cũng đã xây dựng Chuyên trang bằng sáu ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha). Đây cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng cho phụ san báo in số ngày 7-5-2024.
Vào ngày 7-5-2024, Báo Nhân Dân đã xuất bản phụ san tương tác panorama đính kèm số báo in hàng ngày, gồm bốn trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch và bốn trang in toàn bộ bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bạn đọc có thể cắt, ghép thành bức tranh panorama dài tới 3,21m và tương tác với tranh thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) hoặc quét mã QR. Công nghệ này cho phép người dùng xem một bức tranh panorama động trong chiều không gian vật lý.
Phụ san này đã tạo nên một “cơn sốt” trong giới trẻ với 3 lượt tái bản, 300.000 phụ bản chỉ trong vòng 15 ngày.
Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân đã tổ chức hai triển lãm tương tác tại Trụ sở Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên Phủ. Chỉ trong vòng một tuần, các triển lãm này đã thu hút gần 30.000 du khách, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên.
“Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thực sự đã tạo ra được trải nghiệm mới mẻ, thu hút sự chú ý của độc giả, đặc biệt là người trẻ, thậm chí được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao, và đó là điều giúp chúng tôi nhận ra rằng mình đang đi đúng hướng trong cách làm truyền thông kiểu mới”- ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bày tỏ.
Trước đó, với phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, Báo Nhân Dân giành giải thưởng cho hạng mục Sản phẩm xuất sắc nhất dành cho độc giả trẻ, Giải thưởng đổi mới và phát triển báo in bền vững 2024 (Sustainability and Print Innovation Awards), cũng do WAN-IFRA tổ chức.