Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp trúng thầu dịch vụ công ích về bảo trì đường bộ thường xuyên rà soát, kịp thời sửa chữa các hư hỏng trên tuyến. Qua đó, bảo đảm hệ thống đường giao thông thông suốt, an toàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh.
Thực hiện phân cấp quản lý đường bộ, ngành GTVT tỉnh được ủy thác quản lý 6 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài hơn 745km và 20 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài hơn 635km. Hệ thống đường giao thông trong tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý, duy tu, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn chế, địa hình miền núi gây nhiều trở ngại. Trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn thì đã hư hỏng, xuống cấp.
Để công tác quản lý, bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, ngành GTVT thường xuyên cập nhật, thống kê hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ công tác quản lý và xây dựng, bảo trì. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hai bên tuyến đường chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không lấn chiếm, xâm phạm hành lang an toàn giao thông. Đồng thời rà soát, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ bị hư hỏng.
Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên là đơn vị được giao quản lý hơn 356km quốc lộ 12, quốc lộ 4H và tỉnh lộ 143, 139, 145B. Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Những năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường được giao. Trong đó, thường xuyên duy tu, cắt cỏ lề đường, khai rãnh thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc, sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ… trên các tuyến đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Trong mùa mưa lũ, Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu dự phòng nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Mùa mưa lũ năm nay, Công ty đã chuẩn bị 1.200 rọ thép các loại; 3.000m3 đá hộc; 5.000l dầu diezel. Đồng thời, bố trí 12 máy xúc, 7 ô tô và công nhân lái máy rải đều trên các tuyến, nhất là các tuyến có nhiều vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông nhằm đảm bảo kịp thời xử lý khi có sự cố.
Ngoài đảm bảo duy tu, bảo trì thường xuyên trên các tuyến đường, Sở GTVT chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tổ chức sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, biển chỉ dẫn, biển báo cấm đỗ xe trên đường hẹp, đông đúc; bố trí đinh phản quang, tiêu dẫn hướng trên các tuyến giao thông huyết mạch, đường đèo dốc, vực sâu, sương mù. Từ năm 2022 đến nay, Sở GTVT đã triển khai thi công 19 công trình xử lý điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong đó, 12 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 3 công trình chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm nay đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay đang triển khai thi công 4 công trình mới khởi công năm 2024, dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.
Hiện nay tình trạng vi phạm hành lang giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác và tỉnh lộ trên địa bàn vẫn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ, buôn bán trên mặt đường, mặt cầu vẫn tiếp tục xảy ra; công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt dẫn đến vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của các đơn vị quản lý đường bộ. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ tuần kiểm nhằm phát hiện sớm các vi phạm hành lang giao thông đường bộ để ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Theo ông Bùi Thanh Hiếu, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT), với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, bảo trì đường bộ, Sở đã đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường; hạn chế tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân hư hỏng, sự cố cầu đường. Công tác quản lý, sửa chữa đường bộ có nhiều chuyển biến tích cực; các công trình khắc phục “điểm đen” hiệu quả, đặc biệt là xử lý tốt hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Thời gian tới, Sở GTVT từng bước đầu tư thiết bị kỹ thuật phù hợp và triển khai áp dụng công nghệ số, công nghệ mới, tiên tiến trong công tác quản lý, duy tu, bảo trì đường bộ.