Bật mí những font chữ được sử dụng trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
Rõ ràng việc lựa chọn font chữ phù hợp với logo đóng vai trò không kém phần quan trọng cùng với các yếu tố khác như kích thước, màu sắc và đồ họa nhằm thể hiện cá tính của thương hiệu đó cũng như giúp nó nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù trông có vẻ đơn giản thế nhưng mỗi yếu tố trong các thiết kế logo của các nhãn hàng đều được xử lý cực kỳ tỉ mỉ. Bởi lẽ, chúng chính là bộ mặt của thương hiệu đó.
Anh Emanuele Abrate, một nhà thiết kế đồ họa kiêm chuyên gia về logo người Ý, đã khám phá và tiết lộ những font chữ mà một số thương hiệu nổi tiếng đã lựa chọn. Được biết, Emanuele còn là chủ một tài khoản chuyên chia sẻ về logo trên trang Instagram.
Anh Emanuele đã thực hiện một dự án cá nhân vô cùng đơn giản và thú vị mang tên “Logofonts” nhằm tìm hiểu về các logo nổi tiếng trên thế giới, thu hút hơn 45 nghìn lượt theo dõi trên Instagram. Trên thực tế, không có khái niệm font chữ tốt hay xấu bởi nó còn tùy thuộc vào câu chuyện bạn muốn kể và thông điệp bạn muốn đưa ra. Do đó, các nhà thiết kế đồ họa sẽ có nhiệm vụ cân bằng tất cả các yếu tố để tạo ra sản phẩm mong muốn.
“Tôi nảy ra ý tưởng này nhằm giúp các nhà thiết kế đồ họa trả lời câu hỏi thường được đặt ra mỗi khi họ nhìn vào một chiếc logo: ‘Người ta đã sử dụng font chữ nào vậy?’”, anh Emanuele chia sẻ.
“Đa số các logo nổi tiếng đều được các nhà thiết kế đồ họa sử dụng nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ trên sản phẩm thiết kế. Mục tiêu của tôi trong dự án này là tìm ra font chữ ban đầu được sử dụng trước khi nó được biến hóa. Tôi thực hiện bằng cách tham khảo các bộ hướng dẫn sử dụng logo của từng thương hiệu và sau đó so sánh trực quan font chữ gốc với font chữ trên logo. Ngoài ra tôi cũng sử dụng các công cụ hỗ trợ như 'WhatTheFont' để cho ra kết quả chính xác nhất có thể.” - anh Emanuele Abrate tiết lộ.
Anh Emanuele cho biết đối với những ai nghĩ rằng việc chỉ sử dụng một font chữ trong một logo là đơn điệu và không đòi hỏi bỏ ra quá nhiều chất xám, anh xin đính chính lại rằng điều này không hề dễ dàng như họ tưởng tượng chút nào.
Trong một bài đăng gần đây trên Instagram của mình, nhà thiết kế đồ họa này đã cho thấy được tầm quan trọng của màu sắc và cách trình bày con chữ trong logo mà ngay cả khi không cần sử dụng hình ảnh cũng có thể truyền tải được thông điệp và mang lại cảm xúc cho người xem.
Tú Uyên
The Bored Panda