Bến cảng Đông Hồi: Đường tới tương lai!

Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Đông Hồi tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT.

Những mục tiêu lớn

Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 2190/QĐ-TTg/2009, cảng Đông Hồi được xác định là bến cảng chuyên dùng, đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết. Phạm vi quy hoạch khu bến cảng có tổng diện tích 1.096,7ha (bao gồm cả phần diện tích xây dựng trên đất liền và diện tích xây dựng trên mặt nước), với tổng kinh phí dự toán giai đoạn 2009 - 2015 là 10.574 tỷ đồng, giai đoạn đến năm 2020 là 16.555 tỷ đồng, trong đó có hạng mục đê chắn sóng và luồng tàu.

Chức năng, nhiệm vụ chính của cảng Đông Hồi là phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa cho các nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép và vật liệu xây dựng trong Khu công nghiệp Đông Hồi và vùng lân cận. Dự án chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự huy động của chủ đầu tư Khu công nghiệp Đông Hồi, vốn huy động của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động tại Khu công nghiệp, cùng các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Khu bến cảng Đông Hồi được chia thành 4 phân khu chức năng: bến cảng nhà máy nhiệt điện, bến cảng nhà máy thép, bến cảng xi măng, vật liệu xây dựng và các khu chức năng khác. Riêng kinh phí dành cho khu bến cảng xi măng chiếm phần lớn nhất, với gần 8.000 tỷ đồng.

Hiện thực hóa những kỳ vọng

Theo phương án quy hoạch được phê duyệt, phạm vi quy hoạch khu bến cảng Đông Hồi có diện tích 1.096,7ha (bao gồm cả đất và khu nước) đáp ứng nhu cầu xây dựng 19 bến cảng chuyên dùng liền bờ với tổng chiều dài 4.450m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, thông qua lượng hàng 5,8-7,0 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, đến nay, chưa triển khai được theo quy hoạch. Việc chưa đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng chung cho cả khu bến cảng như đê chắn sóng và luồng tàu nên đến nay các dự án đầu tư bến cảng đều gặp khó khăn trong việc triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động.

Để gỡ khó cho Đông Hồi, nhanh chóng biến những mục tiêu lớn của Khu cảng biển này thành hiện thực, ngày 9/4/2020, tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT về phương án xây dựng bến cảng chuyên dùng xi măng tại cảng Đông Hồi do Công ty CP xi măng Tân Thắng đề xuất, mục tiêu để phục vụ vận tải tiêu thụ các sản phẩm clinker, xi măng của Nhà máy xi măng Tân Thắng và phục vụ vận tải hàng hóa của khu vực.

Cụ thể, Bến cảng chuyên dùng xi măng tại cảng Đông Hồi do Công ty CP xi măng Tân Thắng đề xuất có diện tích quy hoạch là 441.776 m2 (hoàn toàn dưới nước), được phân làm các khu chính: Khu vực bến cập tàu và tuyến băng tải cho tàu 30.000 DWT- 50.000DWT gồm 01 bến cập tàu cho chiều dài 250m cho tàu có trọng tải đến 50.000DWT neo cập làm hàng; Khu vực bến cập tàu cho tàu có trọng tải đến 50.000DWT và khu kho bãi, gồm bến cập tàu 5.000DWT và các kho silo, bãi chứa hàng, các công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Bến cảng chuyên dùng xi măng đáp ứng lượng hàng thông qua cho giai đoạn 1 là 3.000.000 tấn/năm và cho giai đoạn hoàn thiện tổng là 5.000.000 tấn/năm. Khu vực kho, bãi hậu phương và đường giao thông nội bộ được bố trí phía gần bờ, nằm trong phạm vi quy hoạch cảng Đông Hồi đã được phê duyệt. Bến cập tàu cho tàu 5.000DWT là bến liền bờ. Nối giữa bến cập tàu 30.000DWT - 50.000DWT với kho bãi là cầu dẫn dài 3.300m, trên cầu dẫn bố trí tuyến băng tải xuất nhập hàng hóa cho Nhà máy xi măng. Bến cập tàu cho tàu 30.000 DWT - 50.000DWT dạng bến nhô, với tổng chiều dài 250m đặt tại vị trí có đường cao độ từ - 0,8 đến - 0,9m để tận dụng chiều sâu khu nước.

Trường hợp phương án được triển khai, bến cảng có thể được khai thác ngay sau khi hoàn thành cho cỡ tàu theo quy hoạch mà không phụ thuộc vào việc hình thành các đê phía Nam và phía Bắc của khu bến, kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tế trước mắt phục vụ vận hành nhà máy xi măng Tân Thắng và góp phần thúc đẩy phát triển KCN Đông Hồi và khu bến Đông Hồi sau nhiều năm chưa thể triển khai.

Đề nghị này của tỉnh Nghệ An đã nhận được sự ủng hộ của Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND tỉnh Nghệ An cập nhật quy mô và phương án điều chỉnh tổng thể các bến cảng còn lại khu bến cảng Đông Hồi.

Dự án này nếu được chấp thuận và thực thi sẽ là sự hiện thực hóa cho những mục tiêu lớn mà tỉnh Nghệ An đặt ra cho Khu bến cảng Đông Hồi, giúp cảng Đông Hồi vững bước tới tương lai.

PV

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ben-cang-dong-hoi-duong-toi-tuong-lai-post97311.html