Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình: Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người dân

Với phương châm 'Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, phát triển', những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là những kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên, từ đó chất lượng Bệnh viện ngày càng được cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu về chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận.

Cắt băng khai trương Đơn nguyên Chống đau - Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phát triển nhiêùkỹ thuật mới, nâng cao hiệu quảđiều trị

Bệnh viện Đa khoatỉnh Ninh Bình là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế, có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhândân trong tỉnh và các vùng lân cận. Ngoài ra, Bệnh viện còn thực hiện các chứcnăng, nhiệm vụ khác của Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh như: Đào tạo cán bộ,nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật, phòng bệnh, hợp tácquốc tế và quản lý kinh tế trong Bệnh viện. Năm 2010, sau khi chia tách và tiếpnhận bệnh viện mới, từ một bệnh viện đa khoa hạng II có 32 khoa, phòng với 500giường bệnh điều trị nội trú; đến nay, đã trở thành Bệnh viện hạng I có 45khoa, phòng, với 1.100 giường bệnh tự chủ. Số giường bệnh thực kê lên tới 1.400giường, mỗi ngày trung bình có khoảng 1.000 người bệnh đến KCB ngoại trú và cótừ 1.100-1.200 người bệnh điều trị nội trú.

Là cơ sở KCB lớnnhất ngành Y tế Ninh Bình, trong những năm qua, ngoài việc được Chính phủ, UBNDtỉnh cũng như các sở, ban, ngành trong tỉnh quan tâm đầu tư nhiều trang thiếtbị hiện đại từ các nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn vay ODA của Cộng hòa áovà Dự án Norred, Bệnh viện cũng đã dành một phần nguồn thu viện phí đầu tưtrang thiết bị, do đó, hiện nay cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phát triển chuyên môncủa Bệnh viện. Những trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI)1,5 Tesla; hệ thống chụp và can thiệp mạch; máy chụp mạch số hóa xóa nền; máychụp cắt lớp vi tính 64 lát; máy siêu âm màu 3D, 4D; các máy xét nghiệm: sinhhóa, miễn dịch, máy huyết học tự động, hệ thống đo tải lượng vi rút viêm gan,đo tải lượng vi rút HIV; hệ thống xét nghiệm hóa mô miễn dịch, máy gây mê kèmthở, máy lọc máu liên tục HDF online... đã góp phần quan trọng nâng cao nănglực chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Để phát huy hiêụquả và khai thác tối ưu các trang thiết bị y tế hiện đại đã được đầu tư, Bệnh việnđã cử nhiều kíp bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng đi đào tạo theo hình thứchợp đồng chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội vàthành phố Hồ Chí Minh; đào tạo chuyển giao kỹ thuật từ Dự án Norred và tăngcường đào tạo bác sỹ sau đại học; hợp đồng với các chuyên gia đầu ngành từtuyến Trung ương về đào tạo cho các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại Bệnhviện theo hình thức cầm tay chỉ việc... Nhờ những giải pháp đồng bộ trong đàotạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được84% các kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và nhiều kỹ thuật vượttuyến như: Phẫu thuật thay khớp gối; phẫu thuật thay khớp háng; phẫu thuật nôịsoi cắt dạ dày kèm theo nạo vét hạch ung thư; phẫu thuật cắt đại tràng kèm theonạo vét hạch ung thư; phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi; phẫu thuật cắtkhối tá tụy; can thiệp mạch vành tim, can thiệp mạch tạng, can thiệp mạch nãodưới DSA; khai thông mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp…Điều đáng ghi nhận là các kỹ thuật cao được triển khai thực hiện thành công tạiBệnh viện đã cứu sống được nhiều ca bệnh hiểm nghèo, giảm tỷ lệ người bệnh phảichuyển lên tuyến trên điều trị, góp phần giảm chi phí cho người bệnh và quỹBHYT, tạo nên thương hiệu, nâng cao uy tín cho Bệnh viện.

Đổi mới Bệnhviện, hướng tới sự hài lòng củangười bệnh

Bệnh viện Đa khoatỉnh là đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế thực hiện phương án tự chủ cả về nhiệmvụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Qua gần 2 năm thực hiện tự chủ, Bệnhviện đã cân đối và đảm bảo được toàn bộ các nội dung chi thường xuyên, nguồnngân sách nhà nước cấp giảm từ hàng chục tỷ đồng năm 2017 xuống còn 3 tỷ đồngnăm 2018; nguồn thu Bệnh viện tăng từ 418 tỷ đồng năm 2017 lên 515 tỷ đồng năm2018. Nhờ sự tự chủ, Bệnh viện đã chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyênmôn, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực hiện có, chủ động đầu tư cho phát triểnchuyên môn kỹ thuật, chất lượng chuyên môn được cải thiện: Ngày điều trị nôịtrú trung bình giảm từ 9,0 ngày (năm 2017) xuống còn 7,6 ngày (năm 2019); tỷ lệchuyển tuyến trên giảm từ 2,4% ngày (năm 2017) xuống còn 2,1% năm 2019.

Để đáp ứng sự hàilòng của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ cácgiải pháp, như đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, đáp ứng tiêuchí bệnh viện xanh, sạch, đẹp. Cử nhân viên tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ ngươìbệnh tại khoa Khám bệnh, khoa Chẩn đoán hình ảnh và khu lấy máu xét nghiệm.Trang bị đầy đủ ghế ngồi, quạt mát, điều hòa cho người bệnh trong lúc chờđợi... Đồng thời, bố trí các điểm thanh toán viện phí tại khu điều trị, tạođiều kiện thuận tiện, nhanh chóng cho người bệnh thanh toán khi ra viện. Côngkhai giá dịch vụ y tế; công khai thuốc sử dụng hàng ngày cho người bệnh. Tạicác khoa lâm sàng luôn sẵn sàng nhân lực để tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ ngươìbệnh; góp phần làm cho người bệnh và người nhà bệnh nhân yên tâm, hợp tác điêùtrị, qua đó quyết định sự thành công trong việc chữa bệnh.

Cùng với đó, Bệnhviện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý KCB, tạo sự công bằng,minh bạch, thuận tiện cho người bệnh (triển khai hệ thống rút số tự động quảnlý người bệnh và thu phí qua mã vạch; lắp đặt hệ thống loa và màn hình tivi gọitên, số thứ tự...). ứng dụng thẻ KCB thông minh cho người bệnh đái tháo đường;ứng dụng hệ thống Telemedicine xử trí kỹ thuật trong phòng mổ và hệ thống PACStrong chẩn đoán hình ảnh, giúp các bác sỹ có thể hội chẩn từ xa, hội chẩn tuyếntrên và tuyến dưới, mang lại hiệu quả chẩn đoán và điều trị. Nâng cao tinh thần,trách nhiệm và thái độ phục vụ người bệnh trong cán bộ, công nhân viên; thựchiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh.…

Với việc đổi mơíquy trình KCB, cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao y đức, quy tắc ứngxử..., Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng thu hút được nhiều người bệnh trong vàngoài tỉnh đến khám và điều trị. Trong năm 2018, Bệnh viện thu hút gần 400nghìn lượt người khám bệnh, điều trị nội trú cho hơn 50 nghìn lượt người. Năm2019, ước khám bệnh cho trên 400 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho gần 60nghìn lượt người bệnh. Kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnhđiều trị nội trú, tỷ lệ hài lòng chiếm 95%; người bệnh ngoại trú, tỷ lệ hàilòng đạt 94%; đối với nhân viên y tế, tỷ lệ hài lòng đạt 85%.

Để đáp ứng yêucầu về chất lượng KCB ngày càng cao của người bệnh, tháng 10/2019, Bệnh viện Đakhoa tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 116 về việc nâng cao chất lượng KCB phục vụnhân dân giai đoạn 2020-2025... Theo đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọngtâm như: Tăng số giường bệnh tự chủ; phát triển chuyên môn kỹ thuật mới, đặcbiệt là kỹ thuật cao; phát triển chuyên sâu thêm các lĩnh vực xạ trị, ứng dụngy học hạt nhân vào chẩn đoán và điều trị, can thiệp mạch não, phẫu thuật ungbướu, phẫu thuật lồng ngực, phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật thẩm mỹ... Đồngthời, tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại; ứng dụng công nghệ thôngtin trong KCB, phấn đấu năm 2020 sẽ triển khai bệnh án điện tử, đến năm 2025 sẽtiếp đón người bệnh và thanh toán phí qua thẻ thông minh... Tất cả vì mục tiêuđưa dịch vụ y tế đến gần với người dân, đảm bảo quyền và lợi ích cho ngươìbệnh, xây dựng thương hiệu và uy tín Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ngang tầmBệnh viện khu vực và Trung ương.

Bài, ảnh: Mỹ Hạnh- Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/b%E1%BA%B9nh-vi%E1%BA%B9n-da-khoa-tionh-ninh-b%C3%ACnh-khong-ng%C3%B9ng-nang-cao-ch%C3%A1t-lu%E1%BB%8Dng-kh%C3%A1m-ch%C5%A9a-b%E1%BA%B9nh-d%C3%A1p-%C3%BAng-s%E1%BB%A5-h%C3%A0i-l%C3%B2ng-cuoa-ngu%C3%B2i-dan-2020012101482697p4c7.ht