Bệnh viện Từ Dũ giải thích việc rò rỉ thông tin của hàng loạt sản phụ

Ngày 24/8, Bệnh viện Từ Dũ đã có thông tin chính thức liên quan đến việc nhiều sản phụ phản ánh liên tục bị gọi điện thoại làm phiền, quấy rối bằng các dịch vụ quảng cáo sữa, dịch vụ sinh trắc vân tay cho con... Họ nghi ngờ bệnh viện làm lộ thông tin cá nhân.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ nhận định, việc này do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về nguyên nhân khách quan, Bệnh viện Từ Dũ, cũng như nhiều cơ sở y tế khác, có hệ thống tiện ích cung cấp thông tin cho người bệnh/sản phụ. Hệ thống này có danh sách bệnh nhân cũng như số điện thoại. Thứ hai, cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tổng đài đăng ký khám chữa bệnh. Thứ ba, thông tin có thể bị lộ qua các giao dịch tiện ích không dùng tiền mặt qua hệ thống liên kết ngân hàng. Thứ tư, những hệ thống mà bệnh viện báo cáo lên cơ quan cấp trên, cơ quan chủ quản theo quy định.

Về nhóm chủ quan, bác sĩ Hải chia sẻ, số điện thoại người bệnh thường được ghi nhận trong hồ sơ bệnh án, dễ dàng được tiếp cận ngay trang đầu, cùng với đó là sự dễ dãi của cả nhân viên y tế lẫn bệnh nhân trong việc chia sẻ thông tin.

Bác sĩ Hải thông tin, ngay sau khi có bài báo đầu tiên phản ánh vụ việc, Bệnh viện Từ Dũ đã rà soát ngay lập tức.

Ông Hải thừa nhận, qua các buổi làm việc nội bộ, vẫn còn nhân viên y tế chưa nhận thức được mức độ quan trọng của rò rỉ thông tin khách hàng.

Cũng theo bác sĩ Hải, trong vòng 12 tiếng, bệnh viện đã mã hóa toàn bộ các số điện thoại của bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án kể từ ngày 24/8. Kế đến, tăng cường bổ sung các quy trình phân quyền tiếp cận các số liệu.

Ngoài ra, bệnh viện cũng nhắc nhở thân nhân và người nhà cần thận trọng khi chia sẻ thông tin. Với sinh viên y đến thực tập, bệnh viện không cho phép chụp hình bệnh nhân.

Hiện Sở Y tế, UBND TP.HCM đã yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ báo cáo về vấn đề này.

Thực hiện : Việt Bắc Hiểu Vy

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/benh-vien-tu-du-giai-thich-viec-ro-ri-thong-tin-cua-hang-loat-san-phu