Bia Sài Gòn lãi cao nhất 2 năm, mỗi ngày chi 5,5 tỷ đồng quảng cáo

Nhờ tiết giảm các chi phí, nhà sản xuất bia hàng đầu Việt Nam báo lãi hơn 1.319 tỷ đồng quý II, cao nhất 2 năm qua, bất chấp việc doanh thu bán hàng suy giảm.

 Sabeco ghi nhận lợi nhuận phục hồi lên mức cao nhất gần 2 năm. Ảnh: SAB.

Sabeco ghi nhận lợi nhuận phục hồi lên mức cao nhất gần 2 năm. Ảnh: SAB.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB) ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.086 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mặt hàng bia chiếm gần 90% nguồn thu, phần còn lại là doanh thu bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn.

Lãi cao nhất 2 năm

Trước tình trạng suy giảm doanh thu, Sabeco đã tiết giảm đáng kể chi phí phát sinh trong kỳ để tối ưu lợi nhuận, tiêu biểu như chi phí tài chính giảm 52%, chi phí bán hàng giảm 23%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 12%.

Sau khi khấu trừ thuế và các loại chi phí, Sabeco báo lãi ròng 1.319 tỷ đồng quý II, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mức lãi cao nhất trong gần 2 năm qua.

Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến hành vi người tiêu dùng. Tình trạng này khiến doanh thu thấp hơn mặc dù có tác động tích cực của việc tăng giá.

Vì vậy, lợi nhuận ròng tăng lên chủ yếu nhờ công ty tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Mặt khác, lợi nhuận gộp, thu nhập từ lãi tiền gửi và phần lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết đều thấp hơn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Sabeco tăng 5% lên 15.270 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng vì thế mà cải thiện gần 6% lên 2.343 tỷ đồng.

Năm nay, doanh nghiệp sản xuất bia top đầu thị trường trong nước đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 34.400 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 8% so với thực hiện năm 2023. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Sabeco đã hoàn thành 44% chỉ tiêu doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của Sabeco đạt gần 34.200 tỷ đồng. Trong đó, công ty đang có gần 23.400 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, chiếm 69% tổng tài sản.

Chi hơn 5,5 tỷ đồng/ngày tiền quảng cáo khuyến mãi

Theo Sabeco, ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan.

Việc người dân thắt chặt chi tiêu, thị hiếu và yêu cầu ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng... cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mại để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Thực tế, trong nửa đầu năm, hãng đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi.

Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng Nghị định 100 sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia năm nay. Bên cạnh đó, các yếu tố như chi phí sản xuất kinh doanh (bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển) vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Khó khăn trước mắt song Sabeco vẫn đánh giá năm 2024 sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội cho ngành bia nhờ lợi thế dân số vàng, thu nhập tăng mạnh, tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn và thị trường xuất khẩu.

Kết quả tích cực trong quý II của Sabeco đã được dự báo trước. Theo các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán SSI, lợi nhuận của Sabeco sẽ tăng trưởng 2 chữ số sau khi nhu cầu tiêu thụ tăng lên nhờ các giải thể thao lớn như Euro hay Olympic 2024. Dẫu vậy, SSI vẫn duy trì quan điểm thận trọng với triển vọng của Sabeco trước thách thức của thị trường hiện nay.

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/bia-sai-gon-lai-cao-nhat-2-nam-moi-ngay-chi-5-5-ty-dong-quang-cao-post1488284.html