Bình Định kiến nghị bổ sung quy hoạch Khu bến Cảng Phù Mỹ
UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 8557/UBND-KT gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiến nghị bổ sung quy hoạch Khu bến Cảng Phù Mỹ, thuộc cảng biển Bình Định.
Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023. Căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện quy hoạch (khoản 5 Điều 3 của Luật Quy hoạch), Quy hoạch tỉnh Bình Định được phê duyệt có xác định nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành Khu bến Phù Mỹ và Khu bến Hoài Nhơn.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình cho biết, theo Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó không có nội dung điều chỉnh quy hoạch các cảng biển thuộc cảng biển Bình Định.
Để tạo điều kiện cho các Nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định.
Đồng thời, chỉ đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Theo quy mô được UBND tỉnh Bình Định đề cập trong tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, Khu bến Phù Mỹ có quy mô diện tích 1.442,7 ha, với chức năng công trình giao thông - cảng biển gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Đến năm 2030, Khu bến Phù Mỹ có 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn.
Khu bến Phù Mỹ còn có 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Sau năm 2030, Khu bến Phù Mỹ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
UBND tỉnh Bình Định cũng dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 2,6 triệu tấn/năm, bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Dự báo giai đoạn 2030 - 2050, khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng là khoảng 16,6 triệu/năm, bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.