Bình Định: Sứ mệnh của cầu vượt biển dài nhất Nam Trung Bộ

Cầu Thị Nại, cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung, không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Việc đưa cầu Thị Nại vào sử dụng, đã khai thác tối đa hệ thống giao thông nối liền hành lang Đông - Tây với cảng biển Quy Nhơn, tạo lợi thế lưu thông hàng hóa, phát triển toàn vùng.

Cầu Thị Nại hay còn gọi là cầu Nhơn Hội, được khởi công xây dựng từ năm 2002, nối liền trung tâm thành phố Quy Nhơn với báo đảo Phương Mai và khu kinh tế Nhơn Hội. Trước khi cầu được xây dựng, việc di chuyển giữa hai bên bờ đầm Thị Nại rất khó khăn, người dân mất gần 1 tiếng di chuyển bằng thuyền hoặc ghe để đến bên kia bờ.

Cầu Thị Nại được xây dựng theo kỹ thuật thiết kế của Áo, Úc lúc bấy giờ, với tổng số tiền đầu tư gần 370 tỷ đồng. Cầu có khả năng chịu được trọng tải lớn lên đến 80 tấn. Chiều rộng của cầu là 14,5m, với 54 nhịp, khẩu độ mỗi nhịp là 120m. Cầu có tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 7km. Cầu Thị Nại đã nối liền mạch máu giao thông từ nội thành Quy Nhơn với khu kinh tế Nhơn Hội (rộng 12.000 ha) và các xã đảo ven biển, từ đó, có thể phát triển đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và du lich. Đặc biệt, cầu Thị Nại là cơ sở để hình thành hệ thống giao thông hành lang Đông – Tây của tỉnh, giúp kết nối hệ thống cảng biển với các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên…

Sau hơn 10 năm giữ kỷ lục về độ dài cầu vượt biển của Việt Nam, cầu Thị Nại đã bị vượt qua bởi cầu Tân Vũ, tỉnh Hải Phòng. Thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ xây dựng cầu Thị Nại 2 song song với cầu Thị Nại 1, với tổng mức đầu tư gần 1900 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông quan trọng của tỉnh nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng dịch vụ, du lịch của Khu kinh tế Nhơn Hội và bán đảo Phương Mai.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/binh-dinh-su-menh-cua-cau-vuot-bien-dai-nhat-nam-trung-bo-239331.htm