Bình Minh 'khát vốn' làm đường giao thông

Đầu tư về giao thông kết nối vùng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ nút thắt về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Một số địa phương dù đã về đích nông thôn mới nhưng nhu cầu nâng cấp, xây dựng hạ tầng giao thông ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều. Điển hình tại xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, một số tuyến đường giao thông đã xuống cấp nhiều năm, nhưng chưa có nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

Đường vừa sửa xong đã xuống cấp

Đường nhựa từ ngã ba Trà kết nối ĐT760 đi qua thôn 2, thôn 7, xã Bình Minh dài 5km. Cách đây 3 năm, con đường này đã được nâng cấp, sửa chữa với tổng vốn đầu tư 3,8 tỷ đồng. Hiện mặt đường nhựa đã bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Hệ thống mương thoát nước chưa được xây dựng, khi trời mưa lớn nước chảy tràn qua đường gây ách tắc cho các phương tiện tham gia giao thông. Mỗi ngày lượng xe tải lưu thông qua khu vực này rất lớn. Nơi đây không có đèn đường nên thường xuyên xảy ra tai nạn, nhất là trong đêm tối.

Anh Lý Tiến Trung ở thôn 2, xã Bình Minh cho hay: “Mặt đường hầu như không còn lớp nhựa, đá bong tróc lởm chởm. Nhiều phương tiện đang lưu thông bị sụp hố ngã xuống đường, có người phải đi cấp cứu rất thương tâm. Người dân ở đây rất mong chính quyền nâng cấp, sửa chữa con đường để lưu thông dễ dàng”.

Tuyến đường từ ngã ba Trà đến thôn 7, xã Bình Minh xuống cấp nghiêm trọng, hầu như không còn lớp nhựa

Tuyến đường từ ngã ba Trà đến thôn 7, xã Bình Minh xuống cấp nghiêm trọng, hầu như không còn lớp nhựa

Người dân trong khu vực cho biết, nguyên nhân làm đường xuống cấp nhanh chóng là do trên địa bàn có mỏ khai thác đá. Mỗi ngày, nhiều xe tải chở đá đi qua khiến mặt đường sụt lún. Điều đáng nói là xe chở đá chỉ di chuyển vào ban đêm nên rất khó phát hiện xử lý. Ông Nguyễn Bá Toàn ở thôn 7, xã Bình Minh cho biết: “Nhiều xe tải chở đá nặng hàng chục tấn lưu thông qua đây. Đoàn xe rầm rập nối nhau chạy qua con đường từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau làm chúng tôi không ngủ được. Người dân đã đổ đất, đá vá đường, nhưng chỉ được một thời gian ngắn mặt đường lại xuống cấp như cũ”.

Phần lớn người dân địa phương làm nông nghiệp, đến mùa thu hoạch mủ cao su, điều, tiêu… vận chuyển nông sản rất khó khăn. Do đường giao thông xuống cấp nên giá thu mua nông sản ở vùng sâu, vùng xa thường thấp hơn khu vực trung tâm. Không những vậy, khi mua vật liệu xây dựng, phân bón, người dân phải trả thêm chi phí vận chuyển nên giá thành rất cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh Mạc Văn Quân cho hay, do chưa có vốn nên xã chưa thể sửa chữa tuyến đường từ ngã ba Trà đến thôn 7. Vừa qua, xã đã trích kinh phí hoạt động để đổ đất, đá, san lấp một số ổ gà trên đường đất từ thôn 6 đến thôn 7 để người dân đi tạm trong mùa mưa.

Đồng lòng hiến đất làm đường

Ngoài tuyến đường từ ngã ba Trà đến thôn 7 chưa có vốn nâng cấp, sửa chữa, trên địa bàn xã Bình Minh còn có đường thôn 6 xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư. Tháng 4-2021, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng công trình đường liên xã Bình Minh - Minh Hưng đoạn qua thôn 6 dài hơn 10km, tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, vốn từ ngân sách tỉnh. Công trình do UBND huyện Bù Đăng làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2022. Khi công trình hoàn thành sẽ làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần thu hút đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đường liên xã Bình Minh - Minh Hưng đoạn qua thôn 6 xuống cấp đang chờ vốn đầu tư

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn 6, xã Bình Minh cho hay: “Mùa mưa đường đất trơn trượt nên việc vận chuyển nông sản rất khó khăn, nhiều người trong lúc chở mủ cao su đi bán bị té, làm đổ mủ xuống đường. Mùa nắng thì đường bụi mù mịt, các cháu học sinh đi học quần áo lấm lem. Người dân ở đây chỉ mong đường sớm được thảm nhựa”.

Giữa năm 2023, xã Bình Minh tổ chức họp dân thông báo triển khai dự án. Thông qua vận động, hơn 80 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường tự nguyện hiến đất làm đường và không yêu cầu bồi thường về công trình, cây trồng trên đất.

Anh Hoàng Công Lộc ở thôn 6, xã Bình Minh cho biết: "Tôi đã ở đây gần 30 năm. Đó là khoảng thời gian đủ cho một thế hệ trưởng thành và có thể làm đổi thay mọi thứ. Thế nhưng riêng con đường đất đỏ trải dài trong thôn không hề thay đổi. Nắng bụi, mưa lầy là hình ảnh hằng ngày với người dân chúng tôi. Nếu dự án làm đường nhựa triển khai, gia đình tôi tự nguyện giải tỏa một phần công trình nhà và không yêu cầu bồi thường".

Anh Hoàng Công Lộc (thứ hai từ trái qua) tự nguyện tháo dỡ mái hiên để làm đường thôn 6

Thôn 6 có địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung. Việc xây dựng, mở rộng đường sẽ thu hút nhiều hộ dân đến ở dọc tuyến. Với người buôn bán tạp hóa như ông Nguyễn Quốc Dũng, nếu Nhà nước làm đường nhựa qua khu vực này thì công việc kinh doanh sẽ rất thuận lợi. Dù phải giải tỏa tường rào, ông cũng không tính toán thiệt hơn. Ông Dũng cho hay: “Mỗi ngày tôi quét dọn vệ sinh nhiều lần, nhưng hàng hóa vẫn luôn phủ đầy bụi. Khách hàng e ngại, tưởng hàng cũ nên không mua. Mong sao dự án làm đường triển khai sớm cho bà con xây dựng lại hàng rào, nhà cửa, ổn định cuộc sống”.

Theo thiết kế, nền đường nhựa rộng 8m, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Hiện xã Bình Minh đã vận động giải phóng mặt bằng. Ông Lê Văn Chanh, Trưởng thôn 6 cho biết: “Do hạ tầng giao thông chưa được đầu tư nên đời sống người dân trong thôn rất khó khăn. Khi có thông tin về dự án, Ban điều hành thôn đã vận động người dân hiến đất làm đường. 100% hộ đồng thuận giải phóng mặt bằng, không yêu cầu bồi thường”.

Đối với dự án đường liên xã Bình Minh - Minh Hưng đoạn qua thôn 6, xã đã tổ chức họp dân thông tin về dự án. Người dân sinh sống dọc tuyến đồng thuận hiến đất, tháo dỡ công trình nhà cửa, hàng rào và cam kết không yêu cầu bồi thường. Đến nay, huyện Bù Đăng đã cắm mốc giới giải tỏa dọc tuyến, nhưng vẫn chưa triển khai dự án. Xã rất mong huyện đẩy nhanh tiến độ dự án, vì đây là mong ước của người dân địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh
MẠC VĂN QUÂN

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Bình Minh đã đầu tư xây dựng 31 tuyến đường bê tông, tổng chiều dài hơn 23km. Nhờ xây dựng đường giao thông, vài năm trở lại đây, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Những tuyến đường mở ra tạo điều kiện thuận lợi lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ dàng.

Tuy vậy, nhu cầu xây dựng đường giao thông trên địa bàn vẫn còn nhiều, nhất là những trục đường nhánh ở vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2023, xã dự kiến triển khai xây dựng 10 tuyến đường bê tông, tổng chiều dài gần 5km. Hiện địa phương đang chờ phân bổ vốn, xi măng để tiếp tục xây dựng theo kế hoạch. Nếu Nhà nước chưa phân bổ vốn kịp thời thì địa phương khó hoàn thành những tuyến đường đã đăng ký.

Thùy Linh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/150443/binh-minh-khat-von-lam-duong-giao-thong