Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thanh tra khung thời gian cất hạ cánh
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát, công tác quản lý, điều phối và thực hiện giờ cất hạ cánh.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quản lý chặt chẽ công tác điều phối giờ cất hạ cánh (slot bay).
Cụ thể, Cục Hàng không phải điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định (giám sát việc sử dụng slot của hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định…); rà soát, phát hiện bất cập về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều phối slot; nghiên cứu đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều phối slot nhằm đảm bảo công khai, minh bạch.
Đồng thời, Cục cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác điều phối và thực hiện slot; chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến, thực hiện không đúng slot và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đặc biệt trong dịp cao điểm Tết và cao điểm hè, tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại sân bay.
Để tăng cường quản lý điều phối slot, Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra Bộ sớm tổ chức đoàn kiểm tra việc điều phối slot tại Cục Hàng không và cơ quan có liên quan; báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Hội đồng Slot thuộc Cục Hàng không nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên hội đồng, giúp việc cho Cục Hàng không điều phối slot công khai, minh bạch. Hội đồng Slot thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của Hội đồng Slot do Cục Hàng không ban hành, các quy định pháp luật về điều phối slot; đề xuất với Cục Hàng không khắc phục vướng mắc trong công tác điều phối slot.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cập đến tiêu cực trong việc cấp slot ở các sân bay. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phòng, tránh tiêu cực trong điều hành vận tải, trong đó có lĩnh vực hàng không.
Slot bay (suất bay) là khung thời gian cất hạ cánh cố định tại một sân bay mà nhà chức trách cấp cho một hãng hàng không. Tại các sân bay có tần suất hoạt động cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, số lượng slot bay vào khung giờ đẹp chỉ có hạn và luôn là mục tiêu cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bay.
Slot bay có 2 đặc tính là "tính lịch sử" và cơ chế thu hồi. Một hãng hàng không đã duy trì slot bay đều đặn đến một sân bay trong nhiều năm thì được tiếp tục duy trì tần suất đó trong những năm sau (slot lịch sử). Bên cạnh đó, hãng bay không sử dụng hết lượng slot được cấp thì số slot đó bị coi là dư thừa và bị thu phồi để tái phân phối cho hãng bay khác.