Bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn
Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) sẽ được bổ sung vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội có vai trò phục vụ hàng hóa của các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn với năng lực thông qua giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 522.800 - 874.500 Teus/năm, đến năm 2030 tổng năng lực thông qua từ gần 1,62 triệu đến hơn 2 triệu Teus/năm, gồm ICD Cổ Bi và ICD Phù Đổng.
Trong đó, ICD Cổ Bi giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua từ khoảng 157.500 - 210.000 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 434.560 - 516.040 Teus/năm. ICD Phù Đổng giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua khoảng 52.500 - 73.500 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 95.060 - 135.800 Teus/năm.
Tuy vậy, hiện nay, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội mới chỉ có cụm cảng Đình Vũ (ICD Tân Cảng Hải Phòng và ICD Đình Vũ - Quảng Bình) đang hoạt động với năng lực hàng hóa thông qua lần lượt là 71.400 - 214.000 Teus/năm và 71.400 - 142.000 Teus/năm.
Trong khi đó, cảng cạn Cổ Bi đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, san nền, hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục phần nổi. Cảng cạn Phù Đổng đang ở bước nghiên cứu quy hoạch và vẫn còn phải xử lý, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ, sớm nhất đến năm 2023 mới hoàn thành đưa vào sử dụng.
Theo chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch hệ thống cảng cạn của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ tình hình thực tế và báo cáo của các cơ quan liên quan, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, khu vực phía Bắc có 7 ICD, 7 điểm thông quan (có chức năng như cảng cạn) nội địa gồm: ICD Phúc Lộc - Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái, Quảng Ninh; ICD Hải Linh, Phú Thọ; ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình, Hải Phòng; ICD Hoàng Thành, Hà Nội và ICD Long Biên, Hà Nội mới được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung.
Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/bo-sung-icd-long-bien-vao-quy-hoach-cang-can-181130.html