Bộ trưởng Giao thông vận tải: Hai bài học rút ra từ những dự án đường sắt đô thị

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, những dự án về giao thông đường sắt đô thị trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Qua thực tế triển khai những dự án hiện nay đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc.

Bộ trưởng Giáo thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 3-11

Bộ trưởng Giáo thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 3-11

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, những dự án về giao thông đường sắt đô thị trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Qua thực tế triển khai những dự án hiện nay đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc.

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 3-11 tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có phát biểu trao đổi với đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước về vấn đề giao thông đô thị, vấn đề đường sắt đô thị, nhất là những vướng mắc vừa qua của một số tuyến đường sắt đô thị và vấn đề giao thông của đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan đến vấn đề xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định, đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, và cho biết, trong năm 2020, công tác xây dựng cơ bản đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm của nhiệm kỳ này. Cụ thể, đến 30-10, theo số liệu thống kê cả nước đã giải ngân được 60% tổng vốn được bố trí. Riêng ngành giao thông vận tải đã được bố trí gần 40 nghìn tỷ phải giải ngân trong năm 2020. Đến ngày 30-10 Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân hơn 29 nghìn tỷ, chiếm là 73,3%, cao hơn bình quân cả nước khoảng 10%.

“Có được kết quả này, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt, đặc biệt là các địa phương đã vào cuộc, giúp cho chúng tôi trong công tác giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, và cho rằng kết quả của năm 2020 là một bài học kinh nghiệm rất quý báu cho năm 2021 và những năm tiếp theo sẽ thực hiện tốt hơn.

Về vấn đề liên quan đến giao thông đường sắt đô thị, theo Bộ trưởng, đây là một loại hình giao thông hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các thành phố lớn và trong thời gian vừa qua. Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội đều làm chủ đầu tư nhiều dự án. “Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ”, Bộ trưởng thừa nhận.

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo, các thành phố cùng với Bộ Giao thông vận tải cũng đã họp rất nhiều. Qua những dự án hiện nay, theo Bộ trưởng thì đã rút ra được hai bài học sâu sắc. Một là vấn đề quy hoạch để làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển. Hai là trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, cần phải rút kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt. Đặc biệt là những dự án cần phải giải phóng mặt bằng sạch, cần phải có những giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá.

“Với những ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội, chúng tôi đại diện Bộ Giao thông vận tải xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay”, Bộ trưởng cam kết, đồng thời tiếp tục khẳng định đây là hướng đột phá để giải quyết ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn và việc này cần phải có sự ủng hộ của Chính phủ, của Quốc hội để bố trí nguồn lực và tổ chức xây dựng nhanh hơn, tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Vấn đề liên quan đến giao thông đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã tập trung cho nghiên cứu bảy đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. “Chúng ta sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm”, Bộ trưởng nói.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỷ lệ giao thông cao tốc của đồng bằng sông Cửu Long, như hiện nay là hơn 40 km, dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng con số này lên khoảng hơn 300 km, tức là phải đầu tư thêm khoảng hơn 200km, gồm có tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận 2023, sẽ nâng cấp đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi khoảng 75 km để công bố đường cao tốc, sẽ làm quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu để kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ thành phố Cần Thơ đến thành phố Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc bắc - nam phía Đông.

“Không xây dựng đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ rất nhiều khó khăn”, do đó, theo Bộ trưởng, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng một kế hoạch rất cụ thể, và bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội ủng hộ để làm sao hình thành nên hệ thống giao thông vận tải ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đánh thức tiềm năng, thế mạnh giúp cho khu vực này có thể phát triển tốt hơn trong thời gian sắp tới.

LÊ HÀ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/bo-truong-giao-thong-van-tai-hai-bai-hoc-rut-ra-tu-nhung-du-an-duong-sat-do-thi-623087/