Bộ trưởng Tài chính: Có hợp đồng bảo hiểm dài hàng chục trang, sơ hở thông tin
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, có những hợp đồng dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.
Sáng 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ là công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Đại biểu Quốc hội Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) nêu thực trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao; tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo, tranh giành khách hàng quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, gây hiểu lầm cho khách hàng, ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.
Đại biểu cũng nêu về thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ các quyền hạn và điều kiện khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đại biểu Trần Đình Gia đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.
Trả lời, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật đã nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại hành vi đó, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Về hợp đồng kéo dài, trước đây, Bộ trưởng cho biết, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm (năm 2023) đã có một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.
Luật cũng quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền và công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.
Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) nêu, có nhiều ý kiến cho rằng, nhiều tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm từ việc tư vấn không rõ ràng, đầy đủ. Cụ thể, xuất phát từ chất lượng đào tạo của đội ngũ tư vấn viên.
Bộ trưởng khẳng định, nguyên nhân chủ yếu người tư vấn không rõ ràng cho người dân. Theo ông Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính có trách nhiệm gián tiếp và cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm. Bộ có quy định kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty bảo hiểm. Bởi theo Bộ trưởng, ngoài liên quan vi phạm luật pháp còn liên quan đến vi phạm về đạo đức của người làm nghề. Khi kiểm tra Bộ Tài chính cũng lưu tâm đến vấn đề này.
Nếu nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định quy trình này cũng luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.
Về thị trường bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) nêu phản ánh từ dư luận và cử tri thời gian qua, các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm. Bộ Tài chính đã thanh tra, kiểm tra vấn đề này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết kết quả xử lý sai phạm và giải pháp nhằm ngăn chặn các sai phạm này.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 19 công ty bảo hiểm, trong đó có 2 công ty bảo hiểm trong nước là Bảo Minh và Bảo Việt, còn lại 17 công ty bảo hiểm liên doanh với nước ngoài, của nước ngoài. Hoạt động chủ yếu là các đại lý, nhân viên trong nước thực hiện.
Bộ trưởng Tài chính cũng nêu rõ việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng chứ chưa chắc đã phải của các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo.
Ngoài ra, có thể là liên kết giữa ngân hàng hợp đồng với các công ty bảo hiểm để hưởng chi phí dịch vụ, nhưng trong quá trình thực hiện có sự lệch lạc, thiếu thanh tra, kiểm tra, định hướng, quản lý dẫn đến nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, Bộ Tài chính đã xây dựng quy trình, phối hợp thanh tra, kiểm tra để đảm bảo sự đúng đắn trong hoạt động bảo hiểm.