'Bột rau sấy lạnh' đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn
Vượt qua 28 dự án khác, dự án bột rau sấy lạnh của Nguyễn Ngọc Hương (TPHCM) đã đạt giải nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, chủ đề 'Phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ'.
Vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ vừa diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia 29 dự án đến từ 22 tỉnh/thành trên cả nước.
Kết quả, dự án bột rau sấy lạnh với sản phẩm được sản xuất theo công nghệ sấy lạnh tiệt trùng, giữ nguyên vẹn hương vị và màu sắc tự nhiên của Nguyễn Ngọc Hương (TPHCM) đã giành giải Nhất trị giá 50 triệu đồng và chương trình hỗ trợ vốn vay tối đa 1 tỷ đồng nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích và các giải thưởng phụ cho các dự án.
Được triển khai từ tháng 4/2019, cuộc thi Dự án khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2019 thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức Cuộc thi ở cấp tỉnh và lựa chọn ra những dự án tiêu biểu nhất gửi về để tham gia cuộc thi. Trong 3 tháng phát động, đã có 225 dự án tham gia đến từ 48 tỉnh, thành trên cả nước. Các địa phương có số lượng nhiều dự án góp mặt ở bán kết gồm: Hậu Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, An Giang, Bắc Kạn, Sơn La, TPHCM.
Theo đánh giá, những dự án góp mặt ở chung kết năm nay đều đã được hiện thực hóa, sản xuất ra sản phẩm, có tính thương mại hóa cao. Đặc biệt, với tuổi trẻ của mình, các bạn khi bước chân vào khởi nghiệp rất tâm huyết trong việc xây dựng dự án, phát triển sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đội thi đã bắt đầu ý thức quan tâm các chứng thực về sản phẩm, thành phần trong sản phẩm thông qua các xét nghiệm, kiểm nghiệm.
Điểm mạnh nữa là tinh thần đổi mới sáng tạo được các chủ dự án phát huy. Đây là con đường để các dự án đi tiếp không chỉ trong cuộc thi mà còn xuyên suốt quá trình xây dựng doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, dịch vụ. Nhiều thí sinh đã hiểu được cách làm thế nào để tìm ra những sản phẩm mới đúng theo nhu cầu của thị trường ngách, đây là một trong những tiêu chí quan trọng của khởi nghiệp. Ngoài ra, không ít dự án mang đến sự đổi mới nhất định về thị trường. Tuy nhiên, để có được lợi thế cạnh tranh lâu dài, các thí sinh cần học hỏi nhiều hơn, đặc biệt là phải hình thành mô hình kinh doanh rõ ràng hơn nữa.