Các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu 'lỗi thời', sao không điều chỉnh?

Cùng với kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội, Bộ Công Thương đã có 4 lần đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh lại các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu thua lỗ vì không có chiết khấu, một số cửa hàng không thể cầm cự phải tạm thời đóng cửa. Các doanh nghiệp (DN) xăng dầu, trong đó có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhiều lần kiến nghị điều chỉnh lại các khoản chi phí trong công thức tính giá cơ sở cho phù hợp với thực tế hiện hành.

Các chi phí này đã được áp dụng từ năm 2014 nên các DN đánh giá đã lạc hậu, không còn phù hợp.

Về vấn đề này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa cho hay cũng nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Các khoản chi phí trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu hiện không còn phù hợp với thực tế hiện hành. Ảnh: PHI HÙNG

Các khoản chi phí trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu hiện không còn phù hợp với thực tế hiện hành. Ảnh: PHI HÙNG

Theo Bộ Công Thương, từ thời điểm tháng 2, Bộ này đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Bên cạnh đó, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Đến tháng 7, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh, thông báo một số khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thực tế phát sinh và quy định hiện hành.

Đến tháng 8, khi thị trường xăng dầu tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số DN đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh, Bộ Công Thương tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, báo cáo tổng hợp về premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua rà soát của Bộ Tài chính thực tế đã tăng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới chỉ điều chỉnh đối với mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế mà chưa điều chỉnh mức premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc đầu trong nước về đến cảng theo thực tế rà soát.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế. Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Gần đây nhất, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8 diễn ra ngày 31-8, Tổ điều hành thị trường trong nước đã đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp: “Tổ Điều hành thị trường trong nước rất mong Bộ Tài chính sẽ xử lý sớm vấn đề này vì nếu giải quyết được sẽ gỡ khó được rất nhiều cho DN kinh doanh xăng dầu”.

Ghi nhận của PLO cho thấy, tình trạng mức chiết khấu thấp, càng bán càng lỗ vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi.

“Chúng tôi mong nhà nước có biện pháp cụ thể để đảm bảo hòa vốn cho cả đầu mối và nhà bán lẻ. Vì nếu tình trạng này kéo dài, cứ sau một đợt điều chỉnh giá một số cửa hàng bị lỗ nặng không muốn nhập hàng thì người tiêu dùng phần nào bị ảnh hưởng” - chủ một DN xăng dầu chia sẻ.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-khoan-chi-phi-kinh-doanh-xang-dau-loi-thoi-sao-khong-dieu-chinh-post698837.html