Cách điều chỉnh độ chùng của xích xe máy

Trong quá trình sử dụng, xích xe máy có thể giãn ra và các đĩa xích có thể bị mòn, khiến xích chùng hơn so với khuyến nghị của nhà sản xuất.

Việc điều chỉnh độ chùng của xích xe máy là một công việc đơn giản mà hầu như ai cũng có thể làm được.

Xích xe máy là gì?

Xích xe máy (hay còn gọi là sên) là một trong những loại phụ tùng không thể thiếu trên xe máy. Xích xe máy gồm một chuỗi các mắt xích liên kết với nhau dựa vào bản lề. Bộ phận này thực hiện vai trò truyền lực trực tiếp từ dĩa tới líp, đảm bảo chuyển động của xe được diễn ra một cách êm ái và trơn tru.

Tăng xích xe máy để làm gì?

Hiện nay, các phương tiện xe máy, mô tô hoạt động dựa trên các phương pháp truyền động khác nhau. Trong đó, sử dụng xích tải vẫn là loại phổ biến hiện nay. Xét theo cấu tạo cơ khí, dây xích là loại kết nối con lăn được liên kết bởi các chi tiết từ kim loại, hình thành nên các mắt sên.

Kiểm tra độ chùng sên và độ bám của dây xích với nhông sau để xem xét độ nhão của xích. (Ảnh minh họa).

Kiểm tra độ chùng sên và độ bám của dây xích với nhông sau để xem xét độ nhão của xích. (Ảnh minh họa).

Do đó, sau một thời gian sử dụng và không được bảo dưỡng, xích xe máy sẽ bắt đầu có các dấu hiệu giảm độ căng, chùng xuống, xuất hiện các âm thanh lạ hoặc bị đứt.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình truyền động của phương tiện, gây khó chịu và thậm chí là nguy hiểm khi lái xe. Vì thế, tăng xích xe máy là điều mà chủ xe cần làm để xử lý kịp thời các trục trặc có thể xảy ra.

Điều chỉnh độ chùng của xích xe máy

Dựng xe lên chân chống giữa và nới lỏng đai ốc trục sau. Tùy theo thiết kế, bạn có thể cần giữ đầu kia của trục bằng cờ lê. Lưu ý chỉ nới lỏng đai ốc, không tháo nó ra khỏi trục.

Bu-lông điều chỉnh độ chùng xích ở mỗi bên của tay đòn điều khiển vị trí trục sau phía trước và phía sau. Các bu lông điều chỉnh độ chùng thường được khóa bằng đai ốc kẹt. Giữ bu-lông điều chỉnh bằng một cờ lê trong khi nới lỏng đai ốc bằng một cờ lê khác.

Việc điều chỉnh độ chùng của xe máy sẽ đẩy trục về phía trước hoặc phía sau, tùy thuộc vào kiểu xe. Khi bạn đã xác định được cách xoay bu-lông điều chỉnh, hãy vặn bộ điều chỉnh ở mỗi bên một lượng như nhau.

Bạn cũng nên khóa chúng vào đúng vị trí bằng đai ốc mỗi lần. Mặc dù cân ở mỗi bên hiển thị vị trí tương đối nhưng đừng dựa vào chúng để căn chỉnh bánh sau.

Nếu bộ điều chỉnh của bạn đẩy trục về phía sau, hãy đo độ chùng sau mỗi lần điều chỉnh mà không siết chặt đai ốc trục. Nếu bộ điều chỉnh đẩy về phía trước, hãy buộc cụm bánh xe lùi về phía sau so với các điểm dừng và siết chặt đai ốc lại mỗi lần.

Sau khi đã đạt được độ chùng mong muốn, siết chặt đai ốc trục và đai ốc hãm theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cach-dieu-chinh-do-chung-cua-xich-xe-may-ar873474.html