Cách quan sát sao chổi 'bạn của loài người khác' trong tháng 10

Quay lại với người Trái Đất sau 80.000 năm, C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) sẽ ngày càng sáng lên trong nửa đầu tháng 10.

Tuy là sao chổi mới được phát hiện vào năm 2023 nhưng các tính toán cho thấy C/2023 A3 là một người bạn cũ, từng viếng thăm Trái Đất vào 80.000 năm trước, khi thế giới còn nhiều loài người khác sinh sống.

Theo Science Alert, chúng ta sắp được chiêm ngưỡng lại màn trình diễn đẹp mắt mà tổ tiên Homo sapiens và cả các vị tổ tiên khác loài từng thưởng thức - tất nhiên là bằng mắt thường.

Hỉnh ảnh dự kiến của sao chổi C/2023 A3 vào ngày 14-10, với Sao Kim sáng rực phía bên trên - Ảnh: Stellarium

C/2023 A3 mang nhiều biệt danh như "sao chổi của thế kỷ" hay "bạn của loài người khác" và đã có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào cuối tháng 9, nhưng chưa ngoạn mục.

GS Jonti Horner, nhà vật lý thiên văn từ Đại học Southern Queenslan (Úc), cho biết trên The Conversation rằng sao chổi C/2023 A3 là một vật thể buổi sáng, mọc khoảng 1,5 giờ trước khi mặt trời mọc.

Vì vậy muốn ngắm nó, bạn cần dậy sớm và hướng về phía Đông.

Nó sẽ tiến dần về phía đường chân trời cho đến khi hầu như biến mất vào khoảng ngày 6 đến 7-10, bởi bị hòa lẫn vào ánh bình minh.

Sao chổi này sẽ gần như nằm ngay giữa Trái Đất và Mặt Trời vào ngày 9 và 10-10. Với khoảng cách đó, nó sẽ rất sáng nhưng rất tiếc là sẽ bị ánh sáng từ Mặt Trời bủa vây nên chỉ có thể quan sát bằng một số kỹ thuật đặc biệt.

Nhưng đừng quá lo lắng nếu bạn bỏ lỡ dịp ngắm nhìn vật thể này trước đó.

Sau khi dao động giữa Trái Đất và Mặt Trời, C/2023 A3 sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời vào đầu mỗi buổi tối.

Nó sẽ nhanh chóng leo lên bầu trời phía Tây và sẽ là một vật thể sáng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong vài ngày kể từ ngày 12-10.

Vị trí của sao chổi, Trái Đất và Mặt Trời trong hệ Mặt Trời sẽ khiến đuôi sao chổi sẽ chảy ra với độ dài rất lớn.

Phần lớn đuôi đó quá mờ để có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng nó là một cảnh tượng tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia với những chiếc máy ảnh chuyên dụng.

Sao chổi sẽ ngày một lên cao và mờ đi khá nhanh trong nửa cuối tháng 10 và không thể nhìn thấy bằng mắt thường nữa vào những ngày cuối tháng 10.

Sau khi vuột khỏi tầm mắt nhân loại C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) sẽ tiếp tục chạy trốn khỏi khu vực hệ Mặt trời bên trong, di chuyển vào vùng sâu băng giá của không gian, có thể 80.000 năm nữa mới quay lại và cũng có thể là không bao giờ.

Anh Thư